กองบิน46  มอบกระบือให้ชาวนาตำบลดอนทองนำไปใช้ตามวิถีพอเพียง

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่กองบิน 46 อ.เมืองพิษณุโลก น.อ.ขจรฤทธิ์ แก้วอำไพ  ผู้บังคับการกองบิน 46 พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีอิทธิพล บุปผะสิริ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ได้ร่วมกันประกอบพิธีมอบกระบือให้กับเกษตรกรนำไปเลี้ยง ตามแนวพระราชดำริเกษตรพอเพียง พร้อมทั้งเพื่อนำไปเลี้ยงในการขยายพันธุ์และการอนุรักษ์กระบือ ห้ามมิให้นำไปจำหน่ายหรือฆ่าเพื่อการบริโภค ทั้งนี้เพื่อให้ผู้นำไปเลี้ยงดูแลอย่างดีและสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งทางกองบิน 46 ได้รับการติดต่อจากนาบบุญธรรม พลูชู ผู้ใหญ่บ้านร้องยุ้งข้าว หมู่ที่ 9 ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่มีเกษตรกรมีคุณสมบัติที่ต้องการนำกระบือไปเลี้ยงและลดต้นทุนในการประกอบอาชีพได้ จำนวน 2 ราย คือ นายเสนาะ เอี่ยมศรี  และ นายปั้ง มั่นต่อการ ซึ่งในวันนี้ทางกองบิน 46 ได้ทำการส่งมอบ พร้อมทั้งมีการเซ็นหนังสือสัญญาในการห้ามซื้อขายกระบือที่รับมอบไปโดยเด็ดขาด

น.อ.ขจรฤทธิ์ แก้วอำไพ  ผู้บังคับการกองบิน 46 กล่าวว่า ทางกองบิน 46 ได้นำกระบือจากสนามบินสุโขทัย คือครอบครัวจากเผือก จำนวน 4 ตัว และกระบือที่หลุดจากโรงฆ่าสัตว์พิษณุโลก คือ เจ้าบุญหลง อีก 1 ตัว รวมทั้งสิ้น 5 ตัว นำมาเลี้ยงไว้กว่า 1 ปี ด้วยเป็นพื้นที่หวงห้ามของสนามบิน และเพื่อความปลอดภัย ทางกองบิน 46 จึงได้คัดเลือกเกษตรกร นำกระบือไปเลี้ยงเพื่อเป็นการลดต้นทุนการประกอบอาชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และส่งเสริมการเลี้ยงกระบือ ซึ่งปัจจุบันกระบือตามท้องตลาดโดยเฉพาะพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์มีราคาแพง สูงถึง 50,000 -100,000 บาท ทำให้เกษตรกรไม่มีกำลังในการซื้อมาเลี้ยงได้  ซึ่งได้มอบให้เกษตรกร จำนวน 2 ราย โดยมีกฎเกณฑ์คือ ภายใน 5 ปีนี้ให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงลักษณะยืมก่อน หลังจากนั้นปีที่ 6 ก็เป็นของผู้เลี้ยงทันที ขณะที่ลูกที่ออกมานั้น ตัวแรก ก็จะต้องมอบให้ผู้อื่นหรือเกษตรกรรายอื่น หรือ เพื่อนบ้านนำไปเลี้ยงต่อเช่นกัน

ด้านนายเสนาะ เอี่ยมศรี อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56 หมู่ 9 ต.ดอนทอง อ.เมืองพิษณุโลก ผู้ได้รับกระบือ “เจ้าบุญหลง” ไปเลี้ยง กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้กระบือไปเลี้ยงเพาะพันธุ์ ต้องขอขอบคุณทางกองบิน 46 เป็นอย่างมาก ตนเองจะนำกระบือ “จ้าบุญหลง” ไปเลี้ยงไว้อย่างดี ซึ่ง”เจ้าบุญหลง” ตนเองตั้งใจจะนำไปเลี้ยงที่ท้องนาของตนเอง เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป ขณะที่มูลกระบือก็จะนำไปทำเป็นปุ๋ยคอก ได้อีกด้วย

//////////////

แสดงความคิดเห็น