เคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่แขกกลับวัดสุนทรประดิษฐ์ 4 พ.ย.61

วันที่ 2 พ.ย.2561  เวลา 18.00 น.  ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงการมรณภาพของพระมงคลสุธี “หลวงปู่แขก ปภาโส”  หลังจากวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา ท่านเจ้าคุณพระมงคลสุธี หรือ หลวงปู่แขก ปภาโส อายุ 94 ปี เจ้าอาวาสวัดสุนทรประดิษฐ์ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ท่านได้มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง หมดสติ โดยทางวัดได้นำท่านเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพิษณุเวช และส่งมารักษาต่อที่โรงพยาบาลพุทธชินราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก ในแผนกหอผู้ป่วยหนักระบบประสาท (ICU ศป) โดยนายแพทย์วิสิทธิ์  เสถียรวันทนีย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทของโรงพยาบาลพุทธชินราช ได้วินิจฉัยอาการพบว่าอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงเกิดจากเส้นโลหิตโป่งพองในสมองแตก (Ruptured Cerebral Aneurysm) จึงได้ทำการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน หลังผ่าตัดอาการท่านยังไม่ดีขึ้น ไม่รู้สึกตัวมาตลอดตั้งแต่มาโรงพยาบาล คณะแพทย์ได้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดตลอดมา ซึ่งล่าสุด เมื่อเวลา 15.25 น. ของวันที่ 2 พ.ย. ท่านเจ้าคุณพระมงคลสุธี หลวงปู่แขก ปภาโส มีอาการทรุดลงและได้มรณภาพ ศิริรวมอายุ 94 ปี

หลังจากแถลงข่าวเสร็จผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมคณะได้ร่วมกันเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่แขกจากหอผู้ป่วยหนักระบบประสาท (ICU ศป) ไปไว้แผนกนิติเวชโรงพยาบาลพุทธชินราช ก่อน หลังจากนั้นในวันอาทิตย์ที่ 4 พ.ย. เวลา 09.00 น.ก็จะเคลื่อนไปไว้วัดสุนทรประดิษฐ์เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ประชาชนทั่วไปสามารถศักการะได้ในเวลา 10.00 น. จากนั้นช่วงเวลา 17.00 น. จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพหลวงปู่แขก  โดยในการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่แขก นั้นมีศิษยานุศิษย์ประชาชน คณะแพทย์พยาบาลต่างมาร่วมส่งและพนมมือกราบศพหลวงปู่ บางคนก็ร่ำไห้เสียใจในการจากไปของหลวงปู่แขก

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากพระมงคลสุธี หรือ หลวงปู่แขก ปภาโส  มรณภาพแล้วทางจังหวัดพิษณุโลก จะตั้งคณะกรรมการสงฆ์เข้ามาดูแลบริหารจัดการทรัพย์สินภายในวัดสุนทรประดิษฐ์ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในภายในหลัง

สำหรับท่านเจ้าคุณพระมงคลสุธี หรือหลวงปู่แขก ปภาโส อายุ 94 ปี 70 พรรษา เจ้าอาวาสวัดสุนทรประดิษฐ์ อ.บางระกำ เกจิชื่อดังของเมืองพิษณุโลก ซึ่งมีลูกศิษย์ลูกหาอยู่ทั่วประเทศไทย แม้กระทั่งในต่างประเทศ มีนักการเมืองระดับชาติ ทหารระดับสูง นายตำรวจ พ่อค้า แม่ค้า ประชาชน ต่างให้ความเคารพและศรัทธา มีชื่อเสียงมากทางด้านการปลุกเสกวัตถุมงคลและปลุกเสกน้ำมนต์จนโอ่งแตก ทำให้โด่งดังไปทั่วทุกสารทิศทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ท่านชำนาญในวิชากสิณไฟที่ได้ร่ำเรียนมาจากพระคณาจารย์ยุคเก่าของเมืองพิษณุโลก ปัจจุบันวัตถุมงคลของหลวงปู่แขกเป็นที่ต้องการแสวงหาของผู้ที่ชื่นชอบพระเครื่อง อาทิ เหรียญหลวงปู่แขกรุ่น 1 เหรียญนั่งพาน เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ พระพิมพ์สิงห์ป้อนเหยื่อฝักไม้ดำฝักไม้ขาว

นอกจากนี้หลวงปู่แขกยังสร้างถาวรวัตถุเอาไว้หลายอย่าง เช่น อุโบสถ ศาลา กุฏิ รวมถึงสร้างอาคารสงฆ์อาพาธและผู้ป่วยใน ขนาด 60 เตียง พร้อมลิฟท์และระบบไปป์ไลน์ ตามแปลนของกองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อมอบให้แก่โรงพยาบาลบางระกำไว้ใช้ประโยชน์สำหรับบริการสงฆ์อาพาธและผู้ป่วยทั่วไป ซึ่งสมัยนั้นมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธี ถือว่าหลวงปู่แขกเป็นผู้ที่ได้สร้างคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาด้วยความตั้งใจจริงและทุ่มเทเป็นอย่างมากอีกด้วย.

…………………………………………………………………………………………………

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ”หลวงปู่แขก”อาพาธเส้นเลือดในสมองบวม ผ่าตัดที่รพ.พุทธฯอาการปลอดภัย

พิธีเปิดป้ายมอบอาคารสงฆ์อาพาธ พระมงคลสุธี (หลวงปู่แขก)ให้รพ.บางระกำ

มอบผ้ายันต์หลวงปู่แขกให้แก่นักกีฬาเยาวชนพิษณุโลก

หลวงปู่แขก วัดสุนทรประดิษฐ์

หลวงปู่แขกมอบนกยูงทองเสริมบารมีให้นายกฯยิ่งลักษณ์

แสดงความคิดเห็น