ฮือฮา..ฟักทองยักษ์ “บิ๊กมูน” ที่สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า

3วันที่ 22 ธ.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนพฤกษศาสตร์ร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ ตั้งอยู่ ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ขณะนี้สภาพอากาศโดยทั่วไปเริ่มหนาวเย็นลง อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 15 – 18 องศา ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยมาสัมผัสอากาศหนาว และชมสายหมอกในตอนเช้า สวยงาม

DCIM100MEDIADJI_0251.JPG

14นอกจากนี้ทางสวนพฤกษศาสตร์ร่มเกล้า พิษณุโลก ที่ได้รวบรวมพันธุ์ไม้ป่าหายากหลากหลายชนิด ซึ่งกำลังเบ่งบานสวยงามคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวขณะนี้ โดยทางสวนพฤกษศาสตร์ร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ รวบรวมพันธุ์ไม้วงศ์จำปี-จำปา กระดังงา กุหลาบพันปี กล้วยไม้ป่า พรรณไม้ประจำถิ่น พรรณไม้หายากและใกล้สูญพันธุ์ต่างๆ มีโรงเรือนจัดแสดงกล้วยไม้สายพันธุ์ไทยที่หาชมได้ยากมากกว่า 300 ชนิด12 อาทิ ว่านเพชรหึง ดอกระฆังทอง พวงหยก  ประทัดดอย  ประทัดอ่างทอง เป็นต้น  รวมไป ดอกสร้อยสยาม พืชสกุลชงโคหรือเสี้ยวดอกสีชมพู ซึ่งเป็นพืชถิ่นเดียวของไทย ที่ค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2546 ในพื้นที่ ต.บ้านดง อ.ชาติตระการ  แต่ที่ไฮไลท์สำคัญในขณะนี้คือ ฟักทองยักษ์ พันธุ์บิ๊กมูน ที่สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก ที่ปีนี้เป็นปีแรกที่ปลูกไว้และออกผล 2 ลูก น้ำหนัก 30 ก.ก.กับ21 ก.ก. ถือว่าใหญ่ก็ฟักทองทั่วไป2

นายนาวิน  อินทกูล พนักงานวิชาการ สวนพฤกษศาสตร์ร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ เปิดเผยว่า  ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมพันธุ์ไม้หายาก กำลังให้ความสนใจเป็นพิเศษตอนนี้ก็คือ ผลฟักทองยักษ์พันธุ์บิ๊กมูน ที่ได้รับสายพันธุ์มาจากสวนพฤกษศาสตร์ จ.เชียงใหม่ นำมาลงดินเพาะปลูกเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี ขณะนี้ให้ผลผลิตออกมาจำนวน 2 ลูก1 แต่ก็ไม่เหมือนผลฟักทองสายพันธุ์อื่นๆ เนื่องจากมีสีส้มสดและมีขนาดใหญ่กว่ากันหลายเท่าตัว เมื่อทำการนำไปชั่งแล้วมีน้ำหนักมากถึง 30 กก. และ 21 กก. ตามลำดับ ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาขยายพันธุ์เพิ่ม และเพื่อนำไปเพาะปลูกสร้างเป็นอาชีพให้กับชาวบ้านละแวกนี้ โดยนักท่องเที่ยวที่มาพบเห็นต่างตกใจในความใหญ่ยักษ์ ของผลฟักทองพันธุ์บิ๊กมูนเป็นอย่างมาก บางคนนึกว่าคนปลอมบ้าง  บางคนถึงกับควักโทรศัพท์มือถือขอถ่ายรูปเซลฟี่ไว้เป็นที่ระลึก หรือโพสต์ลงโซเชียลมีเดียทีเดียว4

ทางสวนพฤกษศาสตร์ร่มเกล้า พิษณุโลก ตั้งใจจะเก็บไว้เจ้าฟักทองยักษ์ บิ๊กมูน ทั้ง 2 ลูกนี้ไว้สักระยะ จากนั้นก็จะผ่าเอาเมล็ดมาขยายพันธุ์ต่อไป สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้ามาสัมผัสธรรมชาติและชมทัศนียภาพอันสวยงาม หรือศึกษาพันธุ์ไม้ป่าหายากนานาชนิด ของสวนพฤกษศาสตร์ร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ ก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 055-316713 , 081-2874994.5

13

12

11

10

9

8

//////////////

แสดงความคิดเห็น