วัดโพธิญาณเหมาสับปะรด 5 ตันช่วยเกษตรกรมาแจกประชาชน

วันที่ 20 มิถุนายน 2561 ที่วัดโพธิญาณ ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก วันนี้วันพระ ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 8 มีประชาชนมาร่วมทำบุญจำนวนมาก วันนี้ วัดโพธิญาณ ได้ออกประกาศเสียงตามสายเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ม.4 ม.5 ตำบลหัวรอ ที่อยู่ละแวกใกล้เคียงวัด ให้มาช่วยรับสับปะรดไปแบ่งกันรับประทาน วัดได้ไปช่วยซื้อมาจากเกษตรผู้ปลูกสับปะรด จากต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ ไม่สามารถขายสับปะรดได้ ต้องปล่อยเน่าคาสวน หลังจากเสร็จพิธีทำบุญในช่วงเช้าเวลาประมาณ 08.30 น. ทางวัด ได้แจกจ่ายให้กับญาติโยมที่มาร่วมทำบุญให้นำกลับไปรับประทานที่บ้าน นำไปแบ่งปันเพื่อนบ้านตามแต่ใครที่จะสามารถหิ้วกลับไปได้

พระครูสุนทรโรจนคุณ  เจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ผู้ปลูกสับปะรดประสบปัญหาราคาตกต่ำ ไม่สามารถขายผลผลิตได้ จำนวนมากก็ปล่อยให้เน่าคาต้น เพราะเก็บมาก็ไม่รู้จะไปขายที่ไหนได้ วัดโพธิญาณจึงช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ไปช่วยซื้อจากเกษตรกรผู้ปลูกที่บ้านน้ำพรม ต.วังนกแอ่น มาแจกประชาชนในวันนี้จำนวน 5 ตัน คิดราคาเหมาไปเลยจำนวน 4,000 บาท และมาแจกให้กับประชาชนในละแวกใกล้เคียงกับวัดและผู้ที่มาร่วมทำบุญ ถ้านำมาล็อตแรกแจกหมด วันพระถัดไป ก็จะไปช่วยเหลือซื้อสับปะรดจากเกษตรรายอื่น ๆ มาแจกให้กับประชาชนต่อไป

นายดอน  แก้วทิพย์ อายุ 63ปี เกษตรกรผู้ปลูกสับประรด ในพื้นที่ประมาณ 10ไร่ ที่บ้านน้ำพรม ม.4 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจมาก ที่ไม่มีหน่วยงานไหนมาช่วยเหลือเกษตรกรได้ อย่าว่าแต่กิโลกรัมละ 1 บาทเลย ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูก ยังไม่รู้เลยว่าจะตัดสับปะรดไปขายใครได้ เพราะโรงงานก็ไม่รับซื้อ ตนมาทำบุญที่วัดโพธิญาณเป็นประจำ เมื่อท่านเจ้าอาวาสทราบข่าว ก็ติดต่อไปช่วยซื้อมา รู้สึกดีใจมาก ๆ

ขณะที่บรรยากาศการรับสับปะรดจากวัดโพธิญาณวันนี้ ผู้มาทำบุญต่างรับกลับไปรายละ 1-2 หัว บางรายก็นำกลับไปฝากเพื่อนบ้านด้วย ต่างรู้สึกปลาบปลื้ม เพราะมาทำบุญกับวัดโพธิญาณเป็นประจำ และเงินทำบุญก็มีส่วนช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด

………………………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น