สร้างเค้กกล้วยตากยักษ์งาน นานา Banana

0001วันที่ 21 พฤษภาคม 2557 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า พิษณุโลก ได้ร่วมกับจังหวัดพิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลก มหาวิทยาลัยนเรศวร ภาคีท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดพิษณุโลก  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลก วิสาหกิจชุมชนกล้วยตากบุปผา ร่วมกันจัดงาน  นานา Banana เป็นการรวบรวม กล้วยสายพันธุ์ต่างๆที่แปลกกว่า 30 ชนิด พร้อมการออกร้านจำหน่ายของคาวและหวานที่ทำจากกล้วย ระหว่างวันที่ 21 – 27 พฤษภาคม 2557 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า พิษณุโลก

0002

0005สำหรับจังหวัดพิษณุโลก ถือว่า เป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์กล้วยตาก ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดพิษณุโลก ที่มีรสชาติหอมหวาน เป็นเอกลักษณ์ และเป็นการถนอมอาการที่สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาไทยเพื่อส่งเสริมการเกษตร นอกจากนี้ในงานนี้ผู้จัดได้จัดทำเค้กกล้วยตากที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขนาด 5 x 5 เมตร ในรูปแบบ QR Code จากฝีมือน้องๆวิทยาลัยสารพัดช่างพิษณุโลก โดยเป็นคิวอาร์โค้ด ของหน้าเพจเซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก เมื่อขึ้นไปยังชั้น 3 และใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพมาทื่เค้กกล้วยตากยักษ์ ก็จะสามารถลิ้งค์ไปที่หน้าเพจของเซ็นทรัลพิษณุโลกได้เลย และจัดจำหน่ายในราคาชิ้นละ 109 บาท โดยรายได้ไม่หักค่าใช้จ่ายนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่จังหวัดเชียงราย0008

0010

นอกจากได้ลิ้มลองสาค้าคาวหวานแล้วยังจะได้สัมผัสวัฒนธรรมของชาวไทยแต่โบราณในการแทงหยวกกล้วยเพื่อทำแคร่สำหรับแห่นาค ที่ปัจจุบันพบเห็นได้น้อยลงเพราะเหลืออยู่ที่ ต.หนองกระท้าว อ.นครไทยจังหวัดพิษณุโลกเท่านั้น โดยชาวบ้านจะนำหยวกกล้วยมาแกะสลักให้สวยงามไปประดับแคร่ที่ใช้ในการแห่นาค0012

0013

ด.ญสุจิตรา  มาดี  นักเรียนบ้านหนองกระท้าว ต.หนองกระท้าว อ.นครไทย  กล่าวว่า ปัจจุบัน การแทงหยวกกล้วย เป็นเรื่องที่หาชมได้ยากเพราะเหลือเพียงผู้เฒ่าผู้แก่เพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ทำได้และการสืบทอดก็มีน้อย แต่ปัจจุบันมีนักเรียนในโรงเรียนหนองกระท้าวรวมกลุ่มกันสืบสานการแทงหยวกกล้วย เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีไม่ให้ห่างหายไป ดังนั้นผู้ที่สนใจสามารถมาชมได้ที่งาน นานา Banana ระหว่างวันที่ 21 – 27 พฤษภาคม นี้ ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก0015

0014

 

แสดงความคิดเห็น