ครบรอบ 25 ปี พุ่มพวง ดวงจันทร์ เสียชีวิตที่รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก

วันที่ 13 มิถุนายน 2560 วันนี้ในอดีตเมื่อปี 2535 พุ่งพวง  ดวงจันทร์ ราชินีเพลงลูกทุ่ง ได้มาจบชีวิตลงที่โรงพยาบาลพุทธชินราช หลังจากมากราบไหว้หลวงพ่อพระพุทธชินราชเสร็จแล้ว และมีอาการป่วยกำเริบ ในโอกาสครบรอบการจากไป 25 ปี ของพุ่มพวง  ดวงจันทน์ ที่พิพิธภัณฑ์บัญชาเลขที่ 37/4 ม.4 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายบัญชา  วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์บัญชา ได้นำโปสเตอร์ภาพยนตร์ในอดีต ที่พุ่งพวง  ดวงจันทร์ ได้แสดงภาพยนตร์จำนวน 19 เรื่อง พร้อมประวัติชีวิต ผลงาน ม้วนเทป รวมถึงหนังสือพิมพ์ นิตยสารต่าง ๆ อีกจำนวนมาก ที่ตีพิมพ์เรื่องราวของพุ่มพวงดวงจันทร์ มาจัดให้ผู้สนใจได้ชมเป็นพิเศษ

นายบัญชา  วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์บัญชา เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบจากไป 25 ปี ของราชินีเพลงลูกทุ่ง จึงนำโปสเตอร์หนังที่พุ่มพวง  ดวงจันทร์ เคยแสดงทั้งหมด 19 เรื่อง มาจัดแสดงเป็นพิเศษ เพื่อรำลึกถึงนักร้องเพลงลูกทุ่งที่มาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2535 หลังจากป่วยเป็นโรคเอสแอลอี หรือ โรคภูมิแพ้ตัวเอง

นายบัญชา เผยต่อว่า ส่วนตัวแล้วชอบเพลงลูกทุ่งกับทุกศิลปิน แต่สำหรับพุ่มพวง  ดวงจันทร์แล้ว ตนยกให้เป็นแบบอย่างของคนสู้ชีวิต เป็นลูกทุ่งโดยแท้จริง แม้ว่าจะอ่านหนังสือไม่ออก แต่ความจำสุดยอด เป็นหางเครื่องมาก่อน กว่าจะเป็นนักร้องที่ประสบผลสำเร็จได้ ต้องดิ้นรนอย่างมาก แต่ก็มาจากไปด้วยวัยเพียง 31 ปี ตนจึงเก็บ และอนุรักษ์ ผลงาน หนังสือ นิตยสาร เทปเพลง แผ่นซีดี ที่เกี่ยวกับพุ่มพวง  ดวงจันทร์ ไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงคนที่มีความพยายาม สู้ชีวิต

ผศ.ดร.ชุมพล  เสมาขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนยังรำลึกและจำอยู่เสมอว่าวันที่ 13 มิถุยายน 2535 เป็นวันที่พุ่มพวง  ดวงจันทร์ มาเสียชีวิตที่รพ.พุทธชินราช จ.พิษณุโลก แม้ว่าจะไม่เคยดูคอนเสริ์ตของพุ่มพวง แต่ได้ติดตามและชื่นชมผลงานมาโดยตลอด แม้ว่าจะไม่สามารถอ่านหนังสือได้ แต่ก็ไม่ใช่แค่เป็นคนที่มีความจำเก่งเพียงอย่างเดียว พุ่งพวง  ดวงจันทร์ เป็นคนที่มีพรสวรรค์อย่างมาก แค่ฟัง ก็รู้โน้ต รู้คีย์ เป็นพรสวรรค์ที่จะหาได้ยากมากในตัวบุคคลที่จะเกิดมาเป็นศิลปิน

“ผมชื่นชมพุ่มพวง  ดวงจันทร์ ถือเป็นไอดอล เป็นแบบอย่างที่ดี ของคนที่มีความมานะพยายาม ในการสร้างความสำเร็จให้ตนเอง และในการมาชมพิพิธภัณฑ์บัญชาในโอกาสครบรอบจากไป 25 ปี  ทำให้นึกได้ว่า จังหวัดพิษณุโลก เป็นส่วนหนึ่งของวงจรชีวิตของพุ่มพวง  ดวงจันทร์ ราชินีเพลงลูกทุ่งของเมืองไทย” ผศ.ดร.ชุมพล  กล่าว

ทั้งนี้เพื่อเป็นการร่วมรำลึกในการจากไปของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง  ดวงจันทร์ ครบรอบ 25 ปี ทางพิพิธภัณฑ์บัญชาจึงขอเชิญชวนผู้ที่มีความรักในราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง  ดวงจันทร์ ร่วมชมโปสเตอร์และประวัติราชินีลูกทุ่งพุ่มพวง  ดวงจันทร์ ได้ที่พิพิธภัณฑ์บัญชา เลขที่ 37/4 ม.4 ตำบลอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยทั่วกัน หรือสอบถามเส้นทางได้ที่หมายเลข 081 – 0363406

………………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น