”เสนอ จันทร์พุฒ” มีวันนี้ได้เพราะรักหมาบางแก้ว

นายกรัฐมนตรีซื้อลูกสุนัขบางแก้วจากคอกที่จ.พิษณุโลก ส่งผลดีกระตุ้นให้คนสนใจสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วมากขึ้น  แต่กว่าจะประสบความสำเร็จขายลูกหมาได้ตัวละ 5,000-10,000 ไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะคนที่เริ่มต้นจากศูนย์  ต้องใช้ความขยัน อดทน  ใฝ่รู้  พิษณุโลกฮอตนิวส์  สัมภาษณ์ความเป็นมา เทคนิคการทำคอกสุนัขไทยบางแก้วแบบพอเพียงค่อยเป็นค่อยไป  กับคุณเสนอ  จันทร์พุฒิ เจ้าของคอกชนะชัยบางแก้วที่นายกฯซื้อน้องหมาไป 3 ตัว

นายเสนอ  จันทร์พุฒิ หรือ พี่เหนอ วัย 54 ปี เป็นคนตำบลบ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลกโดยกำเนิด อาชีพหลักคือทำนา พื้นฐานมาคนฐานะไม่ดี มาได้ภรรยาคุณประนอม  จันทร์พุฒ และมาตั้งรกรากที่บ้านภรรยา ที่บ้านยมราช ม.9 ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ไม่ไกลจากบ้านบางแก้ว ต.ท่านางงาม ถิ่นกำเนิดของสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วที่ชาวไทยรู้จักทั่วประเทศ

พี่เสนอ เริ่มต้นการทำคอกสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วจากศูนย์เมื่อ 15 ปีก่อน  เพราะครอบครัวไม่มีอาชีพแน่นอน ทำงานรับจ้างรายวันทั่วไป บางวันไม่มีเงินเหลือติดตัวแม้แต่บาทเดียว ช่วงนั้น ในพื้นที่ตำบลท่านางงามมีชาวบ้านหลายรายให้ความสนใจมาทำคอก เพาะพันธุ์ขายลูกสุนัขบางแก้วจำนวนมาก แต่พี่เสนอ ไม่มีเงินแม้แต่จะไปซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สักตัวเดียว หมาตัวแรกมีคนเขาให้มา เป็นสุนัขเพศเมีย เพราะตนฐานะแย่จริง ๆ ตนก็นำมาผสมพันธุ์ ได้ลูกสุนัขมา 7 ตัว ขายลูกสุนัขได้ตัวละ 3,000 บาท จึงเริ่มเกิดความชอบ มีทุน จึงเริ่มพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นมา และต้องใช้ความอดทนมาก ๆ ไปนั่งเฝ้าตามคอกต่าง ๆ ที่มีสุนัขพันธุ์ดี และโชคดี ที่ได้ตัวไม่สวยของคอกดัง ๆ มา แม้ว่าจะไม่ใช่ระดับแชมป์ แต่ก็ยังดี ได้สายพันธุ์มา ก็เริ่มนำมาผสมพันธุ์ เพาะพันธุ์เรื่อยมา มีพ่อพันธุ์ก็พาขึ้นรถจักรยานยนต์ตระเวนไปรับจ้างผสมพันธุ์ตามคอกต่าง ๆ ทั่วอำเภอบางระกำ ได้ค่าผสมพันธุ์ครั้งละ 500 บาท ก็เริ่มได้ทุนมาซื้ออาหารบ้าง หาแม่พันธุ์บ้าง ทำกรงสุนัขบ้างตามลำดับ

