เร่งคลี่คลายคดีน้องต๊อกจมน้ำเองหรือโดนฆาตกรรม

Image9เมื่อเวลา  11.30  น.เมื่อเวลา วันที่ 15 ตุลาคม 2557  ที่สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก  พล.ต.ท. เรืองศักดิ์ จริตเอก ผช. ผบ.ตร. และ รทท. รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ จ.พิษณุโลกเพื่อเร่งรัดติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงคดี ด.ช.ต๊อก  จมน้ำเสียชีวิตที่ สระน้ำหมู่บ้านบัวสีเงิน หมู่ 2  ต.วัดจันทร์ อ.เมือง  จ.พิษณุโลก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557 ว่า หลังจากที่ พ่อแม่ ด.ช.ศุภชัย ธรรมานุพัฒน์ หรือน้องต๊อก อายุ 13 ปี  ได้เดินทางไปร้องเรียนกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  หลังจากเคลือบแครงกรณีการเสียชีวิตของลูกชาย ว่าน่าจะเกิดจากการฆาตกรรมมากกว่าการจมน้ำเสียชีวิต โดยล่าสุด พยานปากเอก คือ ดช.เอ ได้ให้การอีกด้านหนึ่ง ว่าเป็นการฆาตกรรม ทาง ผบ.ตร.จึงได้สั่งการให้เร่งเข้ามาดูแลคดีนี้เป็นกรณีพิเศษ  พร้อมกับคณะตำรวจสืบสวน จเรตำรวจแห่งชาติ และตำรวจกองปราบได้ลงพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวาน โดยมีการร่วมมือกับ ตร.ภาค 6  เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนใหม่เพื่อความเป็นธรรมกับทุกๆฝ่ายและความกระจ่างของคดีนี้

Image6

พล.ต.ท. เรืองศักดิ์ จริตเอก รทท.รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า  ในเบื้องต้นเป็นคดีอาญา ต่อมาเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญมีลักษณะร่วมกันฆ่าผู้อื่น ขณะนี้ได้มีการดำเนินการตั้งแต่เกิดเหตุจนปัจจุบัน ฝ่ายมารดาของผู้เสียชีวิต ด.ช.ศุภชัย  ธรรมานุพัฒน์ หรือต๊อก วัย 13 ปี สงสัยเหตุที่เกิดว่า ไม่ใช่เกิดจากการจมน้ำ น่าจะเป็นการฆาตกรรม แล้วโยนลงบ่อน้ำนี้  เมื่อผบ.ตร. ได้สั่งให้ ผบช.ภาค 6 ดำเนินการเรื่องนี้โดยตรง ส่งชุดจเรตำรวจแห่งชาติ จากส่วนกลางลงมาในพื้นที่ตรวจสอบโดยด่วน ต้องให้เห็นผลภายใน 7 วัน     ทำการควบคู่ขนานเร่งรัดขยายผลเรื่องคดีอาญา ต้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เกิดขึ้น โดยเริ่มมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

Image7

พล.ต.ท. เรืองศักดิ์  เผยต่อว่า หลังจากที่เกิดเหตุ ฝ่ายผู้เสียหายได้ร้องเรียน เพื่อให้ความเป็นธรรม  4 หน่วยงาน 1 มูลนิธิปวีณา  2 ตำรวจภูธรภาค 6 แต่งตั้งหัวหน้าพนักงานสอบสวนมีรอง ผู้บังคับการสืบสวนจังหวัดและปลัดจังหวัด เป็นฝ่ายปกครองจังหวัดพิษณุโลกในการตรวจสอบคดีคลายคดี  หน่ายงานที่ 3  กองพลทหาร ราบที่ 4 มีผู้เชี่ยวชาญนายทหารพระธรรมนูญเข้ามาดูแลคดีนี้ด้วย และเมื่อวานนี้ไปที่หน่วยงานที่ 4  ที่ ผบ.ตร.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งมอบหมายให้ตนดูแลคดีนี้เริ่มดำเนินการทันทีให้เห็นผลใน  7 วัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งด้านการปกครองและคดีอาญา Image4

