สลดเด็กหญิงวัย 8 เดือนกลืนถุงมือยางดับอนาถ

z (3)วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดเหตุเศร้าสลฃดและเป็นอทาหรณ์สอนใจบรรดาผู้ปกครองที่มีลูกยังไร้เดียงสาวัยยังชน มีเหตุดญ.วัย 8 เดือน ที่ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เสียชีวิตจากสาเหตุหยิบถุงมือยางเข้ามากลืนลงคอ และขาดอากาศหายใจ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดในช่วงค่ำของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

zz (1)

เมื่อเวลา  10.00 น.วันที่  23 ก.พ. 2557 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลพุทธชินราชว่ามีเด็กทารกวัย 8 เดือน เสียชีวิตเนื่องจากกลืนสิ่งของเข้าไปลำคอทำให้ขาดอากาศหายใจ ญาติได้นำส่งผ่าพิสูจน์ที่แผนกนิติเวชโรงพยาบาลพุทธชินราช  เมื่อเดินทางไปถึงห้องดับจิต ส่วนผู้เสียชีวิตทราบชื่อต่อมาคือ ด.ญ.ฐิติชาญา  ยิ้มสบาย หรือน้องออมสิน อายุ 8 เดือน  มีบ้านเลขที่อยู่ 35 หมู่ 6 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลกและมีนายพิทยา  ยิ้มสบาย อายุ 35 ปี บิดา และนางจันนิภา  ปานเขียว อายุ 19 ปี  มารดา ยินร่ำไห้อยู่หน้าห้องดับจิตพร้อมญาติพี่น้องเพื่อมารอรับศพอย่างน่าเวทนา

2237

 

นายพิทยา  บิดา ของผู้เสียชีวิตเล่าให้ฟังว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมภรรยาได้เลี้ยงบุตรสาวอยู่ที่บ้านพัก พร้อมกับหลานๆคนอื่นตามปกติ และตนเองก็นั่งเล่นอยู่ไม่ห่างจากลูกมานัก ซึ่งลูกสาวของตนเองอยู่ในวันกำลังซนและชอบหยิบสิ่งของเข้าปาก จนกระทั่งลุกสาวมีอาหารผิดปกติคืออาเจียนออกมาและมีอาการตาค้าง ตนเองคิดว่าลูกสาวคงต้องกลืนอะไรลงไปในลำคออย่างแน่นอน จึงได้เอานิ้วชี้ควานเข้าไปในลำคอเพื่อนำสิ่งแปลกปลอมออกมา แต่ก็ไม่พบจึงได้พยายามช่วยปั้มหัวใจและทำการผายปอดแต่อาการของลูกก็ไม่ดีขึ้นจึงได้รีบนำส่งสาวส่งโรงพยาบาลวังทองทันที แต่เมื่อถึงโรงพยาบาลแพทย์ได้พยายามช่วยเหลือแต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้และแจ้งว่าลูกสาวของตนเองเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้  ต่อมา พ.ต.ท.ศิวิเชียร  มั่นคง พนักงานสอบสวน สภ.วังทอง ได้เดินทางมาตรวจสอบที่โรงพยาบาลวังทอง  และได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำศพของน้องออมสินส่งต่อโรงพยาบาลพุทธชินราชเพื่อทำการชันสูตรหาสาเหตุของการเสียชีวิตDSC00068

ทางด้านนางจันนิภา  มารดาของผู้เสียชีวิตให้การว่า ขณะเกิดเหตุตนเองทำกับข้าอยู่ในครัว จนกระทั่งสามีของตนเองได้ร้องส่งเสียงเอะอะโวยวายจึงได้วิ่งมาดูพบว่าลูกสาวมีกาอาเจียนอย่างหนักก่อนที่จะตาค้างสามีได้พยายามเอานิ้วล้วงคอเพื่อหาสิ่งแปลกปลอมที่คาดว่าจะหลุดลงไปในลำคอแต่ไม่เจอ ก่อนที่จะช่วยกันผายปลอดและปั้มหัวใจ แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ลูกสาวได้เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล

zz (6)

นายแพทย์เชาวกิจ  ศรีเมืองวงศ์  นายแพทย์นิติเวช  รพ.พุทธชินราช  เผิดเผยว่า จากการผ่าชันสูตรในเบื้องต้นพบเศษถุงมือยางที่ใช้ในการแพทย์ ติดอยู่ในลำคอของเด็กทำให้ขาดอากาศหายในซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต   โดยเป็นเศษถุงมือยางขนาดกว้างประมาณ 0.5 นิ้ว ยาวประมาณ 1.5  นิ้ว ติดอยู่ในหลอดลมลึกถึงขั้วปอด เป็นถุงมือยางที่พ่อเด็ก นำมาเป่าเป็นลูกโป่งให้ลูกเล่น แล้วถุงมือยางแตก กระจายเป็นชิ้นส่วน เมื่อน้องออมสินไปเล่น แล้วหยิบกลืนเข้าไป แล้วพ่อเด็กได้ใช้มือไปล้วง และเป่าปากลูกอีก เศษถุงมือยางจึงลงไปปิดหลอดลมเด็กขาดอากาศหายใจ ซึ่งทางแพทย์ได้มอบให้กับญาตินำศพไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

แสดงความคิดเห็น