ชาวบ้านไผ่ขอน้ำฉลองพระโพสพ รักษาวัฒนธรรมท้องถิ่น

 

DSC_0060

บ่ายวันที่ 7 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านไผ่ขอน้ำ หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 4 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ร่วมกันจัดพิธีทำขวัญข้าว และแห่แม่โพสพ ที่ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 6 ซึ่งแต่ละปีอาจไม่ตรงกัน โดยเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณของแม่โพสพ ตามความเชื่อที่ว่าแม่โพสพมีพระคุณ จึงต้องทำขวัญข้าวเป็นการกล่าวขอขมาต่อต้นข้าวทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง เกิดขึ้นกับข้าว ทั้งการเกิดเองตามธรรมชาติ และจากการที่มนุษย์ทำอะไรกับต้นข้าว เช่นการเกี่ยวข้าว หลังฤดูการเก็บเกี่ยวแล้ว อีกทั้งเป็นการขอบคุณ และเอาใจแม่โพสพที่ให้ความอุดมสมบูรณ์แก่ผืนนา และเพื่อขออภัย รวมทั้งเรียกขวัญแม่โพสพเพื่อความเป็นสิริมงคล 

DSC_0067

DSC_0072

สำหรับพิธีแห่แม่โพสพของหมู่บ้านไผ่ขอน้ำนั้น เริ่มจากบริเวณทางเหนือของหมู่บ้าน และเดินแห่ขบวนโดยมีกลองยาว คณะนางรำ และชาวบ้านสองข้างทางมาร่วมพิธีกันอย่างครื้นเครง สร้างสีสันและความสนุกสนาน โดยพร้อมใจกันเดินทางมายังศาลาการเปรียญวัดไผ่ขอน้ำ จากนั้นชาวบ้านจะนำขันเงินที่ใส่กระทงเรียกว่า “กระทงนมแมว” หมาก 3 คำ ไข่ต้ม กล้วย น้ำ ข้าวเปลือก ข้าวสุก ธูป เทียน ดอกไม้ มาเวียนรอบโบสถ์จำนวน 3 รอบ จากนั้นจะนำแม่โพสพขึ้นบนศาลาและมีการทำขวัญแม่โพสพ ส่วนในช่วงค่ำจัดให้มีมหรสพเฉลิมฉลองแม่โพสพ และในตอนเช้าของอีกวันชาวบ้านจะร่วมกันตักบาตรทำบุญ ก่อนที่จะนำแม่โพสพของตนเองกลับมาที่บ้านของแต่ละคนเพื่อบูชา และเป็นขวัญกำลังใจในการทำนาครั้งต่อไป

DSC_0028

DSC_0077

นายชัยจำนง เรือนก้อน ไวยาวัจกรวัดไผ่ขอน้ำ กล่าวว่า ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน จะมีร่วมกันสืบทอดประเพณีท้องถิ่นฉลองขวัญข้าวแม่พระโพสพ มาตั้งแต่สมัยอดีต จนถึงปัจจุบัน ไม่ต่ำกว่า 50 ปีแล้ว ทั้งนี้เพื่อเป็นการระลึกพระคุณของแม่โพสพที่ให้ผลผลที่ดีในฤดูกาลที่ผ่านมา โดยมีการฉลองข้าวกันที่วัดเป็นประจำทุกปี เมื่อถึงวันขึ้น 9 ค่ำเดือน 6 ซึ่ง

DSC_0092

ด้านนางลำไพ เรือนก้อน ชาวบ้านไผ่ขอน้ำ กล่าวว่า ในปี้ชาวบ้านจำนวนมาก พร้อมใจที่มาร่วมเฉลิมฉลองทำขวัญข้าวแม่โพสพ เพื่อให้ขวัญกำลังใจในการทำนาครั้งต่อไป อยากให้เยาวชนได้ร่วมสืบทอดประเพณีอันดีงามนี้ไว้คู่กับชาวบ้านและชาวนาไทยต่อไป
. …………………………..

แสดงความคิดเห็น