วาง4แนวทางสอบน้องต็อกจมน้ำเองหรือถูกฆาตกรรม

0004

เมื่อเวลา 11.30 น.ของวันที่ 22 มี.ค. 2557 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อม พล.ต.ต.ศิรินทร์ ผดุงชีวิตร์ รอง ผบช.ภ.6 ได้ร่วมกันแถลงผลการประชุม ชุดสืบสวนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สางคดี ด.ช.ศุภชัย ธรรมานุพัฒน์ หรือ น้องต๊อก อายุ 13 ปี ที่จมน้ำเสียชีวิต แล้วมารดา กลับปักใจเชื่อว่า ลูกชายตนเองถูกทำร้ายก่อนจมน้ำจึงร้องไปที่มูลนิธิปวีณาฯ  หลังเรียกประชุมร่วมฝ่ายปกครอง ตำรวจ อัยการ พัฒนาสังคม เพื่อเร่งคลี่คลายคดีดังกล่าว ว่าดช.ต็อกจมน้ำเสียชีวิตเอง หรือ ถูกฆาตกรรม ในช่วงเช้าที่ผ่านมา

0001

นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า หลังการประชุมในวันนี้ได้มีการแต่งตั้งให้นายสุรินทร์ เหมือนฤทธิ์ ปลัดอำเภอเมืองพิษณุโลก เข้ามาร่วมในการสืบสวน เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างโปร่งใสตามที่ทางญาติผู้เสียชีวิตร้องขอ ในส่วนหลังจากนี้จะมีการสอบปากคำพยานเพิ่มขึ้นอีกหลายปากเพื่อหาข้อสรุปและปิดคดีนี้เพื่อความกระจ่าง  นอกจากนี้จะได้มีการสั่งอายัดศพ โดยจะย้ายศพน้องต๊อก จากวัดท่ามะปรางไปเก็บยังสถานที่ปลอดภัยตามหลักวิชาการแพทย์ เพื่อสะดวกในการตรวจสอบสภาพศพ และป้องกันการทำลายหรือดัดแปลงรูปศพ

 

นายระพี เผยต่อว่า จากการประชุมกันวันนี้ไม่ได้ตั้งธงไว้ล่วงหน้าถึงสาเหตุการเสียชีวิต แต่จะสอบสวนตามพยานหลักฐานทั้งหมดที่มี และไม่ได้กำหนดกรอบเวลาการทำงาน แต่พนักงานสอบสวนที่มารับหน้าที่จะเร่งดำเนินการสอบสวนคดีนี้เป็นหลัก ผบช.ภ.6 กำชับว่า ให้หยุดงานอื่นก่อน ให้มาสอบสวนคดีนี้ให้คลี่คลาย ขณะนี้ ยังคงต้องรอผลชันสูตรอย่างเป็นทางการทั้งจากรพ.ม.นเรศวร และรพ.ตำรวจมาประกอบ ที่เบื้องต้นสาเหตุการเสียชีวิตตรงกันว่าจมน้ำเสียชีวิต แต่จะจมน้ำเอง หรือ ถูกทำร้ายร่างกายก่อนจมน้ำเสียชีวิต ต้องรอการรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่ชัด และ ณ เวลานี้ ก็ยังไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหาผู้ใด0002

 

 

พล.ต.ต.ศิรินทร์ ผดุงชีวิตร์ รอง ผบช.ภ.6 กล่าวว่า ทางตำรวจภูธรภาค 6 ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สารนัย คงเมือง รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก มาเป็นหัวหน้าสอบสวนคลี่คลายคดีดังกล่าว ตามที่ญาติผู้ตายร้องขอซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนชุดสอบสวนครั้งที่ 4 แล้ว และเชื่อว่าพยานหลักฐานและแนวทางการสืบสวนจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

