ชาวบ้านปากโทกและหัวรอประท้วงไม่เอาบ่อขยะจะเปิดทิ้งในพื้นที่

เมื่อเวลา  13.00 น.ของวันที่ 1 ต.ค.2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก  ชาวบ้าน 2  ตำบล ได้แก่ ต.ปากโทก และ ต.หัวรอ จำนวนกว่า 50 คน นำโดย นายยุทธนา สำราญวงศ์ ชาวบ้านตำบลปากโทก รวมตัวชูป้ายประท้วงคัดค้านให้นำพื้นที่บริเวณบ้านบ่อทองคำ มาเป็นบ่อทิ้งขยะ ซึ่งเป็นบ่อขุดดินขายของเอกชน ได้มีการขุดบ่อดินลึกประมาณ 50 เมตร พื้นที่เกือบพันไร่  ที่เทศบาลตำบลหัวรอ อ.เมืองพิษณุโลกเตรียมการเป็นที่ทิ้งขยะ   ดังนั้นชาวบ้านจึงรวมตัวกันคัดค้านและยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเพื่อคัดค้านการก่อสร้างบ่อขยะดังกล่าว

นายยุทธนา สำราญวงศ์ ชาวบ้านตำบลปากโทก กล่าวว่า ชาวบ้านจำนวนมากได้รับผลกระทบอย่างมาก หากมีการนำขยะมาทิ้งที่บ่อดินในพื้นที่จริง ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้มีการแอบทำประชาพิจารณ์ที่ชาวบ้านทั่วไปไม่ทราบ แต่หลังจากนั้นก็ได้มีการยินยอมที่จะมาให้ทิ้งขยะในพื้นที่ ซึ่งหากมีการนำขยะมาทิ้งจริง ก็สร้างความเดือดร้อนในพื้นที่อย่างมากจึงได้รวมตัวประท้วงให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง และหามาตรการช่วยเหลืออีกครั้ง

ต่อมา ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกได้มอบหมายให้ นายไพฑูรย์ ณ บุตรจอม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก มารับเรื่อง และสอบถามความต้องการของประชาชน ซึ่งเบื้องต้นทางชาวบ้านได้ยื่นหนังสือคัดค้าน เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่จะมีการสร้างบ่อขยะในพื้นที่ เพราะห่างจากแหล่งชุมชนไม่มากนัก และเมื่อมีบ่อขยะจะส่งกลิ่นเหม็นและสร้างสุขเสียแก่ชาวบ้านที่อยู่โดยรอบ ดังนั้นจึงยื่นคัดคานการก่อสร้างบ่อขยะดังกล่าว อีกทั้งที่ผ่านมาการทำประชาพิจารณ์ก็เหมือนลักลอบทำโดยชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ทราบ

เบื้องต้นนายไพฑูรย์ ณ บุตรจอม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้รับหนังสือจากชาวบ้าน และบอกว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จะได้ทำการศึกษาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและหาทางแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านต่อไป

///////////////

แสดงความคิดเห็น