กลุ่มอนุรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหลังเก่านัดเคลื่อนไหว 26 พ.ค.นี้

เดือนพฤษภาคม 2561 กระแสการเคลื่อนไหวของชาวพิษณุโลก ศิษย์เก่าโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ที่ออกมาเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยกับการสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ด้านหน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หลังเก่า  ในพระราชวังจันทน์ กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก แนวทางการเคลื่อนไหวทางโลกออนไลน์ การรวมตัว การแสดงออกทางเฟซบุ๊ค มีแนวร่วมเพิ่มขึ้นตามลำดับ  ด้วยแนวทางต้องการอนุรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวร หลังเดิม ให้สง่างามคงเดิม ไม่เห็นชอบกับการก่อสร้างพระตำหนักหลังใหม่ ที่ปัจจุบันหยุดการก่อสร้างชั่วคราว หลังจากขึ้นโครงสร้างและหลังคาเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากมีการปรับแบบการก่อสร้าง และหยุดการก่อสร้างมานานหลายเดือนแล้ว

ล่าสุด ได้นัดเคลื่อนไหวรณรงค์ ในวันที่ 26  พ.ค.2561นี้ โดยส่งข้อความบนเฟซบุ๊คในกลุ่มพิษณุโลกบ้านเรา ระบุว่า  ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ พระราชวังจันทน์ พิษณุโลก เป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมรูปของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มหาวีรกษัตริย์นักรบนามระบือก้องไกล ของชาติไทย ตั้งอยู่ใน สถานที่ตั้งโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม (ที่เก่า) นับตั้งแต่ ปี 2505 เป็นต้นมา. ศาลนี้เป็นที่เคารพสักการะ และเป็นความภาคภูมิใจ ของชาวเมืองพิษณุโลก และพวกเรานักเรียนโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ทุกรุ่น ที่ต่างก็ยึดถือว่า เป็นลูก-หลานของพระองค์ท่าน โดยมีศาลสมเด็จฯ เป็นศูนย์รวมในดวงใจของพวกเราทุกคน

แต่ทุกวันนี้ ศาลสมเด็จฯ ถูกบดบังด้วยอาคารที่ทัศนอุจาด… ไม่มีความงดงาม ตระการตาเหมือนดังที่พวกเราเคยเห็นมาตลอดเวลา กลายเป็นว่า ศาลสมเด็จฯ ถูกกระทำย่ำยี โดยปริยาย…..พวกเรา ชาวเมืองพิษณุโลก และชาว พ.พ. เลือดม่วง-ขาว ใยไม่ลุกขึ้นออกมาทำการปกป้องศาลสมเด็จฯ ของเรา ให้สมกับคำว่า “ลูกหลานของท่านพ่อพระองค์ดำ…!”

มาร่วมกันอนุรักษ์ศาลสมเด็จฯ และพื้นที่ บริเวณโดยรอบศาลฯ ขอให้กลับมาเป็นศาลสมเด็จฯ หลังเดิม ที่ดูงามสง่า ตระหง่านเด่น เป็นศูนย์กลางของพระราชวังจันทน์ และ ศูนย์กลางที่ในดวงใจของพวกเรา…ชาวพิษณุโลก และชาว พ.พ…ทุกคน เชิญให้ชาวเมืองพิษณุโลก พี่ น้อง และเพื่อนๆ ทุกท่าน ให้มาร่วมกันทำกิจกรรม ในวันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม เวลา 10:00 น. ที่พระราชวังวังจันทน์ ทำพิธีบวงสรวง สักการะท่านพ่อพระองค์ดำ และกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณพร้อมกัน ในการเคลื่อนไหวรณรงค์ฯ ในครั้งนี้ ให้ทำได้สำเร็จตรงตามเป็าหมาย และวัตถุประสงค์….”ชาวเมืองพิณุโลกขออนุรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช – หลังเดิม” ให้กลับคืนมา และ มีสภาพเหมือนเดิม…สืบต่อไป …ทุกประการ

อนึ่ง สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มอนุรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรหลังเก่านั้น รอบเดือนนี้มีความเคลื่อนไหวทั้งทางสื่อออนไลน์ และการทำป้ายไวนิลรณรงค์ ติดตามสถานที่ต่าง ๆ ขณะที่การดำเนินการก่อสร้างพระ ตำหนักที่หยุดชะงักไปนานนั้น มีรายงานว่าอธิบดีกรมศิลปากร ได้เดินทางมาที่พระราชวังจันทน์เมื่อกลางเดือนพค.ที่ผ่านมา เพื่อติดตามปัญหาการก่อสร้างที่ล่าช้า

…………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น