สภ.เนินมะปรางส่งเสริมตำรวจเลี้ยงไก่ไข่เป็นสวัสดิการ

 วันที่ 29 ส.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีตำรวจภูธรเนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มีโครงการดีๆ ที่น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก คือ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจในสังกัด จึงเดินทางไปตรวจสอบพบกับ พ.ต.อ.สุเมธ  เงินบำรุง ผกก.สภ.เนินมะปราง กำลังนำผู้ใต้บังคับบัญชาไปคอยดูแลให้อาหารไก่และเดินเก็บไข่ในเล้าที่เลี้ยงไว้จำนวนกว่า 100 ตัว อย่างขะมักเขม้น ส่วนไข่ที่เก็บมานั้นก็จะนำไปจำหน่ายให้กับข้าราชการตำรวจในโรงพักและแม่บ้านตำรวจในราคาถูกมาก เพื่อนำไปประกอบอาหารประจำวัน

พ.ต.อ.สุเมธ  เงินบำรุง ผกก.สภ.เนินมะปราง กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นนโยบายของ พล.ต.ต.ถาวร  แสงฤทธิ์ ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก ที่ต้องการส่งเสริมให้มีการเลี้ยงไก่ไข่ไว้เป็นสวัสดิการกับข้าราชการตำรวจในสังกัด อีกทั้งยังเป็นรายได้เสริมแก่ข้าราชการตำรวจ โดยใช้เนื้อที่ว่างเปล่าด้านหลังโรงพักมาสร้างเป็นเล้าไก่ มีตาข่ายล้อมรอบมิดชิด ดูแลให้โรงเรือนเลี้ยงไก่มีความสะอาดสะอ้าน ซึ่งตำรวจทุกนายจะต้องแบ่งหน้าที่ผลัดเวรกันมาให้อาหาร ให้น้ำ ฉีดวัคซีน คอยดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด หรือแม้กระทั่งเดินเก็บไข่ในเล้าไปใส่ถาด เพื่อรอจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจสั่งจองเอาไว้ตามคิว มีบัญชีรายรับรายจ่ายบันทึกไว้อย่างถูกต้อง โดยเฉลี่ยวันหนึ่งไก่จะเบ่งไข่ออกมาไม่ต่ำกว่า 50 ฟองทีเดียว เมื่อนำมาจัดเรียงใส่ถาดจำนวน 30 ฟอง พร้อมจำหน่ายเพียงถาดละ 60 บาทเท่านั้น ถือว่าถูกกว่าท้องตลาดเป็นอย่างมาก

ที่สำคัญหากเป็นเวรรับผิดชอบของผู้ใด อาทิ ชุดสายตรวจ ชุดสืบสวน หรือเจ้าหน้าที่ธุรการ เวรนั้นก็มีจะสิทธิ์แบ่งไข่ที่เก็บมาไปกินฟรีๆ จำนวน 10 ฟอง เพราะกินไข่แล้วสุขภาพดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ส่วนในอนาคตอาจจะส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ประเภทอื่นๆ หรือทำแปลงเกษตรปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ ถ้าพี่น้องประชาชนท่านใดที่สนใจ ก็สามารถเข้ามาขอรับคำแนะนำการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อประกอบเป็นอาชีพเสริมเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้อีกด้วย.

………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น