0003

ขณะที่ พ.ต.อ.สารนัย คงเมือง รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก กล่าวว่า ตอนนี้แนวทางในการสืบสวนได้ตั้งโมเดลไว้ 4 โมเดล คือ โมเดลที่ 1 เด็กจมน้ำเสียชีวิตระหว่างลงเล่นน้ำเอง  โมเดลที่ 2 เด็กลงเล่นน้ำและถูกกลุ่มคนร้ายเรียกขึ้นมาทำร้ายจากนั้นโยนทิ้งสระน้ำเสียชีวิต โมเดลที่ 3 เด็กทั้ง 3 คนมาเล่นกันหยอกล้อกันแล้วเป็นเหตุให้น้องต๊อกเสียชีวิต และ โมเดลที่ 4 น้องต๊อกถูกทำร้ายมาจากที่อื่นก่อนที่จะลงเล่นน้ำ ซึ่งประเด็นทั้ง 4 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนจะหาพยานหลักฐานมาชั่งน้ำหนักและพิจารณาสำนวนประกอบกับรอผลการชันสูตรอย่างเป็นทางทางการทั้งจากนิติเวชรพ.ม.นเรศวร ที่ชันสูตรศพชั้นต้น และสถาบันตินิวิทยา รพ.ตำรวจ ที่ผ่านชันสูตรอีกรอบหนึ่ง มาประกอบการพิจารณาคดี ก่อนที่จะสรุปผลการสอบสวนอีกครั้ง

DSC_0155

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดคีดช.ต็อก ผ่านมา 15 วัน นับจากมารดาของดช.ต็อก นางกัลยา  เกตุนาวา ได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชนพิษณุโลก และผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก เมื่อ 8 เมษายน 2557 ว่าดช.ต็อก น่าจะไม่ได้จมน้ำเสียชีวิตตามปกติ ดช.ต็อก 13 ปี หรือ ดช.สุภชัย  ธรรมานุพัฒน์ ไปเล่นน้ำในสระน้ำในโครงการจัดสรร ทางเข้าหมู่บ้านบัวสีเงิน ม.2 ต.วัดจันทร์ อ.เมืองพิษณุโลก กับเพื่อนอีก 2 คน และจมน้ำเสียชีวิตเมื่อเย็นวันที่ 3 เมษายน 2557 หลังแพทย์เวรและร้อยเวรตรวจสอบที่เกิดเหตุได้นำศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดท่ามะปราง แต่ปรากฏว่า 7 เมษายน 2557 ดช.เอ เพื่อนที่ไปเล่นน้ำด้วยกันบอกว่ามีกลุ่มวัยรุ่นมารุมทำร้ายและจับโยนลงสระน้ำเสียชีวิต จึงระงับการฌาปณกิจ จากนั้นมารดาได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนและผกก.สภ.เมืองพิษณุโลกถึงความมีเงื่อนงำ ขอให้สอบสวนใหม่ ปรากฏว่า พยานในที่เกิดเหตุเบื้องต้นอีกคนหนึ่งคือดช.บี กลับให้การต่างกับดช.เอ ดช.บีบอกว่าดช.ต็อกจมน้ำเอง พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้น มูลเหตุความขัดแย้ง ที่มีหลักฐานทางแมสเสจเข้ามาข่มขู่ในโทรศัพท์ดช.ต็อก กลุ่มผู้ต้องสงสัยอาจจะเป็นพี่ชายของดญ.คนหนึ่ง ที่มีความสัมพันธ์กับดช.ต็อก การสอบสวนชั้นต้นยังไม่พบพยานหลักฐานแน่ชัด เนื่องจากช่วงเวลาที่เด็กไปเล่นน้ำ การสืบสวนพบว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยอยู่ในอีกสถานที่หนึ่ง และไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหาใคร กระทั่งมารดาของดช.ต็อกเข้าร้องเรียนกับมูลนิธิปวีณา และมีการส่งร่างดช.ต็อกไปชันสูตรอีกรอบที่สถาบันนิติวิทยารพ.ตำรวจ ผลชันสูตรเบื้องต้นพบรอยช้ำภายในร่างกายหลายจุด น่าจะเกิดจากแรงกระแทก กระทั่งนางปวีณา  หงสกุล รมว.กระทรวงพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมคณะเดินทางมาประชุมกับผวจ.พิษณุโลกและตร.ที่พิษณุโลกเมื่อ 21 เมษายนที่ผ่านมา กระทั่งล่าสุดวันนี้ คดีก็ยังไม่กระจ่าง ว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากเหตุใดกันแน่ แต่แนวทางการคลี่คลายคดีจะเดินไปในทิศทางเดียวกัน จากการทำงานร่วมระหว่างจังหวัด ตำรวจ อัยการ และพัฒนาสังคม ที่มาประชุมร่วมกันวันนี้

/////

แสดงความคิดเห็น