ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายช้างป่า ที่สุดแห่งความพยายาม

นับเป็นสุดยอดของความพยายามของจนท.ทุกฝ่าย ในการเคลื่อนย้ายช้างป่าต.ชมพูจากจุดพักไปขึ้นรถบรรทุกในระยะทางประมาณ 300 เมตร ด้วยระยะเวลา 4 ชั่วโมงครึ่ง ใช้รถแบ็คโฮ 2 คัน ผูกกับตัวช้างให้ใช้ขาหน้าค่อย ๆ เดิน กระทั่งสามารถขึ้นรถบรรทุกได้และออกเดินทางไปรักษาต่อที่จ.ลำปาง

วันที่ 19 ตุลาคม 2560 ปฏิบัติการช่วยเหลือช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 15 ปี ที่ถูกน้ำป่าซัดลงมาในคลองชมพู ม.3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เมื่อ 2 วันก่อน  ทีมสัตวแพทย์ และจนท.อนุรักษ์ได้เตรียมการตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากช่วงคืนที่ผ่านมาได้ใช้เชือกผูกกับตัวช้างให้ลุกยืนพิงกับต้นยางใหญ่ไว้ เนื่องจากขาหลังทั้งสองข้างไม่สามารถใช้การได้  ดร.กาญจนา นิตยะ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานสัตว์ป่าฯ ได้มาดูอาการช้าง พร้อมกับสอบถามอาการกับ นายสัตวแพทย์.ทวีโชค อังควานิช จากสถาบันคชบาล ที่สรุปตรงกันว่าต้องดำเนินการขนย้ายไปรักษาที่ลำปาง เนื่องจากอุปกรณ์การรักษาอยู่ที่นั้นเป็นหลัก ซึ่งถ้าปล่อยไว้ตามธรรมชาติ ช้างป่าเชือกนี้คงไม่รอด

ส่วนการขนย้ายช้างไปขึ้นรถบรรทุกที่เตรียมไว้นั้นมีอุปสรรคสภาพพื้นดินที่เป็นดินเลน ดินโคลน รถบรรทุกไม่สามารถเข้ามาได้ ระยะทางจากจุดพักช้างใต้ต้นยางใหญ่ไปถึงรถบรรทุกประมาณ 300 เมตร และได้ข้อสรุปในช่วงเที่ยงวัน ใช้วิธีการใช้รถแบ็คโฮ 2 คัน พยุงตัวช้างไว้ด้วยเชือก และจะค่อย ๆ เคลื่อนรถพร้อมกับช้างไปยังรถบรรทุก นายสัตวแพทย์.ทวีโชค อังควานิช จากสถาบันคชบาลฯ บอกว่า ช้างมีอาการค่อนข้างหนัก ขาหลังใช้การไม่ได้ อาจจะมาจากกระดูกหัก หรือ ข้อหลุด หรือ ระบบประสาท ในหน้างานตรงนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้ และการรักษาช้างป่าโตเต็มไวที่บาดเจ็บขาหลังทั้งสองข้าง อากาสรอดชีวิตก็มีน้อย แต่ก็จะพยายามเต็มที่ การเคลื่อนย้ายช้างไปขึ้นรถบรรทุก จะค่อย ๆ ไป จะใช้เวลาเท่าไหร่ก็ต้องรอ คาดว่าจะไปถึงรถบรรทุกในช่วงประมาณ 16.00 น.

เวลา 12.00 น.เริ่มปฏิบัติการทันที ค่อย ๆ ใช้รถแบ็คโฮคอยพยุงช้างไปยังรถบรรทุก ท่ามกลางการให้กำลังใจของชาวบ้านตำบลชมพูจำนวนมาก แต่การเคลื่อนย้ายก็ไปได้ช้ามาก เวลาประมาณ 15.00 น. ก็ผ่านมาครึ่งทาง และเจออุปสรรคใหญ่คือเนินสูง จุดนี้ ใช้เวลานานมาก บางช่วงช้างก็ล้มตัวลง  และทีมสัตวแพทย์ได้ช่วยเหลือโดยการฉีดยา ให้น้ำเกลือ กระทั่งเวลา 16.30 น.ช้าง ก็ถูกเคลื่อนย้ายเดินทางมาถึงท้ายรถบรรทุก ทีมงานช้างยืนเป็นเวลา  1 ชั่วโมง ฉีดน้ำให้ ให้ช้างกินกล้วยได้ และเตรียมพื้นที่บนรถ เวลาประมาณ 17.30 น. ก็ค่อย ๆ พาช้างขึ้นสู่รถบรรทุกได้เป็นผลสำเร็จ ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้านและเจ้าที่ที่ทุกฝ่าย ที่มาช่วยเหลือนำช้างป่าขึ้นรถได้ ใช้ระยะเวลาเคลื่อนย้ายมาถึงรถบรรทุกถึง 4 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นเวลาประมาณ 19.00 น. จึงและพาเดินทางไปรักษาที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯจ.ลำปา งคาดว่าจะใช้เวลาร่วม 6 ชั่วโมงในการเดินทาง โดยในเส้นทางราบผ่านตัวเมืองพิษณุโลก จ.สุโขทัยและ จ.ตาก เข้าจ.ลำปาง  เนื่องจากต้องการให้ช้างกระทบกระเทือนให้น้อยที่สุด

………………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น