เกษตรกร 3 จว.ทวงถามขอใช้ที่ดินทำกินในเขตป่า

3วันที่ 6 สิงหาคม 2557 นายแสงจันทร์ ศรีพลเมือง นายสังวาล พันธ์ทาโฮม  แกนนำกลุ่มเกษตรกรคนจน(พิษณูโลก เลย เพชรบูรณ์) จำนวน 5 รายเดินทางมายื่นหนังสือ ที่ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จ.พิษณุโลก แต่ฝ่ายทหารไม่รับ ระบุให้ไปยื่นหนังสือศูนย์ดำรงธรรม ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากตัวแทนฝ่ายทหารรับเรื่องอยู่แล้ว ทำให้กลุ่มเกษตรคนจนเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลกในเวลาต่อมา และยื่นหนังสือ เรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายสุรินทร์ เหมือนฤทธิ์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมเป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน กรณี เรียกร้องขอที่ทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติแปลงว่างเปล่า เพื่อนำมาจัดสรรให้ราษฎรทำกิน 1

หนังสือ เรียนผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ระบุถึง เกษตรกรคนจน 3 จังหวัด ได้เรียกร้องที่ดินทำกินเดิม ตามที่ส่งหนังสือความเป็นธรรมไปหลายหน่วยงาน สุดท้ายไปยื่นขอความเป็นธรรมและขอความช่วยเหลือจาก คสช.(ที่ประตู4) ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 57 และมีหนังสือตอบรับมา ที่ นร.0105.04/41136 ความว่า ได้ประสานงานส่งเรื่องให้ กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทยและ กอ.รมน. ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบ ที่ท่านได้มีหนังสือ เรียนหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อพิจารณาตามหน้าที่2

กลุ่มเกษตรกรคนจนอยากทราบว่า จังหวัดพิษณุโลกจัดการปัญหานี้อย่างไร เพราะที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดให้ความช่วยเหลืออย่างชัดเจน จึงความความอนุเคราะห์จากท่าน แจ้งความชัดเจนในการแก้ไขปัญหา ลงชื่อ นายแสงจันทร์ ศรีพลเมือง แกนนำกลุ่มเกษตรคนจน และนายสังวาล พันธ์ทาโฮม และอีกหลายคน ฯลฯ

และมีหนังสื่อจากสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี เมื่อ 3 กรกฎาคม 2557 ว่าได้รับเรื่องร้องเรียน ปัญหาที่ดินทำกินและให้ตรวจสอบพฤติกรรมการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ จึงได้ประสานไปยังกระทรวงทรัพย์ฯ ก.มหาดไทย ซึ่งหน้าที่โดยตรงพิจารณาตามอำนาจหน้าที่4

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินมาวันนี้ของกลุ่มเกษตรกรคนจน เป็นทวงถามความคืบหน้า หลังจากกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติและนายแสงจันทร์ พลเมือง เป็นตัวแทนเดินสำรวจที่ดินว่างเปล่าในที่ดินกันคืน สปก.ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อเตรียมจัดสรรที่ทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ล่าสุดจังหวัดพิษณุโลก ยังไม่อนุญาตใช้ทำประโยชน์ ด้วยเหตุผล บุคคลที่เรียกร้อง ไม่ใช่ภูมิลำเนาจังหวัดพิษณุโลก อย่างไรก็ตามเกษตรกรคนจนกลุ่มดังกล่าวก็ได้เรียกร้องข้อใช้ประโยชน์จากที่ดินป่าสงวนแห่งชาติในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์และเลย กลับมีความคืบหน้าไปมาก

แสดงความคิดเห็น