เร่งช่วยช้างป่าสภาพอ่อนแรงขึ้นจากคลองชมพู

ความคืบหน้าการช่วยช้างป่าสีดอไม่มีงา เพศผู้ อายุประมาณ 9-10 ปี ถูกน้ำป่าซัดมาจากอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง แล้วมาติดอยู่ที่คลองชมพู ม.3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก จนท.ดึงช้างขึ้นมาไว้ริมฝั่งได้ในสภาพอ่อนแรง รอจนท.จากลำปางนำอุปกรณ์เชือกรัดมาดึงขึ้นจากน้ำ

เวลา 07.30 น.วันที่ 18 ต.ค. 2560 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้พยายามช่วยเหลือช้างป่าที่นอนอยู่ในคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วานนี้ ไม่สามารถขึ้นมาจากฝั่งได้ เช้านี้สภาพช้างเริ่มอ่อนแรง  เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีความพยายามช่วยเหลือตลอดคืน และช้างก็พยายามจะลุกขึ้น และได้เลยขึ้นมาทางต้นน้ำ ห่างจากจุดเดิมประมาณ 200 เมตร เช้านี้ เจ้าหน้าที่และชาวบ้านบ้านชมพูได้ช่วยกันใช้ตาข่ายคลุมตัวช้าง  และจะพยายามใช้รถแบคโฮดึงขึ้นมาอีกฝั่งทางด้านหน่วยพิทักษ์อุทยาน สล.5 ฝั่งทิศใต้ของคลองแต่ขึ้นไม่ได้ ช้างอ่อนแรง ทีมสัตวแพทย์ได้ไปช่วยเหลือฉีดยาเพื่อให้ช้างมีแรง เตรียมการช่วยขึ้นฝั่งทิศเหนือ

กระทั่งเวลา09.00 น. เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจึงสามารถใช้เชือกผูกที่ตัวช้าง และดึงช้างมานอนไว้ริมตลิ่งด้านทิศเหนือ ช้างมีอาการอ่อนแรงมาก เริ่มนอนนิ่ง แต่งวงอยู่พ้นน้ำ จนท.ได้กันชาวบ้านให้ออกห่าง ต้องการ ให้ ช้างหา เครียด ส่วนแนวทางการช่วยเหลือจากนี้  อยู่ระหว่างจนท.จากศูนย์ช้างไทยจ.ลำปาง นำสายรัดตัวช้างจากจ.ลำปาง ที่กำลังเดินทางมาช่วยเหลือ เพื่อจะดึงช้างขึ้นมาด้วยรถแบคโฮ และจะทำการรักษาต่อไป

—–

แสดงความคิดเห็น