รวบ 3 วัยโจ๋ลักเงินตู้บริจาควัดราชบูรณะ

20140321_144957วันที่  21 มี.ค.2557  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีคนร้ายเป็นชายวัยรุ่นจำนวน 2 คน ลงมือก่อเหตุบุกงัดศาลานาวาเสด็จน่านนทีราชบูรณะ ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานเรือรับเสด็จสมัยรัชกาลที่ 5 ภายในวัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก และลักเอาตู้บริจาค 7 ตู้ และเงินต้นผ้าป่า 2 ต้น ได้ทรัพย์สินเป็นเงินกว่า 5,000 บาท และนำตู้บริจาคทั้งหมดไปซ่อนไว้ในแปลงฟังทองข้างรั้ววัด ซึ่งกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพคนร้ายขณะก่อเหตุเอาไว้ได้

20140321_151359

ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวน สภ.เมืองพิษณุโลก ออกติดตามจับกุมตัวคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุได้ ภายในบ้านพักหลังหนึ่งภายในซอยแป้งนวล 1 ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก โดยผู้ต้องหาเป็นเยาวชนชาย จำนวน 3 ราย ทราบชื่อคือ นายเอ นามสมมติ อายุ 17 ปี เจ้าของบ้าน นายบี นามสมมติ อายุ 17 ปี และนายซี นามสมมติ อายุ 17 ปี ขณะที่ผู้ต้องหาหมดกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ภายในที่พัก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวมาทำการสอบสวน ซึ่งหลังจากรับกุมตัวได้ก็นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปตรวจปัสสาวะ ก็พบเป็นสีม่วงอีกด้วย โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่าลงมือก่อเหตุจริง

20140321_151537

เมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้นำตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ภายในวัดราชบูรณะ โดยมี พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สะอาดพรรค รอง ผบช.ภ.6 และ พ.ต.อ.บุญฤทธิ์ โล่สุวรรณ ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก ร่วมทำแผน ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ก่อนเกิดเหตุพวกตนทั้งหมดได้นั่งเล่นอยู่บริเวณสวนชมน่านที่อยู่ใกล้เคียงกับวัดราชบูรณะ ก่อนจะมีกลุ่มวัยรุ่นเข้ามาหาเรื่องพวกตน และได้พากันปีนรั้วหลบหนีเข้ามาภายในวัด หลังจากหลบซ่อนตัวอยู่ใกล้กับศาลานาวาเสด็จน่านนทีราชบูรณะ ได้สังเกตเห็นตู้บริจาคและเงินต้นผ้าป่าอยู่ในศาลา นายเอ กับนายบี จึงชักชวนกันลงมือก่อเหตุงัดหน้าตาเข้าไปลักตู้บริจาคที่อยู่ข้างใน20140321_151645

 

หนึ่งในผู้ต้องหารายหนึ่ง ได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตนเองและเพื่อนอีก 2 คน เดินเล่นอยู่บริเวณสวนชมน่าน แล้วปรากฏว่า มีวัยรุ่นอีกกลุ่มหนึ่งเข้ามาหาเรื่อง จึงได้วิ่งหนี ปีนกำแพงเข้ามาในวัด แล้วบังเอิญเห็นว่ามีเครื่องมือ วางอยู่ตรงใกล้กับกำแพง จึงได้คิดก่อเหตุ ขโมยเงินดังกล่าว โดยมีเพื่อนคนหนึ่งเป็นคนดูต้นทาง และอีกสองคนงัดหน้าต่างก่อนจะปีนเข้าไปขโมยเงิน ได้เงินไป 4 พันกว่าบาท โดยสารภาพว่า ต้องการนำเงินไปเล่นเกมส์ และเสพยาเสพติด และส่วนหนึ่งได้ซื้อตุ๊กตาเป็นของขวัญให้แฟนสาว

20140321_151833

20140321_152018ทั้งนี้ พ.ต.อ. บุญญฤทธิ์ โล่ห์สุวรรณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า เนื่องจากเหตุลักทรัพย์ งัดตู้บริจาคเกิดขึ้นในพื้นที่เมืองพิษณุโลกบ่อยครั้ง โดยเฉพาะที่วัดราชบูรณะ ดังนั้นผู้บังคับบัญชา จึงได้ให้ความสำคัญ และให้เร่งติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว ซึ่งหลักฐานจากกล้องวงจรปิด ก็สามารถจับภาพใบหน้าและลักษณะของคนร้ายที่ก่อเหตุได้อย่างชัดเจน จึงสามารถจับกุมตัวได้ในที่สุด หลังจากทำแผนประกอบคำรับสารภาพเสร็จ ทั้ง 3 เยาวชนที่ก่อเหตุ ได้ก้มกราบพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ที่ได้กระทำผิดต่อวัด ซึ่งหลังจากนั้นเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะได้มอบเงินสดให้กับผู้ก่อเหตุทั้ง 3 ราย ไปอีกรายละ 500 บาท พร้อมกับกล่าวกับผู้ต้องหาว่าการมอบเงินให้ในครั้งนี้ ต้องการให้คนร้ายที่ก่อเหตุ สำนึกในพระพุทธศาสนา ว่าเมื่อตนเองกระทำผิด ถึงแม้ตามกฎหมายบ้านเมืองจะให้อภัยไม่ได้ ต้องรับโทษ แต่พระพุทธศาสนาให้โอกาส พร้อมให้อภัย เพื่อจะได้มีจิตใจอยากกลับตัวเป็นคนดีเมื่อพ้นโทษมาแล้ว

แสดงความคิดเห็น