ปชช.มาชื่นชมพระเมรุมาศจำลองจ.พิษณุโลกอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 28 ตุลาคม 2560 ณ ลานทรงพล ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีประชาชนชาวพิษณุโลกจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาชื่นชม ถ่ายภาพ พระเมรุมาศจำลองประจำจังหวัดพิษณุโลกอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ทั้งผู้ที่ขี่รถจักรยานออกกำลังกายในยามเช้า ประชาชนทั่วไป รวมถึงประชาชนที่ต้องการถ่ายภาพบรรยากาศการตกแต่งสวนประดับพระเมรุมาศจำลองอีกจำนวนหนึ่ง ที่แต่งกายชุดดำสุภาพ มาถ่ายภาพคู่กับพระเมรุมาศจำลอง ที่วันนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บโต๊ะ เก้าอี้ และเตรียมเก็บเต้นท์ประกอบพิธีต่าง ๆ ออก แต่ยังคงสภาพการตกแต่งสวนให้ประชาชนได้เข้ามาชมได้ตลอดเดือนพฤศจิกายน 2560 โดยมีจนท.ทหาร และจนท.ตำรวจ มาดูแลความเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง

พระเมรุมาศจำลอง ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บริเวณลานทรงพล ภายในค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อ.เมือง จ.พิษณุโลก การก่อสร้างเป็นไปตามขั้นตอนการดำเนินงานที่ได้วางไว้ทุกประการ โดยได้จำลองมาจากพระเมรุมาศองค์จริงที่ท้องสนามหลวง มีขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 8 เมตร สูง 20.77 เมตร ไม่รวมฉัตร 9 ชั้น บริเวณโดยรอบพระเมรุมาศจำลอง ทางจังหวัดได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำดอกดาวเรือง มาประดับตกแต่ง รายล้อมรอบพระเมรุมาศจำลอง ซึ่งกำลังออกดอกเหลืองบานเต็มพื้นที่ บริเวณปีกด้านซ้าย ได้ตกแต่งด้วยต้นข้าว เมล็ดข้าวโพด เลข ๙ ไทย พร้อมข้อความชาวพิษณุโลก บริเวณปีกด้านขาว ได้ตกแต่งด้วยต้นข้าว เมล็ดข้าวโพด เลข ๙ ไทย และรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมข้อความ ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 มีชาวพิษณุโลกมาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลองจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 50,000 ราย ขณะที่ยอมรวมผู้ร่วมพิธีทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดพิษณุโลกอยู่ที่ 202,906 ราย

นายจรัญ  ฟ้าเกียรติคุณ ข้าราชการบำนาญ อดีตประธานสภาข้าราชการม.นเรศวรวัย 65 ปี เปิดเผยว่า ในวันจริงตนทำหน้าที่เป็นจิตอาสาดูแลประชาชนอยู่ด้านนอก ไม่มีโอกาสเข้ามาถวายบังคับกราบลาพระองค์ท่าน ในวันนี้ได้ขี่จักรยานออกกำลังกาย ได้เข้ามาชื่นชมและกราบพระองค์ท่าน ถึงแม้พระองค์ท่านจะไปอยู่ในสรวงสวรรค์แล้ว ยังระลึกถึงพระองค์ท่านตลอดเวลา การจัดสวนประดับพระเมรุมาศจำลองของจ.พิษณุโลกจัดได้อย่างสมพระเกียรติมาก

พ.ต.อ.สุมิตร  มั่นเมือง อดีตผกก.สภ.นครไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผ.2 การข่าว ตำรวจภูธรภาค 6 ที่ปั่นจักรยานออกกำลังกายและมาชื่นชมพระเมรุมาศจำลองในวันนี้ เปิดเผยว่า รู้สึกตื้นตันใจในฐานคนไทยคนหนึ่ง ในวันที่ 26 ตุลาคม ทำหน้าที่จิตอาสาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และได้เข้ามาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนของข้าราชการ และในฐานะที่เป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง จะพยายามทำตนให้พอเพียงตามพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน โดยพาะเรื่องของความสามัคคี แม้ว่าจะเป็นคนเล็ก ๆ คนหนึ่ง แต่ก็จะทำอย่างเต็มที่

………………………………………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น