ร้องศาลปกครองผังเมืองรวมพิจิตรขีดเส้นป่าสงวนฯทับที่ชาวบ้าน 3 ตำบลใน อ.สากเหล็ก

เวลา 10.30 น. วันที่ 22 มีนาคม 2560 ที่ศาลปกครองพิษณุโลก อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายเสน่ห์  กองแก้ว อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 ม.3 ต. คลองทราย อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร พร้อมตัวแทนชาวบ้านอีก 7 คน ได้เดินทางมาที่ศาลปกครองพิษณุโลก เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครอง กรณีการประกาศใช้กฎกระทรวงให้ใช้ผังเมืองรวมจังหวัดพิจิตร พ.ศ. 2560 ที่ส่งผลกระทบกับประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเตรียมเอกสารคำร้อง พร้อมกับรายชื่อราษฏรที่ได้รับผลกระทบเพื่อยื่นต่อศาลปกครองพิษณุโลก

นายเสน่ห์  กองแก้ว เปิดเผยว่า ด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ออกกฎกระทรวงให้ใช้ข้อบังคับผังเมืองรวมจังหวัดพิจิตร พ.ศ. 2560 ลงวันที่ 9 มกราคม 2560 โดยได้ประกาศกำหนดให้ หมู่ที่ 1-6 ตำบลคลองทราย หมู่ที่ 1-3 ตำบลท่าเยี่ยม และหมู่ที่ 3-4 ตำบลหนองหญ้าไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย ทำให้ราษฎรที่อยู่อาศัย และทำเกษตรในพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากในปัจจุบัน พื้นที่ที่ผังเมืองรวมจังหวัดพิจิตรกำหนดให้เป็นป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย ไม่มีป่าต้นน้ำ และ ไม่มีสภาพเป็นป่าไม้ ที่สมควรจะอนุรักษ์ เพราะมีประชาชนมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำสวน ทำไร่ รวมทั้งมีการเดินสำรวจรังวัดออกนส.3 ก และโฉนดที่ดิน มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2522 รวมพื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่อยู่อาศัยจำนวน 11,888 ไร่ ราษฎรจำนวน 790 ครัวเรือน

ในการออกกฎกระทรวงบังคับใช้ผังเมืองรวมจังหวัดพิจิตร ราษฎรตำบลคลองทราย ตำบลท่าเยี่ยม ตำบลหนองหญ้าไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร และป่าวังทับไทรจังหวัดพิจิตร ได้รวมตัวกันคัดค้านมาตั้งแต่ต้นแล้ว โดยอ้างกับประกาศคณะปฏิบัติ ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2515 ว่าได้ประกาศยกเลิกป่าสากเหล็ก ดังนั้น พื้นที่ดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้ายแต่อย่างใด

การประกาศใช้กฏกระทรวงให้ใช้ข้อบังคับผังเมืองรวมจังหวัดพิจิตรพ.ศ.2560 จึงส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากโครงการรัฐ ราษฎรไม่สามารถรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลและตอบสนองนโยบายของรัฐในการพัฒนาพื้นที่ชุมชน และในด้านเกษตรกรรม เนื่องจากนส.3 ก. และโฉนดที่ดินที่ได้ออกไปแล้วนั้น ธนาคารไม่รับจำนอง ค้ำประกัน สำนักงานที่ดินจังหวัดพิจิตรไม่ออกหนังสือรับรองการประเมินราคาที่ดินให้ จึงมายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจากศาลปกครอง ขอให้มีคำสั่งคุ้มครอง การประกาศใช้กฏกระทรวงให้ใช้ข้อบังคับผังเมืองรวมจังหวัดพิจิตรพ.ศ.2560

…………………………………………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น