จ.พิษณุโลกเตรียมประกาศเพิ่มผืนป่าอนุรักษ์อีก 3 หมื่นไร่

วันนี้ 6 กันยายน 2561 นายฐานุพงศ์ เจริญสุรภิรมย์ รองผู้ราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานการประชุมอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าจังหวัดพิษณุโลก ที่สวนป่าเขากระยาง องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ตำบลแก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โดยนายนิพนธ์จำนงสิริศักดิ์ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำเสนอ เพิ่มผนวกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และการประกาศพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ในพื้นที่เตรียมการท้องที่ อ.วัดโบสถ์ อ.นครไทย อ.วังทอง ของพิษณุโลกอีก 33,553 ไร่ หลังได้ผ่านการประชาพิจารณ์ในชุมชนท้องถิ่นและให้องค์กรปกครองท้องถิ่นเห็นชอบมาแล้ว และวันนี้จึงได้ขอความเห็นชอบในที่ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันฯรับทราบก่อนนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ หรือคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ เพื่อประกาศเป็นป่าอนุรักษ์ต่อไป
นายนิพนธ์จำนงสิริศักดิ์ผอ.สบอ.11 กล่าวว่า ที่ผ่านมาพื้นที่พิษณุโลกได้ผนวกพื้นที่อนุรักษ์และการประกาศพื้นที่อนุรักษ์ซึ่งผ่านการประชาพิจารณ์ของชุมชนท้องถิ่นแล้วจำนวน 100,677.14 ไร่ ส่วนพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ได้ผนวกพื้นที่อนุรักษ์และการประกาศพื้นที่อนุรักษ์ซึ่งที่ผ่านประชาพิจารณ์ชุมชนท้องถิ่นและคณะอนุกรรมการป้องกันฯรับทราบจำนวน 122,617.93 ไร่ ส่วนพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ได้ผ่านประชาพิจารณ์ชุมชนท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเห็นชอบ และผ่านคณะอนุกรรมการป้องกันฯรับทราบ จำนวน 140,548.71 ไร่ รวมพื้นที่ 3 จังหวัด เตรียมจะประกาศเป็นป่าอนุรักษ์ต่อไป รวมพื้นที่ทั้งสิ้น 363,843.78 ไร่
ทั้งนี้การเพิ่มที่ป่าอนุรักษ์ ถือเป็นนโยบายพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ร้อยละ 55%ของประเทศในปีพ.ศ. 2580 แยกเป็นป่าอนุรักษ์ 25% เพื่อคงสภาพเป็นป่าธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ พืชพันธุ์ต้นไม้และสัตว์ป่าอย่างยั่งยืนต่อไป

แสดงความคิดเห็น