ชาวหมู่บ้านฉัตรแก้วร้องศูนย์ดำรงธรรมจ.พิษณุโลกให้ช่วยแก้ไขระบบสาธารณูปโภค

1เวลา 10.00 น. วันที่ 21 กันยายน 2559 ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านจากหมู่บ้านฉัตรแก้ว ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน นำโดย พันจ่าอากาศเอกภิรมย์  กล้าหาญ เป็นแกนนำเพื่อยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก ให้ดำเนินการเชิญเจ้าของหมู่บ้านฉัตรแก้ว ให้ดำเนินการแก้ไขระบบสาธารณูปโภคภายในหมู่บ้าน 4 ข้อ คือ 1. ปรับปรุงระบบระบายน้ำทั้งหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้เริ่มอุดตันเวลาฝนตกน้ำท่วมขัง ทำความเดือดร้อน 2. ปรับปรุงระบบไฟฟ้าสาธารณะให้เป็นไปตามมาตรฐานของไฟฟ้าภูมิภาค 3.ทำการโอนโครงการหมู่บ้านฉัตรแก้ว ให้เข้าไปอยู่ในการดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลสมอแขเพื่อที่จะได้นำงบประมาณเข้ามาพัฒนาหมู่บ้านฉัตรแก้วได้อย่างถูกระเบียบและกฎหมาย และ 4..ให้ทางเจ้าของหมู่บ้านฉัตรแก้วแก้ปัญหาทิ้งน้ำเสียภายในหมู่บ้านฉัตรแก้วลงในลำคลองสาธารณะโดยไม่ผ่านการบำบัด2

ทั้งนี้ พันจ่าอากาศเอกภิรมย์  กล้าหาญ กล่าวว่า เมื่อประมาณ 2 ปี ที่ผ่านมา เจ้าของหมู่บ้านฉัตรแก้วได้เข้าประชุมที่องค์การบริหารส่วนตำบลสมอแขเพื่อที่จะยกมอบโอนโครงการหมู่บ้านฉัตรแก้ว โดยจะไม่ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคแต่อย่างใดโดยอ้างว่าหมู่บ้านฉัตรแก้วได้เป็นของหมู่บ้านเก่าแล้วและได้โอนความรับผิดชอบให้กับบริษัทโลกแก้ว ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ก็คือ เจ้าของคนเดียวกันทำให้ อบต.สมอแข ไม่สามารถรับหมู่บ้านฉัตรแก้วเข้ามาดูแลได้เนื่องจากผิดระเบียบกฎหมาย ทำให้ทุกวันนี้ชาวบ้านเดือดร้อนไม่มีไฟฟ้ารายทางใช้ดังนั้นจึงได้มาร้องเรียนศูนญ์ดำรงธรรมให้ดำเนินการช่วยเหลือให้ทางเจ้าของโครงการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคให้เรียบร้อยและส่งมอบให้ทางอบต.สมอแข เข้ามาดูแลต่อไป สำหรับโครงการหมู่บ้านฉัตรแก้วมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 400 ครัวเรือน3

ทั้งนี้ทางนายธัชชัย สีสุวรรณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้มารับหนังสือร้องเรียน และเบื้องต้นจะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านหมู่บ้านฉัตรแก้ว โดยเบื้องต้นจะประสานทางราชทัณฑ์นำผู้ต้องขังมาขุดลอกระบบระบายน้ำ  ด้านไฟฟ้ารายทางจะให้ทางการไฟฟ้าเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการให้แสงสว่างแก่ชาวบ้าน  ในส่วนเรื่องการปล่อยน้ำเสียต้องเข้าไปตรวจสอบและให้ทางเจ้าของโครงการแก้ไข รวมทั้งจะได้ประสานเจ้าของโครงการมาปรึกษาเรื่องการยกมอบให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลสมอแขดูแลต่อไป

ซึ่งสร้างความพอใจแก่ชาวบ้านที่มายื่นหนังสือเมื่อได้ทราบแนวทางแก้ไข ได้แยกย้ายเดินทางกลับ6

แสดงความคิดเห็น