วาดภาพในหลวงต่อเนื่อง ต้นแบบทำความดี เสริมกำลังใจการทำงานศิลปิน

kมานะ  กวางเสือ ชาวพิษณุโลกวัย 45 ปี อาชีพ ศิลปินอิสระ เป็นหนึ่งในชาวพิษณุโลกที่ชื่นชอบการวาดภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯรัชกาลที่ 9 และเป็นหนึ่งในผู้ที่ร่ำเรียนวิชาศิลปะทั่วไป ที่มีภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นต้นแบบมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ มานะ กวางสือ ยังคงมีความมุ่งมั่น ที่จะวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าพระองค์ท่านจะสวรรคตไปแล้ว เพราะเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอื่น ๆ และเป็นต้นแบบของการทำความดีb

iมานะ  กวางสือ พื้นเพเป็นชาวอ.วัดโบสถ์  จ.พิษณุโลก(  พ่อมีอาชีพตัดผม แม่รับจ้างทั่วไป ปัจจุบันเสียชีวิตทั้งสองท่าน ) แล้ว มาอาศัยอยู่ในบ้านที่ถนนวิสุทธิกษัตริย์ อ.เมืองพิษณุโลกตั้งแต่เด็ก และอยู่ต่อมาจนปัจจุบัน โดยใช้บ้านเป็นสตูดิโอผลิตผลงานภาพภาพต่าง ๆ ยังชีพ จบการศึกษาคณะวิจิตรศิลปะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบัน ที่บ้านของเขา ที่เปิดเป็นสตูชื่อว่า “Art in Soi ” มีภาพวาดในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ที่เจ้าตัววาดด้วยเทคนิคสีน้ำมัน จำนวนมากหลายสิบชิ้นd

gมานะ เล่าว่า พื้นฐานเหมือนเด็กที่ชอบวาดภาพทั่วไป ก็จะวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 มาตั้งแต่เด็ก ทั้งสีน้ำ สีน้ำมัน วาดประกวดบ้าง วาดจำหน่ายเพื่อการยังชีพบ้าง และเมื่อจบการศึกษาออกมา ก็ยึดอาชีพศิลปะอิสระเรื่อยมา ได้เงินจากการขายรูปมาซื้อสี ซื้อผ้าใบ เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว และก็ยังคงวาดภาพในหลวงมาอย่างต่อเนื่อง เพราะพระองค์เป็นต้นแบบของการทำความดี เป็นผู้ที่มีแต่ให้ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ทรงครองราชย์ พระองค์ทำงานเพื่อประชาชนมาตลอด  และถือเป็นกำลังใจของตนด้วย ในการผลิตชิ้นงานภาพวาดแต่ละชิ้น จะเริ่มต้นจากวาดภาพในหลวงก่อนทุกครั้ง เป็นกำลังใจการเริ่มต้นผลิตงานชิ้นต่อไป ที่ชอบวาดในแนวอิมเพรสชั่นนิส วิวทิวทัศน์ สถานที่ต่าง ๆ ของจ.พิษณุโลกด้วยเทคนิคสีน้ำมันo

hสำหรับภาพวาดในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์นั้น ทุกชิ้น ใช้เทคนิคสีน้ำมัน ที่เป็นแนวถนัด และชอบทุกภาพที่วาด และจะยังคงวาดต่อไปเรื่อย ๆ แม้ว่าพระองค์ท่านจะเสด็จสวรรคตแล้ว แม้ว่าส่วนตัว จะไม่เคยเข้าเฝ้าพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด มีเพียงช่วงศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เคยรับเสด็จ มองเห็นห่าง ๆ ที่พระองค์ท่านเสด็จมาพระราชทานบัตร แต่ช่วงหนึ่งในวัยเด็กยังเล็กอยู่มาก แม่เคยเล่าให้ฟังว่า เมื่อครั้งพระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินมาที่อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ช่วงประมาณพ.ศ. 2514-2515  แม่เคยพาไปรับเสด็จ ตอนนั้นยังคลานอยู่  ได้คลานออกไป แม่จับไม่ทัน จนถึงเกือบพระบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯc

e

f

m

แสดงความคิดเห็น