จ.พิษณุโลกจัดพิธีถวายเทียนพรรษาพระราชทาน ณ วิหารพระพุทธชินราช

จังหวัดพิษณุโลกจัดพิธีถวายเทียนพรรษาพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2561
วันที่  27 ก.ค.61  เวลา 09.45 น. ที่วิหารพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีถวายเทียนพรรษาพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2561 โดยมีพระธรรมเสนานุวัตร รองเจ้าคณะภาค 5 เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งพลเรือน ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมในพิธีสำคัญในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเทียนพรรษา ทรงพระราชอุทิศเพื่อจุดบูชาพระรัตนตรัย และพุทธเจดีย์สถานตามพระอารามหลวง เนื่องในประเพณีเข้าพรรษา โดยได้ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมถวายเทียนพรรษาให้แก่วัดอารามหลวงเป็นประจำทุกปี สำหรับจังหวัดพิษณุโลก ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทาน เทียนพรรษา ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ทั้งนี้วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก เป็นวัดสำคัญที่สุดของจังหวัดพิษณุโลก ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธชินราช หรือที่ชาวเมืองพิษณุโลกเรียกว่า หลวงพ่อใหญ่ พระคู่บ้านคู่เมือง เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดในโลก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยวชมและสักการบูชาเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันมีพระธรรมเสนานุวัตร รองเจ้าคณะภาค 5 เป็นเจ้าอาวาสและมีพระภิกษุสามเณรจำวัดปฏิบัติธรรมจำนวนกว่า 100 รูป

แสดงความคิดเห็น