เร่งระบายน้ำออกจากทุ่งบางระกำ คาดกลางธันวาคมเริ่มเพาะปลูกได้

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560   นายชำนาญ  ชูเที่ยง ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน กล่าวว่า จากที่ทางกรมชลประทานได้วางแผนทยอยนำน้ำออกจากทุ่ง 12 ทุ่งที่เป็นพื้นที่รับน้ำ รวมกันประมาณ 1,423 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยได้วางแผนทยอยนำน้ำออกจากทุ่งตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนจนถึงต้นเดือนมกราคมปีหน้าโดยเริ่มตั้งแต่ทุ่งบางระกำก่อนจากนั้นจะไล่ลงมาจนถึงทุ่งสุดท้ายคือทุ่งโครงการพ่อพญาเพื่อให้สอดคล้องกับการเพาะปลูกของเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ด้วยทั้งนี้การนำน้ำออกจากทุ่งต่างๆจะใช้ระบบชลประทานในการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีนเป็นหลักโดยจะควบคุมปริมาณน้ำไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่น้ำไหลผ่าน

สำหรับทุ่งบางระกำตอนนี้มีน้ำอยู่ประมาณ 550 ล้าน ลบ.ม. โดยแผนที่วางไว้ในการนำน้ำออกจะแบ่งเป็น 2 ระยะ คือระยะแรกเร่งระบายออกๆไปเพื่อลดผลกระทบกับการสัญจรของประชาชนในพื้นที่คาดว่าถนนต่างๆจะกลับมาใช้ได้น่าจะกลางเดือนพฤศจิกายน นี้ ส่วนระยะที่ 2 คือ ระยะคลี่คลายที่เกษตรกรเริ่มทำการเพาะปลูกได้ประมาณ กลางเดือนธันวาคม เพื่อเข้าสู่แผนบางระกำโมเดล 60 คือ เกษตรกรเริ่มทำนาปรังตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม ไปจนถึงมีนาคม และเมษายนเริ่มทำนาปี และเก็บเกี่ยวกรกฎาคม

ในการนำน้ำออกจากทุ่งบางระกำโมเดล จะใช้ ประตูระบายน้ำบางแก้ว ระบายน้ำจากทุ่งบางระกำลงสู่แม่น้ำยม ซึ่งมีศักยภาพสูงสุดอยู่ที่ 500 ลบ.เมตร ต่อวินาที    คลอง DR 15.8 ผันน้ำจากคลองเมม และคลองบางแก้ว สู่แม่น้ำน่าน ศักยภาพสูงสุด 60 ลบ.เมตร ต่อวินาที  และคลองDR 2.8 ผันน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน ศักยภาพสูงสุด300 ลบ.เมตร ต่อ วินาที  โดยรวมการนำน้ำออกจากทุ่งบางระกำอยู่ที่  12 ล้าน ลบ.ม/วัน

…………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น