ชมหมอกฝน ณ จุดชมวิววัดเผ่าไทยต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

วันที่ 1 ตุลาคม 2561 ในพื้นที่จ.พิษณุโลกยังได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมที่แผ่ปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายฝนต้นหนาว ณ จุดชมวิว วัดเผ่าไทย ม.8 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ในชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร ระยะนี้จะได้สัมผัสหมอกฝนแทบทุกวัน ที่ระดับความสูงของชุมชนและวัดที่ประมาณ 400-500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล จะเกิดปรากฏการณ์หมอกฝน หรือ ละอองน้ำ ก่อนเกิดฝนตกหนัก ไหลปกคลุมตัวหมู่บ้าน ทั้งบ้านเผ่าไทย ม.8 และบ้านรักไทย ม.9 ต.ชมพู

ขณะที่บริเวณจุดชมวิวของวัดเผ่าไทยนั้น เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิมชมไปชมทะเลหมอกในช่วงเช้า โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว จะมองเห็นหมอกหนาปกคุลมหุบเขาด้านล่าง ในเขตอช.ทุ่งแสลงหลวง และ ชุมชนชาวบ้านในที่ราบริมหุบเขาบ้านชมพู ม.3 อ.เนินมะปราง ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงปลายฤดูฝนย่างเข้าสู่ฤดูหนาว จะพบเห็นหมอกฝนปกคุลมทิวเขาแต่ไกลงดงามมาก

บ้านรักไทย และบ้านเผ่าไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและธรรมชาติที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จากอดีตที่เคยเป็นหมู่บ้านกันชน นำมวลชนมาตั้งถิ่นฐาน สู้กับการเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ ที่หน้าวัดเผ่าไทย มีศูนย์ประวัติศาสตรบ้านเผ่าไทย จุดแสดงภาพถ่ายและเรื่องราวของฐานปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ พ.ศ.2527

ปัจจุบันบ้านเผ่าไทยและบ้านรักไทย เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว ที่จะขึ้นมาเที่ยวชมสวนเกษตรผสมผสาน มีผลไม้หลากหลายผลิตออกแทบทั้งปี ทั้งทุเรียน ลำไย ส้ม ฯลฯ และยังมีโฮมสเตย์ของชุมชน ที่ชาวบ้านได้เตรียมไว้รองรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว เป็นจุดชมทะเลหมอกอีกจุดหนึ่ง ที่อยู่ห่างจากจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 50 กิโลเมตรเท่านั้น

…………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น