ดอกเหลืองเชียงรายบานสะพรั่งงดงามมากที่พิษณุโลก

วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2561 เริ่มเข้าสู่กลางฤดูหนาว มีไม้ยืนต้นหลากหลายชนิดกำลังออกดอกงดงามมาก โดยเฉพาะที่ภูลมโล อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก กำลังเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมซากุระเมืองไทย หรือ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่เริ่มทิ้งใบออกดอกชมพูขาวงดงาม ส่วนในเขตตัวเมืองพิษณุโลกก็งดงามไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวบนเขาสูง บรรยากาศช่วงนี้มีหลายสถานที่ที่ไม้ยืนต้นได้ทิ้งใบและออกดอกอย่างสวยงามมาก ในช่วงนี้ต้นเหลืองเชียงราย ต้นไม้ชนิดใกล้เคียงกับเหลืองปรีดียาธร กำลังออกดอกเหลืองบานสะพรั่งอย่างงดงามหลายจุด
ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม อ.เมืองพิษณุโลก ต้นเหลืองเชียงรายที่ปลูกริมแนวถนนหลายจุด ทั้งบริเวณริมรั้วด้านถนนเลี่ยงเมือง และบริเวณศาลเจ้าพ่อทะเลแก้ว เหลืองเชียงรายได้ทิ้งใบทั้งหมด บนกิ่งก้านเต็มไปด้วยดอกเหลืองสด หลายคนชื่นชอบแวะถ่ายรูป และมีคู่บาวสาวมาใช้สถานที่ถ่ายทำประกอบงานแต่งงานด้วย นอกจากนี้ ยังมีต้นเหลืองเชียงรายที่ปลูกตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ออกดอกพร้อมกันในขณะนี้ อาทิ บริเวณอาคารส่งพัสดุหลังเก่าสถานีรถไฟพิษณุโลก และ แขวงทางหลวงพิษณุโลกที่ 1
ดอกเหลืองเชียงราย จะคล้ายกับเหลืองปรีดียาธร เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากอเมริกาเขตร้อน (บราซิล) ออกดอก มกราคม – เมษายน การปลูกเลี้ยง ดินร่วน อากาศเย็น แสงแดดจัด น้ำปานกลาง ขยายพันธุ์ เพาะเมล็ด เป็นไม้ต้นขนาดเล็ก สูง 3-6 เมตร ผลัดใบ ใบประกอบรูปนิ้วมือ เรียงตรงข้าม ใบย่อย 5 ใบ รูปรีแกมรูปไข่กลับ แผ่นใบสาก มีขนสีน้ำตาลปกคลุม โคนใบสอบ ปลายใบแหลมมน ขอบใบหยักห่างๆ ดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง กลีบเลี้ยง 5 กลีบ เชื่อมติดกันเป็นหลอด มีขนสีน้ำตาลคลุม หนาแน่น กลีบดอก 5 กลีบ สีเหลือง เชื่อมติดกันเป็นหลอด รูปแตร ผลเป็นผลแห้งแตก สีน้ำตาล มีขนคลุมหนาแน่น เมล็ดแบน มีปีก จำนวนมาก
………………………………………………………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น