ชาวอ.นครไทยทำปรกปลาเพื่อลวงให้ปลามาอาศัยจับได้มากช่วงแล้ง

ปรกปลา (5)วันที่ 8 มีนาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก นับเป็นต้นน้ำของแม่น้ำแควน้อยซึ่งในช่วงนี้ยังมีน้ำไหลให้ชาวไร่ชาวนา ผันน้ำทำการเกษตรได้อีกระยะหนึ่ง   แต่ตามลำคลองส่งน้ำขณะนี้น้ำเริ่มแห้งขอดเป็นช่วงๆ  เช่น ที่คลองจิกซึ่งเป็นคลองส่งน้ำสู่บึงสาธารณะหนองทอง  น้ำเริ่มนิ่งไม่ไหลแล้ว  ทำให้ชาวบ้านเริ่มมหกรรมการทำบ้านหลอกให้ปลามาอาศัย  โดยใช้ขี้เฮอะ หรือ กิ่งไม้ต่างๆ มาสุมกองไว้เป็นกลุ่มๆ หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า การทำปรกปลา เพื่อให้ปลามาอาศัย  โดยทิ้งไว้ประมาณหนึ่งเดือน และให้อาหารเป็นระยะๆเพื่อให้ปลาไม่หนีไปไหน เมื่อเห็นว่าปลาเข้ามาอาศัยมากแล้ว จะใช้อวนขึงกั้นทั้งด้านหน้าและด้านหลังทำการปิดขวางลำน้ำ  นำรถไถดึงกิ่งไม้ออกมาบนริมตลิ่ง ปรกปลา (1)

ปรกปลา (3)ซึ่งปรกปลาจะทำบริเวณแม่น้ำลำคลองพื้นที่หน้าบ้านของตนเองเป็นเขตแดนตามข้อตกลงประชาคมหมู่บ้าน   จากนั้นจะ เริ่มทำการทอดแห ลากอวนจับปลากัน ได้ทั้ง ปลาค้าว ปลากด ปลานิล ปลาตะเพียน หลากหลายชนิดสร้างรายได้ดียามหน้าแล้งเป็นอย่างดี  ซึ่งการจับครั้งหนึ่งจะได้ปลากว่าร้อยกิโลกรัม   เมื่อจับปลาหมดแล้วชาวบ้านจะทำการสุมกิ่งไม้หรือทำการปรกปลาใหม่  ทิ้งไว้อีก 30 วัน ก็จะเริ่มจับอีกครั้งทำเช่นนี้จนเข้าฤดูฝนในรอบต่อไปปรกปลา (7)

ปรกปลา (9)

นายสำรวย จันทร์มีเทศ อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 34/1 หมู่ 7 บ้านคลองจิก อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า นับตั้งแต่ช่วงฤดูน้ำหลากชาวบ้านจะนำกิ่งไม้ไผ้หรือกิ่งไม้ ดันไปกองไว้กลางน้ำ ซึ่งนอกจากเป็นการชะลอน้ำ ลดการพังทลายของตลิ่งแล้ว ยังเป็นวิธีการหาปลา ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า การทำปรกปลา ด้วย วิธีนี้สามารถดึงปลาตามธรรมชาติให้มาอาศัยอยู่ เพื่อที่ว่าเวลาที่เหมาะสมชาบ้านจะจับปลาไปขายสร้างรายได้หลายพันบาทให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งได้เป็นอย่างดีปรกปลา (8)

แสดงความคิดเห็น