ตร.นครไทยสอบปากคำพระวัดบ้านพร้าวหาเบาะแสพระเด็จหายตัวปริศนา

 ผกก.สภ.นครไทยติดตามคดีพระเด็จหายบนเขาตั้งแต่ 17 ธ.ค.61 เข้าสอบปากคำเพิ่มเติมเจ้าอาสาสวัดบ้านพร้าวและพระลูกวัด ขณะที่ลูกสาวออกตามหาทุกวันแต่ยังไม่พบตัว  เชื่อว่าพ่อถูกฆาตกรรม โดยพบจีวรพระสมเด็จซุกกองขยะหลังวัด พนักงานสอบสวนส่ง ศพฐ.6 ตรวจพิสูจน์

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. 2561 พ.ต.อ.กิตติ์ธเนศ  สุริยศักดิ์ภูบดี  ผกก.สภ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้เดินทางไปสอบปากคำพระครูพิบูลธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดบ้านพร้าว และเจ้าคณะอำเภอนครไทย พร้อมพระลูกวัดเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง กรณีพระเด็จ เปสโล (คงกระพันธุ์) อายุ 56 ปี พระลูกวัดของวัดบ้านพร้าว ต.บ้านพร้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 61 บนเทือกเขาผาขี้ควาย ขณะรับกิจนิมนต์ขึ้นไปประกอบพิธีปักธงชัยใหม่ หลังจากเสาธงชัยที่ชาวบ้านได้ปักไว้ก่อนหน้านี้เมื่อวันลอยกระทงปี 2561 ได้หักลง โดยขึ้นเขาไปกับพระอำนาจ อายุประมาณ 38 ปี เพียงสองรูป แต่พระเด็จเดินช้าเพราะสภาพร่างกายไม่อำนวย พระอำนาจจึงเดินขึ้นไปบนยอดเขาก่อน ซึ่งหลังจากทางวัดทราบข่าว พระครูพิบูลธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดบ้านพร้าว และเจ้าคณะอำเภอนครไทย จึงได้แจ้งให้นายนิสิต  สวัสดิเทพ นายอำเภอนครไทย ทราบ ก่อนมีการประสานงานร่วมกับ นายมาก  ชมมี นายก อบต.บ้านพร้าว นายวชิรศักดิ์  นาควัฒนเศรษฐ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติการ จัดกำลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้านนับร้อยคนร่วมค้นหาตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 61 เป็นต้นมา จนหยุดการค้นหาบนเทือกเขาผาขี้ควาย เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. เนื่องจากไม่พบเบาะแสของพระเด็จแต่อย่างใด ตามที่ได้มีการเสนอข่าวให้ทราบไปแล้วนั้น

ขณะที่ล่าสุดตำรวจได้รับมอบจีวรและผ้าห่มที่ น.ส.ช่อเพชร  นวลวัน อายุ 28 ปี บุตรสาวของพระเด็จ ที่พบในกองขยะด้านหลังวัดขณะค้นหาพระเด็จ ที่ปักใจเชื่อว่าถูกฆาตกรรมไปแล้ว จึงได้ร่วมกับเพื่อนบ้านทำการค้นหาตามจุดต่างๆ ที่คาดว่าคนร้ายจะนำศพไปฝั่งซ่อนเร้นเอาไว้ จนพบจีวรและผ้าห่มที่จำได้ว่าเป็นของพระเด็จแล้วเก็บรักษาไว้ เพื่อนำส่งให้ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 6 ตรวจพิสูจน์ว่าเป็นของพระเด็จจริงหรือไม่ โดยมีนายพลิ้ง  บุญแสงสวัสดิ์ อดีต สจ.นครไทย และครอบครัวของพระเด็จรวมทั้งสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ในการสอบปากคำในครั้งนี้ด้วย

ส่วนพระอำนาจ ที่บุตรสาวของพระเด็จและครอบครัวสงสัยว่า จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของพระเด็จนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ขอตรวจปัสสาวะ เบื้องต้นพบปัสสาวะสีม่วงมีผลเป็นบวก จึงให้เจ้าอาวาสวัดทำการสึก ก่อนควบคุมตัวไปสอบสวนปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.นครไทย เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

 

ขอบคุณภาพ เพจข่าวนกกระจอก

……………………………………………………………………………..

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  24 ธ.ค.2561        ระดมจนท.ค้นหาพระหลงป่านาน 8 วันเดินขึ้นเขาไปสวดมนต์ที่ต.บ้านพร้าว อ.นครไทย

แสดงความคิดเห็น