ชาวนาบางระกำปลูกแตงกวาแทนการทำนาปรัง

DSC_0049ชาวนา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก  หลายพื้นที่ยังคงทำนาปรังต่อ ขณะบางรายหันไปปลูกพืชอายุสั้น โดยเฉพาะแตงกวาที่ใช้น้ำน้อยและให้ผลผลิตดี สร้างรายได้ให้กับครอบครัวDSC_0052

วันที่ 17 พ.ย.2557  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรมชลประทานประกาศให้ชาวนางดการทำนาปรัง เนื่องจากน้ำในเขื่อนมีปริมาณน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ส่งให้ชาวนาที่ หมู่ 2 บ้านวังอิทก ต.วังเป็ด อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ชาวนาในพื้นที่ได้ปรับการใช้ชีวิต โดยส่วนใหญ่ได้หยุดการทำนาและปรับเปลี่ยนมาปลูกพืชระยะสั้นและใช้น้ำน้อยแทนDSC_0037

ด้าน นางสมจิต  แจ่มดี อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 169 หมู่ 2 ต.วังเป็ด อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเคยทำนามาก่อน แต่การทำนาต้องใช้น้ำจำนวนมาก และใช้ระยะเวลานานกว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ตนเองจึงได้พลิกพื้นที่นาของตนเองมาปลูกพืชผักหมุนเวียนแทน ในช่วงนี้ได้ปลูกแตงกวา เพราะว่าเป็นพืชที่ใช้เวลาในการปลูกประมาณ 30 วัน และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ถึง 15 วัน และเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย ส่วนรายได้ก็อยู่ที่กิโลกรัมละ 10-15 บาท ก็สามารถพอเลี้ยงชีพ และมีรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี ลงทุนก็ไม่มาก นอกจากนี้ยังแบ่งพื้นที่ไว้ปลูกมันเทศอีกกว่า 5 ไร่ เพราะใช้น้ำน้อยมาก คาดว่าน่าจะสามารถสร้างผลผลิตได้พอควรเลยทีเดียวDSC_0035

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้ว่าทางกรมชลประทานจะประกาศให้ชาวนางดการทำนาปรังก็ตาม แต่ก็มีชาวนาในพื้นที่ อ.บางระกำ กว่า 70% ที่ยังคงทำนาต่อ เนื่องจากในพื้นที่ตนเองมีการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลดึงน้ำมาทำนาอยู่แล้ว บางรายก็ลงทุนในการขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่ม เสี่ยงทำนาในฤดูแล้ง ถึงแม้ว่าราคาข้าวจะไม่ดีเหมือนทุกปีที่ผ่านมาก็ตาม.

……………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น