แจกน้ำหลังละ 1 โอ่ง กองบิน 46 นำรถน้ำไปช่วยชาวบ้านซำบอน ต.ชัยนาม

67809021 เมษายน 2559 น.ท.เสนีย์ เพชรจรุงพร หัวหน้า แผนกกองกิจการพลเรือน กองบิน 46 นำรถน้ำ 1 คัน รวมน้ำอุปโภคบริโภคจำนวน 6,000 ลิตรไปแจกจ่ายที่บ้านซำบอน ม.6 ต.ชัยนาม อ.วังทอง พิษณุโลก ร่วมกับนายธนาศักดิ์ ทองไหลมา นายกอบต.ชัยนาม ที่นำรถน้ำอบต.ชัยนาม จำนวน 1 คันบรรทุกน้ำแจกฟรีน้ำ บ้านละ 1 โอ่ง แม้มีจำนวนหลายโอ่งก็ตาม เพื่อเป็นการบรรเทาภัยแล้ง 678086

นายธนาศักดิ์ ทองไหลมา นายกอบต.ชัยนาม เปิดเผยถึงกรณี เหตุผลว่า ทำไมต้องแจกน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเพียง 1 โอ่งต่อหลังเรือนว่า  ถ้าเราไปขอน้ำที่ประปาส่วนภูมิภาค ได้แค่วันละ 1-2 เที่ยวเท่านั้น เนื่องจากปัจจุบันแม่น้ำวังทอง แทบไม่มีน้ำ อีกทั้งน้ำวังทอง ผ่านหลายตำบล ทุกตำบลก็มักสูบน้ำไปทำประปา ฉะนั้นเมื่อ อบต.ชัยนาม ขอน้ำจากประปาภูมิภาคได้น้อย ก็จำเป็นต้องจ่ายให้กับลูกบ้านเฉลี่ยกันไปหลังละ 1 โอ่งเท่านั้น ยอมรับว่า เป็นการสิ้นเปลืองน้ำมัน เหตุหมู่บ้านที่เดือดร้อนน้ำนั้นอยู่บนภูเขา ขับรถขึ้นไปหลายสิบกิโลเมตร678084

แก้ปัญหาเพื่อการบรรเทาไปก่อน ไม่สามารถแจกให้ครบแม้ว่า จะมีโอ่งหรือแทงค์หลายใบก็ตาม อบต.ชัยนาม จ่ายให้ลูกบ้านหมู่ 6 จำนวนกว่า 50 หลังคาเรือน ต่อเนื่องมาหลายเดือนเป็นประจำแล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ภูเขา ส่วนจะไปเจาะน้ำบาดาล ก็ต้องขออนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ก่อน(ทั้งป่าไม้-สปก.)ซึ่งขั้นตอนยาก เพราะที่ดินแถบนี้ไม่มีเอกสารสิทธิ์หรือโฉนด อยู่ระหว่างรออนุมัติก่อน ปัญหาเดือดร้อนน้ำกินน้ำใช้ของชาวบ้าน สะสมมาเป็นปี อบต.ชัยนามก็จ่ายน้ำให้ทุกครั้ง ทั้ง กองบิน 46 ช.302 เทศบาล., อบจ. เพราะรถ อบต. มีคันเดียวไม่ไหว ระยะยาวสุดท้ายก็ต้องขุดบ่อบาดาลเพื่อทำน้ำประปาหมู่บ้าน จะได้ไม่ต้องสิ้นเปลืองน้ำมัน678088

น.ท.เสนีย์ เพชรจรุงพร หัวหน้า แผนกกองกิจการพลเรือน กองบิน 46 กล่าว น.อ.ขจรฤทธิ์ แก้วอำไพ ผู้บังคับการกองบิน สั่งการให้ช่วยเหลือวิกฤติภัยแล้งเป็นการด่วน จึงตรวจสอบว่าชาวบ้านที่อยู่บนภูเขา ส่วนใหญ่ยึดอาชีพชาวสวนเดือดร้อนน้ำกิน หรือเพื่อบริโภค ส่วนการอุปโภคยังพออยู่ได้ เพราะปัญหาด้วยตัวเอง คือ ไปซื้อน้ำบาดาล จากบ้านบางหลังที่ลงทุนเจาะบ่อบาดาลไปแล้ว และทราบว่า น้ำใต้ดินไม่ค่อยมี จึงช่วยบรรเทาภัยแล้งทันที678091

นางสุภาพร แก่นมณี กล่าวว่า ทำสวนมะม่วง 7 ไร่ น้ำที่แจกเอาไว้กิน ก็พออยู่ได้ แต่น้ำบาดาลที่ซื้อทุกครั้ง ไม่มีขอฟรีๆ จากเพื่อนบ้าน จำเป็นเอาไว้ใช้ แต่น้ำไม่ได้ใช้ในสวนมะม่วง เนื่องจากฤดูแล้ง ต้นมะม่วงไม่ต้องการน้ำ  ส่วนฤดูฝน หมู่บ้านแถบนี้ จะต้อง รองน้ำฝนเอาไว้ใช้หน้าแล้ง ถ้าฝนไม่ตก ก็ไม่มีน้ำกิน ส่วนน้ำบาดาลก็กินได้ แต่ยังไม่กล้ากิน678094

แสดงความคิดเห็น