สำหรับเจ้าเมืองแมน สุนัขพ่อพันธุ์วัย 5 ปีเศษ สุนัขไทยบางแก้วสีขาว-น้ำตาล ที่เป็นตัวเด่นของคอกชยะชัยในปัจจุบัน และเป็นพ่อพันธุ์ของลูกสุนัข 3 ตัวที่นายกฯซื้อไป พี่เสนอบอกว่า เพื่อนนำมาให้จากคอกแสนสิงห์ เพราะตนไม่มีเงินเป็นลูกสุนัขที่ใจดี ไม่ก้าวร้าว ไม่ดุ เพื่อนซื้อมาให้ก่อน 10,000 กว่าบาท จึงนำมาเป็นพ่อพันธุ์ และเริ่มรับจ้างผสมพันธุ์ครั้งละ 3,000 บาท มาอยู่ได้ไม่ถึง 1 เดือน ก็ได้เงินคืนเพื่อนไปเลย จากนั้นมาก็ดีตลอด ต่อปีได้ค่ารับจ้างผสมพันธุ์เยอะพอสมควร เหมือนมีของดีอยู่ในบ้าน ใครก็มา ต่างจังหวัดก็มา และ ได้รับการสนับสนุนที่ดีจากปศุสัตว์อำเภอบางระกำ ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก อยากให้นำเจ้าเมืองแมนไปโชว์ตัวที่ไหน ตนและภรรยาก็จะพาไปตลอด ไม่มีปฏิเสธ แต่ต้องนำรถยนต์มารับตน เพราะตนไม่มีรถ และใจรักสัตว์ อยากทำให้ถึงวันนั้น เพราะมีสุนัขดี ต้องนำโชว์ไปแสดง

จากพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ และออกไปรับจ้างรายวัน ได้เงินมาก็นำมาใช้จ่ายในครัวเรือนและเป็นค่าอาหารสุนัข ทุกวันนี้ ชีวิตดีขึ้นมาก บางคอกได้ 70,000-80,000 บาทก็มี จากชีวิตที่ไม่มีอะไรเลย ก็เริ่มต้นซื้อที่ดินได้ และปลูกบ้านหลังนี้ ได้ส่งลูกเรียนปริญญาตรี ได้พบเจ้าใหญ่นายโต ได้พบนายกรัฐมนตรี แถมยังได้เงินกลับบ้านติดตัวกลับมาอีก 25,000 บาท

สำหรับเรื่องการตลาดของสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วนั้น พี่เสนอมองว่า ตลาดยังไปได้อีกมาก ระดับราคาลูกสุนัขตัวละ 5,000-10,000 บาท ยังขายได้อย่างต่อเนื่อง เพราะเริ่มเป็นที่นิยมเลี้ยงทั่วประเทศไทย ขณะนี้ได้พัฒนาสายพันธุ์ที่มีความดุน้อยลง มีนิสัยไม่ก้าวร้าว ทำให้เริ่มมีผู้นิยมเลี้ยงมากขึ้น โดยเฉพาะคอกที่มีพ่อพันธุ์ที่ส่งลงสนามประกวด ไปโชว์ตัวบ่อย ๆ มีประวัติสายพันธุ์ที่สืบได้จากสายพันธุ์แชมป์สนามต่าง ๆ อยู่ในตลาดบน ขายลูกสุนัขได้หลักหมื่นขึ้นไป แต่สำหรับคอกชนะชัยบางแก้วของตนนั้น ตั้งราคาขายขั้นต่ำอยู่ที่ตัวละ 6,000 บาท ช่วงมีกระแสข่าวด้านดีเกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว เช่น สุนัขบางแก้วของพระเอกลิเกไชยา มิตรชัย กัดขโมยขึ้นบ้าน หรือ นายกฯ มาซื้อลุกสุนัขบางแก้ว ก็ยิ่งทำให้คนรู้จักและสนใจสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วมากขึ้น โดยเฉพาะคอกตน มีติดต่อมาไม่ขาดสาย แต่คอกเดียวกับลูกสุนัขของนายกฯนั้นหมดแล้ว ต้องรอจากแม่พันธุ์อีก 6 แม่ ที่ผสมพันธุ์กับเจ้าเมืองแมน จะคลอดช่วงกลางเดือนมกราคมนี้ และพร้อมจะให้ชมเลือกลูกสุนัขได้ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป

