40 ศิลปินวาดภาพวัดใหญ่ ร่วมแสดงงานสมโภช 660 ปี พระพุทธชินราช

วันที่ 22-23 เมษายน 2560 ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก สถานอารยธรรมศึกษาโขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดโครงงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านศิลปะ เนื่องในมงคลโอกาสที่พระพุทธชินราช สุดยอดพระพุทธปฏิมากรศักดิ์สิทธิ์ สร้างมาครบ 660 ปี พ.ศ.1900-2560 จึงเชิญศิลปินภาคเหนือตอนล่างจำนวน 40 ราย มาร่วมสร้างงานศิลปะ โดยวันนี้ ได้แจกสี ผ้าใบ อุปกรณ์ การวาดภาพ ให้ศิลปินต่าง ๆ สร้างสรรค์ ผลงานวาดภาพวัดใหญ่ พระพุทธชินราช ระยะเวลา 2 วัน จากนั้น จะนำผลงานทั้งหมด มาจัดแสดง ในงานสมโภชพระพุทธชินราช 660 ปี ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-3 พ.ค. 60 โดยศิลปินทั้ง 40 ชีวิต ได้กระจายวาดภาพวัดใหญ่ ด้วยเทคนิค และมุมมองต่าง ๆ อย่างหลากหลาย นอกจากนี้ ยังมีน้องทาม ดช.วรรธนะ  คำอินทร์ หนูน้อยไร้แขน ชาวพิษณุโลก มาร่วมวาดภาพกับศิลปินรุ่นใหญ่ด้วย

นายไกรสร  ประเสริฐ ศิลปินจากจ.ปทุมธานี ที่วาดภาพไม้ค้ำชูต้นโพธิ์ เปิดเผยว่า รู้สึกยินดี ที่ได้มาร่วมวาดภาพและจัดแสดงในงานสมโภชพระพุทธชินราช ในโอกาสครบ 660 ปี เพราะตนเองทำงานศิลปะ เกี่ยวกับงานค้ำชูพุทธศาสนา ได้ร่วมเผยแพร่ศิลปะให้ชุมชน และเป็นกิจกรรมที่ดีเกี่ยวกับพุทธศาสนา

ดช.วรรธนะ  คำอินทร์ หรือ น้องทาม หนูน้อยผู้พิการไร้แขนชาวพิษณุโลก แต่มีความสามารถและชื่นชมในการวาดภาพโดยใช้เท้า ก็ได้มีโอกาสมาร่วมวาดภาพวัดใหญ่ร่วมกับศิลปินอาวุโสครั้งนี้ด้วย และเป็นครั้งแรก ที่ได้วาดภาพลงบนผืนผ้าใบ ด้วยเทคนิคสีอะคลิริค เปิดเผยว่า ได้วาดภาพวิหารพระอัฏฐารส ที่มองเห็นพระปรางค์เป็นฉากหลัง รู้สึกดีใจมาก ที่ได้มาวาดภาพวัดใหญ่ ในการร่วมงานสมโภชพระพุทธชินราชครบ 660 ปี

นายเอกชัย  โกมลกิตติ์ จากงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า  เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของงานสมโภชพระพุทธชินราชครบ 660 ปี ตั้งแต่พ.ศ.1900 – 2560 ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัยที่งดงามของไทย วัดใหญ่ ได้มอบหมายให้สถานอารยธรรมศึกษาโขง-สาละวิน จัดกิจกรรมด้านงานศิลปะ ทั้งประกวดวาดภาพ แสดงภาพถ่ายพระพุทธชินราช และ กิจกรรมการวาดภาพนี้ ได้เชิญครูศิลปิน อาจารย์ศิลปะ  ผู้ชื่นชอบงานศิลปะ เยาวชน มาร่วมกันเขียนภาพวัดใหญ่ ในมุมมองต่าง ๆ ของศิลปิน บางคนมองพระพุทธชินราช บางคนมองวิหาร แล้วนำเสนอออกมาเป็นภาพภาพ จะจัดนิทรรศการให้ชมผลงานในห้วงงานฉลองครบรอบ 660 ปี เริ่มจากวันที่ 28 เมษายน 2560 จะมีพิธีสวดพระพุทธมนต์ และรำถวายพระพุทธชินราช วันที่ 29 เมษายน -3 พฤษภาคม 2560 จะแสดงนิทรรศการทางศิลปะ ทั้งภาพที่วาดในวันนี้ และ ภาพถ่ายจากช่างภาพในมุมมองต่าง ๆ

………………………………………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น