ขอสะพานสลิงแทนกระเช้าข้ามแม่น้ำน่านที่เริ่มชำรุด

DSC_0031

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 1 หมู่ 2 และ หมู่ 3 ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ดำเนินการก่อสร้างสะพานสลิงแทนกระเช้าข้ามแม่น้ำน่าน ระยะทางกว่า 200 เมตร บริเวณหน้าวัดโคกสลุด หมู่ 1 ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก หลังจากที่พระมหาเทพฤทธิ์  อินทสโร เจ้าอาวาสองค์ก่อน และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันบริจาคเงินสร้างกระเช้าข้ามแม่น้ำน่านขึ้นมา โดยตั้งชื่อว่า “กระเช้าข้ามแม่น้ำเทพฤทธิ์” ซึ่งเปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 25 ปีแล้ว ซึ่งกระเช้าดังกล่าวเริ่มทรุดโทรม และชำรุดตามระยะเวลาการใช้งาน ชาวบ้านจึงหวั่นเกรงว่าจะเกิดอันตราย หากยังฝืนใช้งานต่อไป เนื่องจากกระเช้าข้ามแม่น้ำน่านจุดนี้ ยังไม่เคยเปลี่ยนลวดสลิงข้ามแม่น้ำแต่อย่างใด

DSC_0021

DSC_0027

ด้าน นายสำเริง  ธรรมชาติ อายุ 68 ปี ผู้ดูแลกระเช้า และกรรมการวัดโคกสลุด กล่าวว่า ตนเองเป็นคนคอยดูแลกระเช้าข้ามแม่น้ำน่านบริเวณหน้าวัด โดยคิดค่าบริการข้ามแม่น้ำน่านคนละ 3 บาทต่อเที่ยว หากมีรถจักรยานยนต์ข้ามมากับกระเช้าด้วยคิดราคา 5 บาทต่อเที่ยว ซึ่งก่อนหน้านี้ลวดสลิงชักลอกกระเช้าเคยชำรุดและเปลี่ยนมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ว่าลวดสลิงที่แขวนกับกระเช้าข้ามแม่น้ำน่านยังไม่เคยเปลี่ยนแต่อย่างใด ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่มาใช้บริการกระเช้าข้ามแม่น้ำน่านจะเป็นเด็กนักเรียนที่ข้ามมาเรียนหนังสือ หรือพระภิกษุสงฆ์ที่ออกไปบิณฑบาตแก่ญาติโยมในหมู่บ้านช่วงตอนเช้า ซึ่งกระเช้าจุดนี้เปิดให้บริการมาถึง 25 ปีแล้ว และเริ่มชำรุดทรุดโทรมตามระยะเวลาการใช้งาน ชาวบ้านในพื้นที่จึงเกรงว่าจะเกิดอันตราย หากยังฝืนใช้งานต่อไป

DSC_0035

นอกจากนี้ทางวัดไม่มีเงินปัจจัยในการซ่อมบำรุง ที่จะเปลี่ยนลวดสลิงที่แขวนกับกระเช้าเส้นใหม่ จึงต้องการร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ดำเนินการก่อสร้างสะพานสลิงให้แทนกระเช้าข้ามแม่น้ำน่านที่เริ่มเก่าชำรุดทรุดโทรม เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ใช้สัญจรผ่านไปมาอย่างปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย.

แสดงความคิดเห็น