อ.เนินมะปรางส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงไก่งวงเลี้ยงง่ายราคาดี

ไก่งวง (3)วันที่ 19 มีนาคม 2559 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเนินมะปราง จ.พิษณุโลก ทางอำเภอเนินมะปราง ได้จัดงานเทศกาลผลไม้นานาพันธุ์ มหัศจรรย์มะม่วงส่งออก   ภายในงาน ได้มีการประกวด และจัดจำหน่ายผลไม้ต่างๆ โดยเฉพาะมะม่วง และมะปราง ที่กำลังออกผลผลิตในช่วงนี้ พร้อมทั้ง เพื่อเป็นการส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิตของผลไม้ต่างๆ  ให้เกษตรกรมีรายได้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระดับรากหญ้าไก่งวง (5)

ซึ่งจุดเด่นในปีนี้นับเป็นปีแรกที่มีการนำไก่งวง มาประกวดและโชว์ไก่งวงสวยงามหลากหลายพันธุ์เป็นปีแรก เพื่อต้องการส่งเสริมให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่เกษตรกร องเนินมะปราง  สามารถเลี้ยง เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้อย่างงดงาม เนื่องจากไก่งวง เลี้ยงง่าย โตเร็ว ใช้เวลาเลี้ยงเพียง 6-8 เดือนก็สามารถจำหน่ายเนื้อได้แล้ว ขณะที่ราคาสูงสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท โดยไก่งวงมีน้ำหนักมากถึง 15 กิโลกรัมไก่งวง (2)

นายอรุณศักดิ์ สุขนาค  หนึ่งในเกษตรกรที่เลี้ยงไก่งวง  กล่าวว่า ทางปศุสัตว์ ได้ขอความร่วมมือให้นำไก่งวงมาร่วมโชว์ในงานนี้ โดยไก่งวงที่เลี้ยงมีหลายสายพันธุ์ ที่นิยม มี สายพันธุ์อเมริกันบรอนซ์ สายพันธุ์บอร์บอนเรด สายพันธุ์สาเลท สายพันธุ์สมอลไวท์  ซึ่งแต่ละสายพันธ์ เลี้ยงง่ายไม่ยุ่งยาก โดยตนเลี้ยงไก่งวงไว้ กว่า 100 ตัว     และขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นโดยเพาะเลี้ยงอนุบาตั้งแต่เป็นไข่  ฟักเป็นตัวอ่อน และเลี้ยงใช้เวลาเพียง 6 เดือนสามารถจำหน่ายเนื้อได้แล้ว โดยไก่งวงสามารถมาปรุงอาหารได้หลากหลาย กำลังเป็นที่นิยม จึงนับเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่น่าส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงเพื่อสร้างรายได้เป็นอย่างดีไก่งวง (6)

ไก่งวง (7)

แสดงความคิดเห็น