เป็ดไล่ทุ่ง-นกปากห่างเต็มทุ่งนาอ.บางระกำกินหอยเชอรี่ศัตรูข้าว

วันที่ 5 สิงหาคม 2560 สถานการณ์น้ำท่วมในจ.พิษณุโลก ที่แม่น้ำยมเขตอ.บางระกำ จ.พิษณุโลกอยู่ในช่วงทรงตัว แม่น้ำยมในเขตอ.บางระกำ  ที่สถานีวัดระดับน้ำ Y 64 ที่อ.บางระกำวัดได้ 6.77  เมตร มีน้ำไหลผ่าน 397  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สูงกว่าระดับตลิ่งที่ 6.40 เมตร หรือ รองรับน้ำไหลผ่าน 365 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ก็มีนาข้าวทางตอนบนของอ.บางระกำ ในเขตต.คุยม่วง และ ต.ชุมแสงสงครามได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมบ้างหลายพันไร่ ขณะนี้ นาข้าวในเขตต.ชุมแสงสงคราม ต.ท่านางงาม เกษตรกรต่างเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อให้กันก่อนฤดูน้ำหลากที่คาดว่าน้ำจากแม่น้ำยมอาจจะส่งผลกระทบล้นตลิ่งมากขึ้นอีกรอบหลังจากฝนตกชุกหนาแน่นในเดือนสิงหาคมนี้

และตามทุ่งนาในเขตอ.บางระกำ จ.พิษณุโลกในขณะนี้ ก็เต็มไปด้วยฝูงเป็ดไล่ทุ่งจำนวนหลายฝูง นับหมื่น ๆ ตัว ผู้เลี้ยง ได้นำมาปล่อยหากินในนาข้าวที่เก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้ว ให้เป็ดได้หากินเศษข้าวเปลือกที่ตกอยู่ในทุ่งนา หอยเชอรี่ หอยขม ที่เป็นศัตรูของนาข้าว  ซึ่งแต่ละฝูง จะมีเป็ดเมียอยู่ประมาณ 2,000-4,000 ตัว ผู้เลี้ยงจะเคลื่อนย้ายฝูงเป็ดไปเรื่อย ๆ เมื่ออาหารในทุ่งนาเริ่มหมด

ที่บ้านท่านางงาม ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มีครอบครัวชาวกัมพูชา มารับจ้างผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งชาวอ.บางระกำ คอยดูแลปล่อยเป็ดไล่ทุ่งออกหากิน และไล่ต้อนกลับเข้าคอกชั่วคราวที่ทำไว้ โดยผู้ดูแลเป็ดไล่ทุ่งนั้น จะกินอยู่หลับนอนในรถพ่วงชั่วคราว ที่ออกแบบเป็นบ้านเคลื่อนที่ขนาดเล็ก เพราะต้องนอนเฝ้าเป็ดไล่ทุ่งตลอด คอยปล่อยออกไปหากินในทุ่งนา เก็บไข่ และต้อนกลับเข้ามาในคอก

นอกจากนี้ ท้องฟ้าบางระกำ จ.พิษณุโลก ขณะนี้เต็มไปด้วยนกปากห่าง บินว่อนเต็มไปหมด ซึ่งมาปักหลักสร้างถิ่นอาศัยอยู่บริเวณป่าริมแม่น้ำยมด้านหลังวัดปากคลองชุมแสง ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ มาเป็นเวลานานแล้ว ในทุกเช้า ฝูงนกปากห่างจะบินออกจากรังไปหากินตามทุ่งนา อาหารหลักคือ หอยเชอรี่ และหอยชนิดต่าง ๆ กระจายไปทั่วทั้งเขตจ.พิษณุโลก พิจิตร และสุโขทัย เป็นนกที่ช่วยจำกัดศัตรูพืชในนาข้าวได้เป็นอย่างดี

……………………………………………………………………………………………..

 

แสดงความคิดเห็น