เขื่อนแควน้อยเหลือน้ำ 35 % มีน้ำไหลเข้าอ่างเล็กน้อยมั่นใจบริหารได้ถึงฤดูฝน

Image2วันที่ 26 ก.พ.  2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ล่าสุดวันนี้มีน้ำสะสมในเขื่อนแควน้อยอยู่ที่ 337 ล้าน .ลบ.ม. หรือ 35% ของความจุตัวเขื่อน  ขณะที่ปริมาณน้ำใช้การได้จริง 300 ล้าน ลบ.ม. หรือ 32 % ของความจุของตัวเขื่อน ส่วนการระบายน้ำขอตัวเขื่อนยังระบาย อยู่ที่ 1.04 ล้าน .ลบ.ม. ต่อวัน เพื่อเป็นการรักษาระบบนิเวศ และส่งน้ำช่วยเหลือประชาชนในราบลุ่มภาคกลางในการอุปโภคบริโภค  จากปริมาณน้ำดังกล่าว ส่งผลให้เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีสภาพน้ำลดลง บางจุดเห็นเป็นสันดิน ในช่วงหัวเขื่อนImage5

นายเฉลิมศักดิ์ ทักษาดิพงษ์ ผู้อำนวยการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ในขณะนี้ว่า น้ำในเขื่อนแควน้อย ยังเป็นไปตามแผนการจัดการน้ำของกรมชลประทาน การระบายน้ำของเขื่อนแควน้อย ยังอยู่ที่วันละ 1.04 ล้าน ลบ.ม. เพื่อเป็นการรักษาระบบนิเวศของลำน้ำแควน้อยและส่งน้ำช่วยเหลือประชาชนในราบลุ่มภาคกลางในการอุปโภคบริโภค  ขณะที่สภาพอากาศเปลี่ยนนี้ ปรากฎว่าได้มีน้ำเข้าเขื่อนแควน้อยวันละ 140,000 ลบ.ม. จากที่ไม่เคยมีน้ำเข้าเขื่อนมากว่า 2 เดือน แต่ก็ถือว่าน้อยมาก ซึ่งยังต้องลุ้นในช่วงฤดูฝนเดือนพฤษภาคมนี้ว่าจะมีน้ำเข้าเขื่อนมากน้อยเพียงไรImage1

ผู้อำนวยการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน  กล่าวอีกว่า ตามแผนการควบคุมน้ำของกรมชลประทาน ซึ่งที่จะกักเก็บและสำรองน้ำ สามารถใช้การได้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้าน .ลบ.ม. ในช่วงรอยต่อระหว่างฤดูแล้งจนถึงฤดูฝนปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอในการช่วยเหลือประชาชนในด้านอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้งในอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามก็ของให้ผู้ใช้น้ำ หรือ เกษตรกร ใช้น้ำอย่างประหยัด ให้ระมัดระวังการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อมีน้ำใช้ในฤดูกาลผลิตหน้าImage3

////////

แสดงความคิดเห็น