เริ่มเข้าหน้าฝนเห็ดถอบวางขายแล้ว

0004วันที่ 22 พ.ค. 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงฝนที่เริ่มต้นนี้ มีชาวบ้านใน จ.พิษณุโลก เริ่มหาของป่ามาวางจำหน่ายตามตลาดสดต่าง ๆ โดยเฉพาะตลาดสดเทศบาล  6 ร่วมใจ เทศบาลนครพิษณุโลก ได้มีแม่ค้า รับซื้อจากชาวบ้าน มาวางจำหน่ายจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นผักหวานป่า ไข่มดแดง หน่อไม้สด เห็ดเผาะ  โดยเฉพาะเห็ดเผาะ หรือ  เห็ดถอบ ที่กำลังเริ่มออกตามป่า ในขณะนี้นั้น ได้มีราคาที่แพงสูงถึง ก.ก.ละ 350 บาททีเดียว0002

0003

นางจำนง เฟืองเดช แม่ค้าขายของป่า กล่าวว่า ในช่วงนี้ฝนเริ่มตกแล้ว ทำให้มีชาวบ้านจำนวนมากเริ่มหาของป่ามาส่งขายกันจำนวนมาก โดยเฉพาะเห็ดเผาะ ขณะนี้ราคาแพงมาก กิโลกรัมละ 350 บาท ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ของป่าเกิดใหม่ๆ ก็จะมีราคาแพง ทำให้ตนเองต้องแบ่งขายให้กับลูกค้า เป็นกระป๋อง ๆละ 50 บาท ซึ่งขณะนี้มีร้านค้าเริ่มนำมาขายหลายแห่งแล้ว ส่วนไข่มดแดง ช่วงนี้เริ่มวายแล้ว แต่ยังพอมีขายเรื่อย ๆ และปีนี้ราคาไม่ตกขายกิโลกรัมละ 400 บาทมาตลอด00050001

 

สำหรับเห็นเผาะ หรือ เห็ดถอบ  เป็นเห็ดลูกกลม ๆ ขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่มีลำต้น ไม่มีราก ขึ้นตามดินร่วนที่ถูกไฟไหม้ พบมากในภาคเหนือและอีสาน ออกมาช่วงอากาศร้อนอบอ้าวก่อนฝนตก นิยมทำอาหารหลายชนิด  ไม่ว่าจะเป็นแกงกับหน่อไม้ ต้มยำ และเมนูอื่นๆอีกมากมาย

แสดงความคิดเห็น