จัดประชุมเชิงบูรณาการหลักสูตร โรงเรียนผู้สูงอายุ เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้วัย

175397วันที่ 26 พฤษภาคม 2559 เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมวังแก้ว อำเภอเมืองพิษณุโลกจังหวัดพิษณุโลก นายฐานุพงศ์ เจริญสุรภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงบูรณาการส่งเสริมการเตรียมความพร้อมก่อนสู่วัยสูงอายุ การพัฒนาระบบการคุ้มครองทางสังคมสำหรับผู้สูงอายุ และการส่งเสริมผู้สูงวัยใส่ใจลูกหลาน โดยมีนายธานินทร์ สมบูรณ์สาร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ให้การต้อนรับพร้อมร่วมอบรม175394

นายธานินทร์ สมบูรณ์สาร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ประชาชาติได้ให้คำนิยามว่า หากประเทศ หรือ พื้นที่ใดมีประชากรอายุ 60 ปี ขึ้นไปเกินร้อยละ 10 ของประชากรทั้งจังหวัด ถือว่าได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และถ้าประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด จะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบโดยสมบูรณ์ จากการ คาดการณ์สถานการณ์ผู้สูงอายุของมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย สถานการณ์ผู้สูงอายุไทยพศ 2556 ถึงพศ 2557 คาดว่าในปี 2561 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุมากกว่าประชากรวัยเด็กหรือ ประมาณ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด และในปีพ.ศ. 2564 ประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ มีประชากรวัยสูงอายุถึงร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ และใน  8 หรือไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า ประชากรผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ ระดับสูงสุด175393

สำหรับจังหวัดพิษณุโลกมีประชากรทั้งหมด 86,3467 คน มีประชากรสูงสุดจำนวน 140,362 คน คิดเป็นร้อยละ 16 ของประชากรจังหวัด ดังนั้นจังหวัดพิษณุโลกจึงเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและมีแนวโน้มจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การจัดประชุมในครั้งนี้เป็นการบูรณาการดำเนินงานตามภารกิจของกรมกิจการผู้สูงอายุ ภายใต้นโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่องการเตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ โดยส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมทางสังคม การนำศักยภาพความสามารถและภูมิปัญญา เพื่อเป็นพลังในการพัฒนาสังคม การส่งเสริมศักยภาพเครือข่าย องค์กร อาสาสมัคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการเตรียมความพร้อมประชากรทุกช่วงวัยในการสร้างสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ 175392ซึ่งในส่วนของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก ได้กำหนด การประชุมเชิงบูรณาการงาน โครงการด้านผู้สูงอายุ 3 เรื่องด้วยกันคือ การเตรียมความพร้อมก่อน สู่วัยสูงอายุในชุมชน การพัฒนาระบบคุ้มครองทางสังคมสำหรับผู้สูงอายุ และการส่งเสริมผู้สูงอายุดูแลลูกหลาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรเตรียมความพร้อมบุคลากรก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุอย่างมีคุณภาพ เพื่อส่งเสริมให้มีการขยายผลและนำองค์ความรู้สู่การปฏิบัติทั้งระดับบุคคลและองค์กร อีกทั้งส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดระบบการดูแลและคุ้มครองระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุในชุมชน รวมไปถึงเพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมทางสังคม ชุมชนโดยการสร้างสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงวัยกับเด็กเยาวชน ที่ประโยชน์ต่อกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาและธำรงไว้ซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีชุมชน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนหรือภาคประชารัฐ ต้องร่วมการออกแบบการเตรียมความพร้อมการรองรับ สังคมผู้สูงอายุ ด้วยการพัฒนาระบบการคุ้มครองทางสังคมสำหรับผู้สูงอายุ ระบบเงินออมของชุมชน และเชื่อมโยงการพัฒนา การส่งต่อ การขยายเครือข่าย ส่งต่อวิธีคิดจาก รุ่นสู่รุ่น จึงเป็นที่มาของการออกแบบ โรงเรียนผู้สูงอายุ ในหลายๆพื้นที่ โดยวันนี้ ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จะเป็นประธานมอบคู่มือหลักสูตร โรงเรียนผู้สูงอายุ ให้แก่ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ผู้แทนนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก และประธานสภา วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลกเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการต่อไป175391

175390อนึ่ง เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา อบต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งแรกของจังหวัดพิษณุโลก ได้เปิดโรงเรียนผู้สูงอายุ ในหลักสูตร 1 ปี  ชื่อ “โรงเรียนร่มสมอวิทยา” โดยมีผู้สูงอายุทั้งชายและหญิงในตำบลสมอแข ทั้งหมด 8 หมู่บ้าน ที่มีอายุระหว่าง 55 ปีขึ้นไป จำนวนกว่า 100 คน เรียนรุ่นแรก  สำหรับหลักสูตรที่เปิดสอนแบ่งเป็น 3 กลุ่มวิชา ดังนี้ 1.กลุ่มวิชาพื้นฐาน 2.กลุ่มวิชาความรู้ทั่วไป 3.กลุ่มวิชาตามอัธยาศัย โดยจะทำการเรียนการสอนรุ่นละ 20 วัน วันละ 6 ชั่วโมง ทำการเรียนการสอนทุกวันศุกร์ โดยจะเริ่มเปิดภาคเรียนที่ 1 ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกันยายน ส่วนภาคเรียนที่ 2 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม175389

 

แสดงความคิดเห็น