พลิกผืนนาเป็นแปลงผักบุ้งสร้างรายได้ดีที่อ.พรหมพิราม

DSC_0020วันที่ 15 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า มีเกษตรกรในพื้นที่อำเภอพรหมพิราม จ.พิษณุโลก ตัดสินใจแปลงเลิกทำนาเนื่องจากประสบปัญหาขาดน้ำในการทำนาโดยหันมาทำแปลงผักบุ้งแทน โดยพลิกผืนนาที่ขาดน้ำมาเป็นแปลงผักบุ้งขนาด 6 ไร่ กลับทำให้มีรายได้ต่อเดือนเป็นหมื่น แถมการดูแลก็ไม่ยุ่งยาก DSC_0007โดยเกษตรกรรายนี้คือ นายทศพล โพธ์แก้มแก้ว อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 355/1 หมู่ที่ 15 ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก กล่าวว่า เดิมทีตนเองเป็นพนักงานบริษัทโฮมโปร แต่เมื่อ 8 เดือนก่อนรู้สึกอิ่มตัวและอยากมีธุรกิจของตนเอง จึงตัดสินใจลาออกและมาอยู่ที่บ้าน ปรากฎว่า พื้นที่นาที่บ้านที่มีอยู่ 6 ไร่ ช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมาประสบปัญหาขาดน้ำทำให้ทำนาได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งคาดว่าจะต้องเจอปัญหาภัยแล้งอีกนานจึงได้ตัดสินใจลงทุนพลิกผืนนาเป็นแปลงผักบุ้งแทนDSC_0024

DSC_0004

โดยเริ่มต้นลงทุนหาเมล็ดพันธุ์มาปลูกใช้เวลา เดือนกว่า ก็เริ่มเก็บได้และเริ่มส่งขายในตลาดผักในจังหวัดพิษณุโลก จากนั้นก็เริ่มตัดเก็บส่งเป็นประจำทำให้มีรายได้หลังหักค่าแรง ค่าจ้างคนงาน เหลือวันละประมาณ 800 บาท เฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ถือเป็นรายได้ที่ดีเลี้ยงตัวเองได้และมีธุรกิจเป็นของตนเองอย่างที่ตั้งใจ

DSC_0016

นายทศพล กล่าวอีกว่า สำหรับแปลงผักบุ้งของตนเองเป็นผักปลอดสารพิษเพราะไม่มีการใช้ยาฆ่าแมลงแต่อย่างไร แม้บางครั้งจะประสบปัญหาหนอนกินใบในบางครั้ง  ซึ่งหลังจากนี้ตนกำลังทำเรื่องขอใบรับรองเกษตรปลอดสารพิษจากกรมวิชาการเกษตรอยู่และจะได้ทำการขยายตลาดต่อไป ซึ่งผู้ที่สนใจผักบุ้งปลอดสารสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 088-2733180

/////

แสดงความคิดเห็น