ฝนตกเริ่มพบ”ปูสองแคว” เริ่มออกมาให้ชมแล้วที่อ.วัดโบสถ์

IMG_2176วันที่ 22 มิถุนายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เข้าสู่ฤดูฝน ทำให้สภาพป่าเริ่มเขียวขจีโดยเฉพาะที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่  หมู่ที่ 2 บ้านป่าคาย ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก พื้นที่ติดต่อกับอุทยานแห่งชาติแก่งเจ็ดแคว สภาพป่าเริ่มกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง  ทำให้ “ปูสองแคว”  ซึ่งถือเป็น ปูสายพันธุ์หายากของจังหวัดพิษณุโลก ได้ออกมายลโฉมให้นักเที่ยวได้ชื่นชมกันแล้ว โดยเฉพาะช่วงป่าซำตาเรือ IMG_2111

โดย ส.ต.ดำเนิน เพ็งเพชร เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่  กล่าวว่า ในช่วงนี้ปูสองแคว เริ่มออกมาให้พบเห็นบ้างแล้วหลังจากที่ผสมพันธุ์วางไข่และลูกปูสองแควเป็นที่เรียบร้อยและจะออกมาให้เห็นในช่วงฤดูฝนนี้แล้ว โดยเฉพาะตามเห็นตามจุดลำห้วยและพื้นที่มีน้ำไหล  ซึ่งในปีนี้พบว่าปูสองแคว มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทั้งนี้มาจากความร่วมมือของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ในการอนุรักษ์แหล่งที่อยู่ของปูสองแคว โดยห้ามชาวบ้านเข้าไปหาของป่าบริเวณดังกล่าวIMG_2165

ปูสองแคว นับว่าเป็นปูหายาก ที่ค้นพบเมื่อ ปี 2554 ที่ผ่านมา ลักษณะสวยงาม มีสีสันสดใส ผิดจากปูที่พบเห็นทั่วไป คือ ขอบใต้ดวงตาของปูจะมีเส้นสี ขาวโค้งรับกับลูกตา ก้ามปูมีสีน้ำเงินเข้มตลอดก้าม บางตัวก้ามมีสี เช่น ปลายสุดของก้ามมีสีอ่อนฟ้าควันบุหรี่ โคนก้ามเป็นสีฟ้าอ่อน บางตัวมีก้ามสีเหลือง และก้ามสีส้ม สดใสสวยงามมาก ส่วนกระดองปูบางตัวมีสีเทา และบางตัวมีสีดำสนิท ขนาดของลำตัวปู ประมาณ 5-6 เซนติเมตร กินพืชน้ำและแมลงเป็นอาหาร แหล่งที่พบ พบปูสองแควในลำห้วยหรือตามซอกหินที่มีน้ำไหล พื้นเป็นหินและ เป็นแหล่งน้ำซับ ปูสอบแควชอบที่ ร่มครึ้ม ตอนกลางวันจะอาศัยอยู่ในรู ที่มีความลึกประมาณ 1-1.5 เมตร และออกหากินบนบกในเวลา กลางคืนIMG_2114

นักท่องเที่ยวที่สนใจจะมาชมปูสองแควจะต้องติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯก่อนจากนั้นจะได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ฯพาไปชมเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ไปรบกวนปูสองแควมากนัก ที่สำคัญส่วนใหญ่จะพบเห็นปูสองแควได้ในช่วงค่ำที่เป็นช่วงที่ปูสองแควออกหากิน จึงสามารถชมได้ในช่วงดังกล่าวIMG_2167

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ มีพื้นที่กว่า ๘๐,๙๐๐ ไร่ ได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๔๑ ที่ตั้งสำนักงานเขตฯ อยู่ที่บริเวณบ้านป่าคาย หมู่ที่ ๒ ตำบลบ้านนายาง อำเภอวัดโบสถ์ ห่างจากตัวเมือง ๔๕ กิโลเมตร การเดินทาง ใช้เส้นทางเดียวกับอุทยานแห่งชาติแก่งเจ็ดแคว จากพิษณุโลกเดินทางไปอำเภอวัดโบสถ์ใช้ทางหลวงหมายเลข ๑๒ ระยะทาง ๖ กิโลเมตร แยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข ๑๑ อีก ๒๕ กิโลเมตร ก่อนขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำแควน้อย มีทางแยกไปบ้านนาขามตามทางหลวงหมายเลข ๑๒๒๐ อีก ๘ กิโลเมตร มีป้ายบอกทางเข้าเขตห้ามล่าฯ อีก ๖ กิโลเมตร เป็นทางลูกรังและมีจุดที่ต้องขับผ่านธารน้ำไหล จำเป็นต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อในฤดูฝนIMG_2224

IMG_2116

เขาน้อย-เขาประดู่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางระหว่าง ๑๐๐-๕๐๐ เมตร ประกอบด้วยป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง และทุ่งหญ้า มีความหลากหลายทางด้านพืชพรรณ มีดอกไม้ตามฤดูกาลที่สวยงามคือดอกกระเจียวและกล้วยไม้ และยังเป็นแหล่งค้นพบปูพันธุ์ใหม่ ที่เรียกว่า ปูแป้ง หรือ ปูสองแคว ซึ่งพบเฉพาะในฤดูฝน เหมาะแก่การท่องเที่ยวทัศนศึกษาเชิงนิเวศ ระหว่างเดือนพฤษภาคม-ธันวาคมIMG_2104

 

///////////

แสดงความคิดเห็น