ธารน้ำใจเข้าช่วยดญ.ลำดวน นร.ป.3 รร.นิคมบางระกำ 8

25 มกราคม 2561 ที่โรงเรียนนิคมบางระกำ 8 ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวติดตามการช่วยเหลือดญ.ลำดวน  กิจคม วัย 9 ปี นร.ชั้นป. 3 ที่ครูเปิ้ล ครูประจำชั้นได้ไปเยี่ยมบ้านที่เป็นบ้านพักคนงานตัดอ้อย และพบว่าอาศัยอยู่กับนายสมิง  กิจคม ผู้เป็นปู่วัย 73 ปี และดช.ธนะวัตร    กิจคม น้องชายวัย 6 ขวบ นร.ชั้นอนุบาล ในสภาพความเป็นอยู่ที่แร้นแค้น กระทั่งครูเปิ้ล ได้โพสต์บนเฟซบุ๊คของตนเอง เพื่อขอความช่วยเหลือจากสังคมคนละเล็กละน้อย ปรากฏว่า มีผู้มีจิตศรัทธา ผู้ใจบุญ ติดต่อกับครูเปิ้ลแสดงเจตจำนงเข้ามาช่วยปลดหนี้ให้คุณปู่ของลำดวน รวมถึงโอนเงินการศึกษาจำนวนหนึ่งมอบให้เป็นทุนการศึกษาในภายภาคหน้าต่อไปสำหรับดญ.ลำดวนและน้องชาย

ครูเปิ้ล  นางวราภรณ์  จันพรหมมิน คุณครูโรงเรียนนิคมบางระกำ 8 ( หนองปลวก )  ตั้งอยู่ที่ ม.14 ต.หนองกุลา อ.บางระกำ  จ.พิษณุโลก   เปิดเผยว่า หลังจากไปพบสภาพความเป็นอยู่ของนักเรียนและพบปัญหาสาเหตุที่ดญ.ลำดวน ต้องย้ายมาเรียนที่นี่ เพราะต้องตามปู่มาทำงานตัดอ้อยที่อำเภอบางระกำ ซึ่งภูมิลำเนาเดิมที่จ.บึงกาฬไม่มีใครดูแล พ่อแม่ของเด็กแยกทางกัน อีกทั้ง ลูกชายของคุณปู่สมิงก็ติดเงินจากการยืมเจ้าแก่ไร่อ้อยร่วม 40,000 บาท ทำให้ต้องมารับจ้างตัดอ้อยและทำงานใช้หนี้ไปด้วย หลังจากโพสต์ขอความช่วยเหลือ ก็ได้ความช่วยเหลือมาจำนวนหนึ่ง ส่วนหนึ่ง โอนมาให้เป็นทุนการศึกษา ที่เปิดในชื่อของดญ.ลำดวน กิจคง และมีอีกส่วนหนึ่งที่โทรศัพท์แจ้งมาว่าจะเดินทางมาช่วยปลดหนี้ให้กับคุณปู่สมิง รวมถึงมีความช่วยเหลือจากเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก พัฒนาสังคมจังหวัดพิษณุโลก และทีม OneHome

ขณะที่วันนี้ ดญ.ลำดวน  กิจคม ได้เรียนตามปกติ ซึ่งโรงเรียนนี้มีนักเรียนเพียง 22 คน และมีครูผู้สอนเพียง 2 คน การเรียนการสอนครูต้องดูแลนักเรียนหลายชั้น ใช้การเรียนผ่านระบบทางไกลผ่านดาวเทียม เปิดโทรทัศน์ถ่ายทอดสัญญาญให้นักเรียนได้เรียน โดยมีครูคอยตรวจทานให้ความเข้าใจกับเด็กนักเรียน  ขณะที่ดญ.ลำดวน กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้ใจดีทุกท่าน ที่ให้ความช่วยเหลือตนเองและครอบครัว

ที่บ้านพักคนงานตัดไร่อ้อย ที่อยู่ใกล้กับโรงเรียน ผู้สื่อข่าวได้พบกับคุณปู่สมิง  กิจคม  ได้เล้าที่มาที่ไปที่ย้ายลำดวนมาเรียนที่นี่ว่า ภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่อ.ห่วงโซ่พิสัย จ.บึงกาฬ และยึดอาชีพรับจ้างตัดไร่อ้อยมาหลายปีแล้ว เมื่อถึงฤดูตัดอ้อยช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม เถ้าแก่ไร่อ้อยก็จะไปรับคนในหมู่บ้านมาที่นี่ และตนก็ต้องพาหลานทั้งสองคนมาด้วย พร้อมกับขอย้ายโรงเรียนมาเรียนที่อ.บางระกำ โดยย้ายโรงเรียนไปมาเป็นครั้งที่สองแล้ว

ปู่สมิง  กิจคม เล่าว่า ภรรยาตนเสียชีวิตไปนานแล้ว และตนก็เลี้ยงหลานทั้งสองคนมาตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ต่อมาพ่อแม่เด็กแยกทางกัน ลูกชายตนก็ไปอยู่ที่อื่น และลูกชายตนยังติดหนี้เถ้าแก่ไร่อ้อยประมาณ 40,000 บาท ไปกู้เงินมาใช้ก่อน แต่ก็หายตัวไปไหนไม่ทราบ ทำให้ตนต้องมาทำงานรับจ้างตัดอ้อยที่นี่ต่อไป ซึ่งค่าจ้างตัดอ้อยก็จะได้ประมาณวันละ 200 บาท นอกจากนี้ ตนยังติดเงินจากการกู้หนี้เพื่อนบ้านเพื่อนคนงานที่มาตัดไร่อ้อยอีกจำนวน 20,000 บาท  ทำงานตัดไร่อ้อยมาก็จะนำมาซื้อข้าว กับข้าว และให้เงินหลานไปโรงเรียน ส่วนหนี้สินนั้น ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะใช้หมด ทราบว่ามีผู้ใจบุญบริจาคเงินมาช่วยเป็นทุนการศึกษาให้หลาน ตนรู้สึกดีใจมาก จะพูดอะไรก็พูดไม่ออก ขอบอกเพียงคำขอบคุณเท่านั้น

สำหรับผู้มีความประสงค์จะช่วยเหลือครอบครัวดญ.ลำดวน  กิจคม สามารถติดต่อได้ที่ครูเปิ้ล นางวราภรณ์  จันพรหมมิน คุณครูโรงเรียนนิคมบางระกำ 8 ( หนองปลวก ) โทรศัพท์  097-918 4211 หรือ บริจาคสมทบทุนการศึกษาได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาหนองกุลา ชื่อบัญชี ด.ญ.ลำดวน กิจคม บัญชีเลขที่ 020132916699

…………………………………………………………………………………………………..

 

 

แสดงความคิดเห็น