สำหรับการทำคอกสุนัขบางแก้วนั้น สำหรับตนเริ่มต้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ค่อย ๆ หาพ่อแม่พันธุ์ หาเงินมาทำกรง  อย่าให้ชาวบ้านข้างเคียงเดือดร้อน เลี้ยงเหมือนลูก ต้องพาเขาออกไปวิ่งเล่น ออกกำลังกาย ไม่ให้สุนัขเครียด และขยันทำความสะอาด สำหรับตนถ้าเห็นสุนัขถ่ายก็จะเช็ดทำความสะอาดทันที อาหารการกินก็เลี้ยงตามฐานะ เพราะสุนัขเป็นสุนัขของประเทศไทย เลี้ยงอาหารธรรมดาได้ ถ้ามีเงินมีฐานนะดี ก็เลี้ยงด้วยอาหารที่มีโปรตีนดี ๆ ได้ แต่สำหรับผมทำอะไรเกินฐานะไม่ได้ ก็จะเลี้ยงด้วยอาหารคลุกข้าวกับไก่ หัวอาหารบ้าง ส่วนอาหารลูกสุนัขก็จะให้กินอาหารที่มีโปรตีนสูง ๆ จะไปช่วยเสริมโครงสร้าง ขน เช่น เนื้อไก่ ไข่ไก่ เป็นต้น

การทำคอกสุนัขบางแก้วของคอกชยะชัยบางแก้ว พี่เสนอ  มองว่า ให้โอกาสตนทั้งครอบครัวเลย เพราะชีวิตผมมาจากไม่มีอะไรเลย เช้ามาก็จะไปทำอาชีพรับจ้าง เย็นได้เงินกลับมา ก็เป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวพอดี แต่เมื่อเริ่มทำคอกสุนัขบางแก้ว เริ่มลืมตาอ้าปากได้ ได้ซื้อที่ดิน ได้ปลูกบ้าน ได้ส่งลูกเรียน ได้ทุนซื้อเครื่องมือเกษตร ได้เงินมามาเช่านาทำ  ถึงฤดูผลิตลูกสุนัข ช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ก็พอมีเงินแสนเข้าบ้าน เงินก็จะหมุนเวียนไปลงทุนทำนาบ้าง ซื้ออาหารสุนัขบ้าง หน้าทำนาก็ได้เงินจากข้าว หน้าหมาออกลูกก็ได้เงินก้อนเข้าบ้าน

ทุกวันนี้ครอบครัวพี่เสนอ ประกอบอาชีพทำนาเป็นหลัก ไปเช่าที่ดินทำนาที่บ้านเต็งหนาม ต.หัวรอ อ.เมืองพิษณุโลก 40 ไร่ ช่วงว่างจากการทำนา สองคนผัวเมีย ก็จะผลัดกันออกไปทำงานรับจ้าง หว่านข้าว หว่านปุ๋ยบ้าง ได้เงินรายวันก็นำมาซื้ออาหารเลี้ยงสุนัขในคอก ถึงเวลางานเกษตร งานกาชาด งานประกวดสุนัข หรืองานที่ต้องนำเมืองแมนออกไปโชว์ตัวตามงาน ก็ไม่เคยเกี่ยงงอนออกไปกับปสุสัตว์ทุกครั้ง และนอกเหนือจากพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ที่เลี้ยงในคอกแล้ว ยังเลี้ยงสุนัขแก่ อายุ 15 ปี อีก 4 ตัว เป็นสุนัขพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ช่วงเริ่มต้นการทำคอก ที่ปัจจุบันอยู่ในสภาพชรา ต้องคอยน้ำ ป้อนนม ป้อนอาหารให้ และทุกตัวก็จะอยู่ด้วยกันจนกว่าจะตายจากกันไป  พี่เสนอมองว่า หมาแก่ ๆ ก็ต้องดูแลเหมือนพ่อแม่เรา ที่ผ่านมาเขาทำเงินให้เรามิใช่น้อยปีละเป็นแสน ๆ

……………………………………………………………………………………………………………..

 

 

แสดงความคิดเห็น