ผลิตจานใบตองใส่ผัดไท ฝีมือชาวบ้านห้วยไผ่อ.วังทอง

วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ที่ศาลาประชาคมจ.พิษณุโลก จังหวัดได้มีการแถลงข่าวเปิดตัวตลาดประชารัฐของจ.พิษณุโลก ที่กำหนดเปิดตัวพร้อมกันทั้ง 9 อำเภอ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2560 นี้ โดยมีการนำสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของแต่ละอำเภอมาร่วมจัดแสดง ปรากฏว่า ที่ซุ้มขายผัดไทวังทอง สินค้าขึ้นชื่อของอำเภอวังทอง ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ ได้มาผัดไทกันให้ชิมกันในงาน และตักใส่จานที่ผลิตจากใบตอง โดยกลุ่มชาวบ้านจากศูนย์เรียนรู้บ้านห้วยใหญ่ ม.8 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ถึงขนาดที่เมื่อนายภัคพงศ์  ทวิพัฒน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกมาชม ได้สั่งการให้ทุกอำเภอ ไปทำเครื่องผลิตจานจากใบตอง ตามต้นแบบของชาวบ้านห้วยใหญ่ เพื่อใช้ในการใส่อาหารสำหรับขายในตลาดประชารัฐทุกอำเภอ

นางสาวปิยะดา  พวงมาลัย จากศูนย์เรียนรู้บ้านห้วยไผ่ ม.8 อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ที่ศูนย์เรียนรู้ของหมู่บ้านห้วยไผ่ ชาวบ้านได้รวมตัวกันทำบ้านไม้ไผ่ และกระทง หรือ ชามใบตอง ขายให้กับร้านขายผัดไทในอำเภอวังทอง โดยวิธีเดิมคือนำใบตอง มาจับขึ้นรูปเป็นชาม แล้วเย็บด้วยแม็ค ซึ่งมีปัญหาคือ เมื่อใส่ของกินคือผัดไท อาจจะมีเศษแม็ค ที่เป็นลวดเหล็ด หลุดติดไปในอาหารได้ จึงหาวิธีการใหม่ ค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และพบว่า การจะทำให้ใบตองขึ้นเป็นรูปจานได้ ต้องใช้ความร้อนช่วยควบคู่กับเครื่องอัด จึงติดต่อว่าจ้างเพื่อนที่รู้จัก ให้ทำเครื่องอีดจานใบตองขึ้น ใช้วัสดุเหล็กสแตนเลสอย่างดี ด้านบนจะใส่ถ่านที่ติดไฟแล้ว ด้านล่างก็มีเตาถ่าน เพราะในพื้นที่หมู่บ้าน ยังมีถ่านใช้มาก ต้นทุนเครื่องที่ผลิตจานใบตองนี้อยู่ที่ 30,000 บาท และเริ่มทดลองทำเป็นจานดู ปรากฏว่าใช้ได้ เป็นที่ชื่นชอบของเจ้าของร้านผัดไทวังทอง ขณะนี้กำลังเร่งการผลิตจานจากใบตองส่งให้กับร้านผัดไทวังทอง

นางสาวปิยะธิดา เปิดเผยต่อว่า ต้นทุนจานจากใบตองของเดิมที่ใช้แม็คเย็บนั้นอยู่ที่ชิ้นละ 1 บาท สำหรับสำหรับจานใบตองที่ผลิตมาใหม่นั้น อาจจะขายอยู่ที่ชิ้นละ 2-3 บาท ซึ่งร้านค้าผัดไทก็ชอบ ราคายังถูกกว่าวัสดุธรรมชาติชนิดอื่น เพราะจากเดิมเคยใส่กล่องโฟมให้ลูกค้า

สำหรับวิธีการผลิตจานจากใบตองของชาวบ้านห้วยไผ่นั้น จะใช้ใบตองจากกล้วยน้ำว้า ตัดมาและปล่อยทิ้งไว้ 1 คืนก่อน เพื่อให้น้ำจากใบตองออกไปก่อน และจะมาตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม นำใบตองมาซ้อน ๆ กัน เข้าเครื่องอัด ก็จะได้รูปทรงเป็นจานใบตอง ทำจากวัสดุธรรมชาติ ช่วยลดภาวะโลกร้อน สำหรับผู้สนใจผลิตภัณฑ์จากจากใบตองสามารถติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 093-6592096

……………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

แสดงความคิดเห็น