 

เราต้องย้อนดูกระบวนการทั้งหมดเชิงระบบกระบวนการสอบสวนทั้งหมด เราไม่ฟังเฉพาะดช.เอ  ที่ออกมารับสารภาพ  เป็นเรื่องที่อยู่ปลายเหตุ   เราจะดูย้อนตั้งแต่ ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เราดูกระบวนการสอบสวน เพื่อความเป็นธรรมทุกฝ่าย คณะทำการสอบสวนทั้งหมด  เสนอแนะขั้นตอนการสอบสวน และประมวลสำนวนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้งเพื่อให้เกิดผลเร็วและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  เราต้องดูพยานแวดล้อม ประจักพยาน  วัตถุพยานต้องขยายผล  ความเคลือบแครงสงสัยของฝ่ายผู้เสียชีวิตและพยานอื่น ๆที่จะมามอบให้ต่อไป

Image2

Image10

Image3หลังจากนั้นเวลา 13.00 น. คณะของรทท. รอง ผบ.ตร. พร้อมชุดเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางไปที่สระน้ำหน้าหมู่บ้านบัวสีเงิน ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อตรวจสอบและสมมุติฐานในวันที่เกิดเหตุการณ์วันแรก ที่น้องต๊อกจมน้ำ ทั้งการโยนศพลงทิ้งน้ำดังที่น้องเอ (นามสมมติ) เพื่อนที่ไปเล่นด้วยกันให้ปากคำว่าเป็นผู้ลงมือทำร้ายและโยนศพทิ้งลงสระน้ำ ซึ่งทาง รทท.รอง ผบ.ตร. ได้จำลองเหตุการณ์ ให้คนงาน นำสิ่งของที่มีน้ำหนักใกล้เคียงน้องต๊อก คือถุงปูน โยนลงไปในสระน้ำ เพื่อวัดระยะตกของศพ ซึ่งคนงานได้โยนลงไปเพียง 2 เมตรเท่านั้น ถือว่าขัดแย้งกับศพที่พบในวันแรก คือ ระยะห่างจากริมสระ ถึง  14 เมตร  โดยจะเก็บหลักฐานมาประกอบคดีอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังได้พบกับคนงานก่อสร้าง ที่อยู่ในเหตุการณ์วันเกิดเหตุ คือนายทศ  เอกตาแสง   ที่ให้การว่า วันเกิดเหตุทำงานก่อสร้างอยู่ และมีเด็กวิ่งมาบอกว่ามีเด็กจมน้ำ ขณะนั้น ก็เห็นเด็กมาเล่นน้ำ 3 คนก่อนหน้านั้น เมื่อเด็กมาบอกว่ามีคนจมน้ำก็มาดู ก็พบเด็ก 2 คน ตนไม่ได้ลงไปช่วย  ต่อมา มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยมางมร่างเด็กขึ้นมา23098

23076

หลังจากนั้น ทางคณะ ได้เดินทางไปที่ห้องเก็บศพ นิติเวช โรงพยาบาลพุทธชินราช เพื่อตรวจสอบว่าศพน้องต๊อก ยังเก็บไว้หรือ ไม่ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่ามีการฌาปนกิจศพไปแล้ว ซึ่งทาง รทท.รอง ผบ.ตร. ก็ได้ทำความเคารพศพดช.ต็อก จุดธูปและวางดอกไม้บนโลงเย็นที่เก็บร่างน้องต็อก และเปิดโรงเย็นของน้องต๊อก ตรวจสอบก็พบว่ายังมีศพอยู่จริง ซึ่งถือว่าคลายข้อสงสัยดังกล่าว หลังจากนั้นคณะ รทท.รอง ผบ.ตร.จึงได้เดินทางกลับกรุงเทพ เพื่อรายงานความคดีหน้าของดคีให้ ผบ.ตร.ทราบต่อไป

///////

แสดงความคิดเห็น