เปิดโปงโกงเงินศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลปลักแรดเกือบล้าน

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีรองนายกเทศมนตรีเทศบาลปลักแรด อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.บางระกำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสอแบสวนดำเนินคดีกับบุคคลทุจริตเงินศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลปลักแรด  จึงได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

พ.ต.ท.เกตุชัย นาสอน รอง ผกก. สอบสวน สภ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ในวันนี้เมื่อช่วงเวลา 11.30 น. นายนพดล อยู่หล่ำ รองนายกเทศบาลตำบลปลักแรด ได้มาพบพนักงานสอบสวน เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น เพราะทางเทศบาลตำบลปลักแรดตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตในหน้าที่  เนื่องจากเงินของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กไป จำนวน 793,127.65 บาทสูญหายไป  โดยไม่มีหลักฐานเบิกจ่าย แต่ยังไม่มีการแจ้งความกับผู้ใด  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ทางเทศบาลตำบลปลักแรด ไปดำเนินการรวบรวมข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้อง และรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อมาแจ้งความภายหลังต่อไปสำหรับข้อมูลเบื้องต้น ที่ทางเทศบาลตำบลปลักแรดมายื่นหนังสือไว้เป็นหลักฐานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีรายละเอียดของบัญชีรายได้ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลปลักแรด  หลักฐานการรับเงินประจำปีงบประมาณ 2558-2561 คำสั่งแต่งตั้งหัวหน้าหน่วยการคลัง  เจ้าหน้าที่การเงิน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่สั่งจ่ายเงินฝากธนาคารกรุงไทย พร้อมรายละเอียดรายจ่ายศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลปลักแรด เนื่องจากตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีรายการเบิกจ่ายจากบัญชีรายได้ของศูนย์เด็กเล็กเทศบาลตำบลปลักแรด มีการเบิกจ่ายเงินแต่ไม่หลักฐาน

จ.ส.ต.พะเยา จันทร์ศรี ปลัดเทศบาลตำบลปลักแรด เปิดเผยว่า ทางเทศบาลตำบลปลักแรด ได้ตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่ายของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่ามีการเบิกจ่ายเงินไป โดยไม่มีหลักฐานเอกสารฎีกาและยังพบว่ามีการปลอมลายเซ็นเจ้าหน้าที่การเงิน 47 รายการ  รวมเป็นเงินทั้งหมด 793,127.65 บาท  ทางเจ้าหน้าที่การเงินศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลปลักแรด ได้ไปแจ้งความที่ สภ.บางระกำ เอาไว้เป็นหลักฐานเช่นกัน ในส่วนของผอ.กองการศึกษาเทศบาลตำบลปลักแรด ขณะนี้ได้ย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว  ภายหลังมีตรวจพบการทุจริต ทางเทศบาลตำบลปลักแรด ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง  โดยมีคณะกรรมประกอบด้วย 1.รองนายกเทศบาลเทศบาลปลักแรด 2.ผอ.กองคลังเทศบาลตำบลพันเสา 3. ผอ.กองการศึกษาองค์การบริหารชุมแสงสงคราม หากพบฐานการทุจริตตามหลักฐาน ทางเทศบาลตำบลปลักแรดจะดำเนินแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับเงินงบประมาณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลปลักแรด  ได้รับจัดสรร จากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เข้าบัญชีกองการศึกษาโดยตรง

แสดงความคิดเห็น