ตื่นตาตื่นใจปรากฏการณ์หิ่งห้อยนับแสนตัวที่บ้านรักไทย

0007ค่ำวันที่ 10 มิถุนายน 2557 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านรักไทย ม.7 ต.ชมพู ต.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ว่า มีปรากฏการณ์ประหลาด หิ่งห้อยนับแสน ๆ ตัว บินว่อนเต็มสวนยางพาราของชาวบ้านรักไทย มีทั้งหิ่งห้อยทั่วไปขนาดเล็ก และหิ่งห้อยช้างขนาดใหญ่ ที่เปล่งแสงจากตัวเรืองแสงระยิบระยับสวยงามเป็นอย่างมาก ชาวบ้านในละแวกนั้นที่ทราบข่าวต่างมาชมหิ่งห้อยเรืองแสงในช่วงเวลาตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปีนี้ มีหิ่งห้อยออกมามากกว่าฤดปกติ และเริ่มพบเห็นปรากฏการณ์หิ่งห้อยจำนวนมหาศาลมาอย่างต่อเนื่องร่วม 4 ปีแล้ว0010

0001
ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพิสูจน์จุดที่ชาวบ้านแจ้งว่า มีหิ่งห้อยนับแสน ๆ ตัวออกมาบินว่อน ชาวบ้านนำโดยนายพิทักษ์ สุดจันทร์ ส.อบต.หมู่  7 บ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก  ได้พาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพิสูจน์ โดยพบว่า จุดที่หิ่งห้อยออกมาบินเปล่งแสงมากที่สุด อยู่บริเวณสวนยางพาราของชาวบ้าน 0003
0006
โดยพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนยางพารา ที่ปลูกมาแล้วประมาณ 7-10 ปี อยู่ใกล้กับแนวเขตป่าของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นแปลงสวนยางพาราของชาวบ้านหลายราย เนื้อที่รวมประมาณ 1,000 ไร่ พบว่า ตั้งแต่ช่วงเวลา 19.00 น.เป็นต้นไปถึงเวลาประมาณ 22.00 น. จะ มีหิ่งห้อยขนาดเล็กจำนวนมาก บินเต็มพื้นที่สวนยางพารา โดยเริ่มบินเหนือระดับพื้นดินประมาณ 1-2 เมตร และจะค่อยๆ บินไต่ระดับสูงไปเรื่อย ๆ ขณะที่บริเวณพื้นดินของสวนยางพารา ที่ถับถมด้วยใบไม้ยางพารา ก็พบแมลงชนิดอีกหนึ่ง เปล่งแสงเต็มพื้นไปหมด เป็นแมลงขนาดใหญ่ความยาวประมาณ 2 นิ้ว คล้ายแมลงสาป หรือชาวบ้านเรียกว่า หิ่งห้อยช้าง หรือพญาหิ่งห้อย

0008
นายพิทักษ์ สุดจันทร์ ส.อบต.ม.7 บ้านรักไทย  เปิดเผยว่า ปกติแล้ว ที่บ้านรักไทยในช่วงฤดูฝน ก็มักจะมีหิ่งห้อยออกมาบินอยู่แล้ว แต่ปีนี้กลับพบว่า มีหิ่งห้อยออกมาบินในสวนยางพารามากกว่าปกติ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา โดยเฉพาะช่วงฝนเริ่มตกใหม่ ๆ จะมีหิ่งห้อยออกมาบินจำนวนมาก จนส่องแสงสว่างเต็มสวนยางพาราเต็มไปหมด ชาวบ้านที่ทราบข่าวก็แห่พากันมาชมโดยปี 2556 ที่ผ่านมา มีอาจารย์จากภาควิชากีฏวิทยา(กี-ตะ-วิทยา) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดร.อัญชนา  ท่านเจริญ ขึ้นมาทำการวิจัยและพบว่าหิ่งห้อยที่บ้านรักไทย พบว่าหิ่งห้อยขนาดเล็ก มีกว่า 6 สายพันธุ์ ซึ่งบางสายพันธุ์ ก็หาชมได้ยาก20140610_185340

0002

นายพิทักษ์ เผยต่อว่า ปีที่แล้วพวกเราชุมชนตั้งตัวไม่ทัน มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาชมหิ่งห้อยจำนวนมาก แต่ปีนี้ ชุมชน 4 หมู่บ้านในเขตต.ชมพู ได้แก่บ้านซำต้อง บ้านรักไทย บ้านเผ่าไทย และบ้านร่วมเกล้า  รวมกุล่มกันทำมัคคุเทศก์ท้องถิ่นชุมชนรักไทย เพื่อบริการนำเที่ยว บริหารจัดการ การท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศ และเที่ยวชมพญาหิ่งห้อยนับแสนตัว ซึ่งหากนักท่องเที่ยวต้องการมาเที่ยวหิ่งห้อยก็สามารถติดต่อมาที่กลุ่มมัคคุเทศน์นำเที่ยว จะมีโปรแกรมพาเที่ยวชมสวนผลไม้ในช่วงเย็น และ ไปเที่ยวชมหิ่งห้อยในช่วงหัวค่ำ หรือ หากต้องการพักชมความงามก็มีโฮมสเตย์ใน 4 หมู่บ้านพร้อมบริการ โดยชุมชนมีรถบริการนำเที่ยว จัดมัคคุเทศน์พาเข้าไปชม เก็บค่าบริการนำเที่ยวเข้ากลุ่ม และมีข้อปฏิบัติในการเข้าชมหิ่งห้อย อาทิ  ควรเข้าชมในคืนเดือนแรม ไม่ฉายไป ไม่ถ่ายภาพโดยใช้แฟลช ไม่ก่อกวนหิ่งห้อย ไม่สูบบุหรี่ ไม่ส่งเสียงดัง นักท่องเที่ยวกลุ่มใดต้องการมาชมปรากฏการณ์หิ่งห้อยในช่วงต้นฤดูฝน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกรฏาคม2557 สามารถติดต่อล่วงหน้าได้ที่มัคคุเทศน์ท้องถิ่นชุมชนรักไทย ได้เป็นประจำทุกวัน หรือ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์086-2103315 หรือ 087-20316800011

……………………………………………………………………..

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 18 มิถุนายน 2556 พบดงหิ่งห้อยนับแสนส่องแสงเต็มป่าบ้านรักไทย

ที่มา – https://www.phitsanulokhotnews.com/2013/06/18/38950

………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น