เตรียมจัดงานลำไยเนินมะปราง 25-27 กค.57

1048490_539416289427117_91598345_oนายพิทักษ์  สุดจันทร์  ส.อบต.บ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า  ในช่วงนี้ พื้นที่ ตำบลชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มีผลไม่ออกจำนวนมาก มีทั้ง มะม่วง ทุเรียน เงาะ  โดยเฉพาะลำ ไย ปัจจุบันผลผลิตเรามทยอยออกสู่ท้องตลาดจำนวนมาก สำหรับลำไยมีการปลูกมากในพื้นที่  4 หมู่บ้าน คือ บ้านซำต้อง  บ้านรักไทย บ้านเผ่าไทย และบ้านร่มเกล้า ต.ชมพู อ.เนินมะปราง มีเกษตรกรปลูกลำไยพันธุ์อีดอ ไว้กว่า 3,000 ไร่  สาเหตที่ปลูกพันธุ์อีดอ เนื่องจากสภาพอากาศของ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หนาวไม่ยาวนานเท่ากับ จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน แต่สภาพดินดี ทำให้ได้ผลผลิตรสชาติ หวาน เนื้อหนาแน่น กว่า   แต่ขนาดเล็กกว่าลำไยทางภาคเหนือตอนบนเล็กน้อย ขนาดไซส์ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ ขนาด A หรือ B  ไม่ถึงขนาด AA  ขณะที่ ตลาดที่รับซื้อหลักยังมีการจำหน่ายที่ จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน ที่รับไปทำลำไยกระป๋อง ลำไยอบแห้ง  และส่งออกตลาดประเทศจีน  ตลาดยุโรป และตลาดอินโดนีเชีย

พิทักษ์ (1)

นายพิทักษ์  กล่าวว่า ด้วยปีนี้สภาพอากาศในพื้นที่ องเนินมะปราง หนาวยาวนานมากกว่าทุกปี ทำให้สวนลำไยทั้งกว่า 3 พันไร่ ติดผลผลิตจำนวนมาก  ทั้งที่ ในพื้นที่บางจุดพบปัญหาน้ำไม่เพียงพอจนผลผลิตเสียหายบ้าง แต่หลายสวนมีการทำระบบน้ำประปา ทำให้ลดความเสียหาย แต่ผลผลิตก็ไม่ได้ลดลงแต่เพิ่มขึ้นเพรีอากาศหนาวมากกว่าปกติ  คาดว่าผลผลิตปีนี้น่าจะมากกว่า 500-600 ตันอย่างแน่นอน

 

เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับ  ผลผลิตลำไยที่กำลังจะออกสู่ท้องตลาด  ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้นั้น ทาง อบต.ชมพู จะได้นำเกษตรกรมาหารือเพื่อเตรียมจัดงาน “วันลำไยเนินมะปราง” ซึ่งจัดต่อเนื่องมาก 10  ปี แล้ว เพื่อเป็นการช่วยเหลือด้านราคา เนื่องจากผลผลิตลำไยช่วงนี้ที่ออกก่อนฤดูสามารถขายได้ราคา กิโลกรัมละ 40-60 บาท  แต่ช่วงที่ผลผลิตออกพร้อมๆกันจะลดลงเหลือกิโลกรัมละ 15-20 บาทเท่านั้น  ปีนี้อาจลดลงเหลือแค่ กิโลกรัมละ 10 บาทเพราะผลผลิตลำไยทางภาคเหนือออกมากเช่นกัน

 

นายพิทักษ์ กล่าวว่า งานลำไยเนินมะปรางปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 25-27 กรกฏาคม 2557 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำพลับพลารับเสด็จ  บ้านรักไทย หมู่ 7ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งทุกปีนักท่องเที่ยวจะเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น  ทำให้จากการจัดงานผลไม้ ต่างๆ โดยเฉพาะลำไยขายดี จนบ้างครั้งไม่เพียงพอ ปีนี้ก็จะเน้นให้เกษตรกรนำผลผลิตมาจำหน่ายให้มากขึ้นเพื่อสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว ไม่เฉพาะ ลำไย ผลไม้ในพื้นที่ทุกชนิด   พืชผัก สินค้า OTOP จะนำมาจำหน่ายเพื่อประชาสัมพันธ์ว่าพื้นที่ อ.เนินมะปราง เป็นแหล่งผลิตผลไม้แหล่งใหญ่ของ จ.พิษณุโลก ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวสวนผลไม้ ทั้งลำไยอีดอ  ทุเรียนพันธุ์หลงรักไทย เที่ยวชมหิ่งห้อย และแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงอาทิ ถ้ำค้างคาว  กับภูเขาหินปูนที่ทอดยาวและมีรูปร่างสวยงามอีกด้วย

 

แสดงความคิดเห็น