วัดโพธิญาณ สืบสานพิธีสะเดาะห์เคราะห์แบบโบราณ ตุ๊กตาเสียกบาล

 วันที่ 31 ก.ค.ุ60  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดโพธิญาณ หมู่ 4 ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตา ต่ออายุ แบบโบราณที่นับวันจะหาดูได้ยาก ซึ่งคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะไม่รู้จักพิธีกรรมเช่นนี้ คือ พิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาด้วย “ตุ๊กตาเสียกบาล” ซึ่งสืบทอดตามความเชื่อของคนโบราณในสมัยก่อน ที่มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย สมัยอยุธยา และสมัยกรุงรัตนโกสินทร์จวบจนถึงปัจจุบัน โดยทางวัดได้นำตุ๊กตาเสียกบาลที่ว่าจ้างให้ช่างปั้นดินเผาใน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เป็นผู้ปั้นครั้งละจำนวน 1,000 ตัว เพื่อนำมาให้ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดแล้วต้องการจะสะเดาะเคราะห์ต่อชะตา ได้กระทำพิธีแบบโบราณ “ตุ๊กตาเสียกบาล”   โดยจะมีตุ๊กตาเสียกบาลที่ถูกปั้นเป็นหุ่นผู้ชายและผู้หญิงวางเรียงรายอยู่บนโต๊ะจำนวนมาก ในลักษณะท่านั่งคลุกเข่าพนมมือ บางตัวจะอุ้มลูกน้อยไว้ในอ้อมอก หรือบางตัวจะอุ้มไก่ ซึ่งตุ๊กกตาเสียกบาลเป็นตุ๊กตาที่สร้างขึ้นจากความเชื่อ ทำขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนให้รับเคราะห์แทนคนนั้นๆ ไปแทนแล้วคนจะได้ไม่เป็นอะไร ตุ๊กตาเสียกบาลจึงทำขึ้นเมื่อมีคนเจ็บป่วย ไม่สบาย คนท้องแก่ที่กำลังจะคลอดลูก หรือคนถูกคุณไสยเล่นงานต่างๆ

พระครูสุนทรโรจนคุณ  เจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ กล่าวว่า สำหรับพิธีจะเริ่มต้นจากให้คนที่คาดว่ามีเคราะห์เขียนชื่อตัวเองลงบนตุ๊กตาเสียกบาล แล้วนอนลงคลุมด้วยผ้าสีขาว ในมือถือตุ๊กตาเสียกบาลแล้วพนมมือเอาไว้ พระสงฆ์ก็จะสวดมนต์คาถาบท “ยายกะลา ตากะลี” ซึ่งเป็นที่เกรงขามของหมู่ภูตผีต่างๆ และสวดเป็นสวดตาย จากนั้นเมื่อเสร็จพิธีก็จะนำตุ๊กตาเสียกบาลไปวางไว้ตรงทางสามแพร่ง หรือนำไปใส่กระทงลอยน้ำ แต่ที่นิยมก็คือการนำตุ๊กตาเสียกบาลไปวางไว้ใต้ต้นไม้ใหญ่ใช้ไม้ทุบที่หัวจนหลุดออกจากบ่าเป็นตัวตายตัวแทน ถือว่าบุคคลนั้นมีชีวิตเริ่มต้นใหม่แล้วนั้นเอง นอกจากนี้ก็ยังมีการเดินลอดโลงศพสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อส่วนบุคคล

เจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ กล่าวอีกว่า ทางวัดโพธิญาณ ได้สืบทอดการทำบุญสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาด้วยตุ๊กตาเสียกบาลแบบโบราณ มานานหลายสิบปีแล้ว  ซึ่งถือว่าเป็นแห่งเดียวของจังหวัดพิษณุโลก ที่ยังมีการทำพิธีกรรมโบราณนี้อยู่ โดยที่ผ่านมาจะมีประชาชนที่มาทำบุญสะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตา แบบโบราณ “ตุ๊กตาเสียกบาล” นี้กระทำกันมากในช่วงเทศกาลไม่ว่าจะเป็นปีใหม่หรือสงกรานต์

ส่วนผู้ที่ต้องการจะทำบุญสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาด้วยตุ๊กตาเสียกบาลแบบโบราณ ก็สามารถเดินทางมาได้ที่วัดโพธิญาณ ซึ่งจะมีค่าทำพิธีจำนวน 100 บาท นอกจากนี้ที่วัดแห่งนี้ยังมีการทำ “ขนมปังรสพระธรรม” ที่ขึ้นชื่อแห่งเดียวใน จ.พิษณุโลก อีกด้วย

////////////

 

แสดงความคิดเห็น