8 ก.พ.60 บ้านใหม่ร่องกล้าติดลบ 2 เกิดแม่คะนิ้งต่อเนื่อง

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านใหม่ร่องกล้า อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า  หมู่ที่ 10 ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทยจังหวัดพิษณุโลก  วันนี้ยังคงหนาวเย็นต่อเนื่อง อุณหภูมิที่ยอดหญ้าติดลบ 2 องศาเซลเซียส  แต่สภาพอากาศที่นิ่งไม่มีลมพัด ส่งผลให้เกิดแม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็งเกาะอยู่เต็มกระจกรถยนต์ของชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวเต็มไปหมด  โดยนักท่องเที่ยวบางคนถึงกับใช้มือขูด น้ำค้างที่แข็งขึ้นมาจนเต็มฝ่ามือ

ขณะที่พื้นหญ้า   ผักคะน้า และ ดอกไม้ บริเวณใกล้เคียง สามารถมองเป็นสีขาวโพรนอย่างเห็นได้ชัด  สร้างความตื่นตาให้ชาวบ้าน  และนักท่องเที่ยว ได้มาสัมผัสแม่คะนิ้งที่ปรากฏเป็นเกล็ดน้ำแข็ง   นับเป็นสภาพอากาศที่หนาวต่อเนื่องต่อกันถึง 2 วัน โดยคาดว่าหลังจากนี้ไปอาจจะมีแม่คะนิ้งอย่างต่อเนื่องอีก  เพราะว่าสภาพความกดอากาศสูงจากจีนยังคงแผ่ปกคลุมมาในประเทศไทยตอนบน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก ช่วงนี้นักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสอากาศหนาว และชมแม่คะนิ้ง สามารถจองที่พักบนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า หรือจะพักโฮมสเตย์ของชาวบ้านใหม่ร่องกล้า ได้

อย่างไรก็ตามเกษตรกรที่ปลูกกะหล่ำและคะน้า ประสบปัญหาน้ำค้างแข็งที่จับใบ อาจส่งผลให้ผักช้ำเสียหายจากความเย็น  ต่างติดตั้งสปริงเกอร์เร่งฉีดน้ำชะล้างใบขับไล่ไอเย็นที่แปลงผัก  พร้อมกับเร่งเก็บผักขายให้เร็วขึ้นก่อนที่ผักจะเสียหายไปมากกว่านี้

………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น