ทึ่ง..คุณลุงวัย 67 ปีประดิษฐ์รถตัดหญ้านั่งขับแบบสบาย ๆ

ที่อู่นำเงิน หมู่ที่ 3 ซอย 1 ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก  อู่เล็ก ๆ ในหมู่บ้านท่าโพธิ์ เราได้พบกับ นาย ประภา  ผ่องบำรุงวงศ์ อายุ 67 ปี ลุงกำลังเช็คสมรรถภาพของเครื่องประดิษฐ์ชิ้นใหม่อยู่  ลุงประภา ฯ  เล่าว่าตนเป็นชาวพิษณุโลกโดยกำเนิด  ช่วงอายุประมาณ 22 ปี ได้เข้ากรุงเทพ ฯ เพื่อหางานทำ และได้ไปเป็นเด็กอู่ซ่อมรถเพื่อหาประสบการณ์ที่ชอบไปเรื่อย ๆ เป็นช่างกลึงโรงงาน  จนกระทั่งมีการเปิดคอร์สสอนอบรมเรื่องการซ่อมสร้างเครื่องยนต์ที่จังหวัดนครปฐม จึงสมัครไปเข้ารับการอบรมในระยะเวลาสั้น ๆ  หลังจากนั้นก็ได้ไปเป็นเด็กอู่รถอีกหลายแห่ง จนกระทั่งได้กลับมาบ้านเกิดที่พิษณุโลก แล้วมาเปิดอู่รับซ่อมรถในหมู่บ้านเรื่อยมาจวบจนปัจจุบัน ใช้ชื่อว่าอู่นำเงิน   ที่สำคัญก่อนหน้านี้ ตนได้คิดค้นเครื่องตัดหญ้ามาแล้วหลายรูปแบบ ทั้งแบบเดินตาม  แบบสะพาย  แบบพ่วงลาก มีคนว่าจ้างให้ผลิตเป็นจำนวนมาก  ซึ่งล้วนแล้วแต่มีสมรรถนะยังไม่สมบูรณ์มากนัก มีข้อเสียเยอะ จนกระทั่งเมื่อต้นปี 2559 ที่ผ่านมา ตนได้พยายามดัดแปลงนำรถตัดหญ้าแบบเดิม ๆ ทั้งหมด มาทำใหม่ เป้าหมาย คือจะต้องเป็นรถตัดหญ้าที่ดีที่สุดในประเทศไทย 

โดยรถตัดหญ้าคันนี้เป็นระบบนั่งขับ มีโช้คอัพ นั่งนิ่มสบายเมื่อตกหลุมตกร่อง  มีช่องใส่ร่มกันแดดกันฝน อนาคตจะพัฒนาไปเป็นระบบติดแอร์ด้วย รถตัดหญ้าคันนี้ยังสามารถขับเคลื่อนที่ได้คล่องตัวด้วยระบบเกียร์ มีนำหนักเบามาก เลี้ยวซ้าย-ขวา-ถอยหลังได้ 2 ระบบ คือพวงมาลัย และเท้ากด   สตาร์ทมือแบบหมุนเพื่อลดต้นทุน โครงสร้างทำด้วยเหล็กอย่างดีทั้งคัน  เครื่องเป็นระบบสูบเดียว  สามารถเซฟน้ำมัน 1 ไร่ ไม่เกิน 2 ลิตร หรือ 1 ไร่ประมาณ 50 กว่าบาท ระบบใบมีดตัดหญ้าก็ทำจากแหนบรถยนต์ที่แข็งมาก สึกกร่อนยาก จำนวนใบล่าง 3 ใบ ใบย่อยหญ้าแบบตั้งตรงอีก  2  ใบ ใช้ระบบสายพานเป็นตัวฉุด และยังเป็นระบบไฮโดรลิค ยกชุดใบตัดหญ้าขึ้งลงได้ตามความต้องการ พร้อมกันชนเหล็กอย่างดีด้านหน้า พร้อมลุยตัดหญ้าได้ทั้งหญ้าเรียบ ๆ แบบสนามกลอฟ์ แบบหญ้าต่ำรก หญ้าสูงโปร่ง หรือป่าหญ้าสูงรกทึบประมาณ 3 – 4 เมตรได้สบาย ๆ  ที่สำคัญการตัดหญ้า มีระบบการเซฟคนขับไม่ให้ถูกเศษกิ่งไม้ หรือหิน กระเด็นใส่ ด้วยกระบังเหล็กอย่างหนา ที่พิเศษก็คือ หากเป็นรถตัดหญ้าทั่วไปก็จะตัดกองสุม ๆ ไว้ เสียเวลาขนทิ้ง แต่คันนี้สามารถย่อยหญ้าจนละเอียดแล้วป่น ทิ้งไว้ให้กลายเป็นปุ๋ยพืชสดในดินได้อีกด้วย เหมาะสำหรับในสวน ในไร่ ที่เคยใช้แต่เครื่องตัดหญ้าแบบสายสะพาย หรือรถดัน ที่เจอหญ้ารกทึบก็สู่ไม่ไหว เจอสัตว์ร้าย ประเภทงู ตะขาบ หรือหิน แก้ว ขวด อื่น ๆ ก็ไม่ไหว บางครั้งใบมีดก็หัก คนตัดก็บาดเจ็บจากใบมีด หรือเศษแก้ว เศษหิน  ไม่ปลอดภัยเลย แต่รถตัดหญ้าที่คิดค้นใหม่นี้คันนี้สู่ไหว ปลอดภัย สามารถตัดได้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ราบ ที่สูงชัน สามารถไต่ไปตัดได้แบบสบาย ๆ   

 

ลุงประภา ฯ เล่าต่อว่า ราคาต้นทุนอยู่ที่ประมาณ  9 หมื่นบาทเศษ ถ้าจะขายก็ประมาณ 1 แสน 5 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าของดีมากแต่ราคาถูกจริง ๆ ก่อนหน้านี้มีคนติดต่อมาขอซื้อลิขสิทธิ์ในราคา 3 ล้านบาท แต่ขณะนั้นตนยังทำไม่สำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่ได้ตอบรับอะไรไป  แต่ตอนนี้สำเร็จครบถ้วนแล้วและมั่นใจว่า นี่เป็นรถตัดหญ้าเอนกประสงค์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย ท่านใดสนใจก็สามารถสอบถามคุณลุง วิศวกรเครื่องยนต์ ป.4 ลุงประภาได้ที่ โทรศัพท์ 083-6227985

ขอบคุณภาพข่าว….คุณสุรเชษฐ์  มากร

………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น