Part:ถึงเวลาเก็บถั่วลิสงขายรายได้ดีหน้าแล้ง

โดย…คมดงเสือ

DSC03200

ในช่วงนี้ชาวนาทุกพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากเงินโครงการจำนำข้าวกันถ้วนหน้า ที่บ้านนา บ้านเรา ต.ดงเสือเหลือง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร บ้านเกิดของผมนั้น ก็เช่นกัน ชาวบ้านหลายรายที่ยังไม่ได้รับเงินเช่นกัน บางคนรอเงิน 3-6 เดือน ก็ยังไม่ได้เงิน  ระหว่างนี้ที่บ้านลุงแล และป้าเรือน อ่ำพิน  ลุงแท้ๆ ของผม ได้ใช้ทำนา ผสมกับการปลูกถั่วลิสง DSC03206ข้าวที่เกี่ยวไปนั้นยังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าวเช่นกัน แต่ก็ไม่รู้ทำอย่างไร  แต่โชคดีที่ได้ปลูกถั่วลิสง ไว้จำนวน 2 ไร่เศษ และถึงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงนี้  ทำให้ครอบครัวของลุงแล มีรายได้จากการขายถั่วลิสง อีกทางหนึ่ง

DSC03207DSC03202

ป้าเรือน บอกกับผมว่า ได้ปลูกถั่วลิสง มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา หรือ ปลูกไว้พร้อมกับการทำนาครั้งล่าสุด และครบกำหนดในวันนี้ตนและครอบครัวได้ไปถั่วลิสง และนำมาเก็บเมล็ดเอง  ตามประสาคนบ้านเรา เรียกว่าแทบไม่ลงทุนอะไรเลย  โดยตนเองจะขายถั่วลิสงดิบ ราคาถังละ 200 บาท แต่ถ้าแบ่งขายก็จะขายเพียง กิโลกรัมละ 25 บาทเท่านั้น  การปลูกถั่วลิสง แทบไม่ต้องลงทุนมากเหมือนกับการทำนา ไม่ต้องใช้น้ำมาก เป็นพืชทนแล้ง ซึ่งราคานั้นก็ไม่ตกต่ำเหมือนกับการปลูกข้าวและพืชผลทางการเกษตรชนิดอื่นๆ

DSC03216

DSC03221

โดยหลังจากเก็บถั่วลิสง มานั้น ปรากฏว่ามีเพื่อนบ้านและพ่อค้ามาขอรับซื้อถึงบ้านทีเดียว เรียกว่า ปลูกเท่าไร ขายได้หมดอย่างแน่นอน ที่สำคัญไม่เครียดจากการรอเงินจากโครงการรับจำนำข้าวอีกด้วย

DSC03208

DSC03199

ซึ่งถือว่าเป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ตามประสาคนบ้านเรา ที่มีเนื้อที่ที่เหลือจากการทำนา ปลูกถั่วลิสง ขายไปพร้อมๆ กับทำนา  ก็จะทำให้มีรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง

DSC03212

DSC03214

/////

แสดงความคิดเห็น