หลายภาคส่วนช่วยสร้างบ้านให้ครอบครัวไร้ที่อยู่ ในพื้นที่ว่างเปล่าของวัดกลางอ.นครไทย

วันที่ 20 ก.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิสิต  สวัสดิเทพ  นายอำเภอนครไทย จ.พิษณุโลก พร้อมด้วย พ.อ.ชาตรี  มณีพงษ์  รองผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ กองทัพภาคที่ 3 นายเอกชัย  โศจิวิศาล นายกเทศมนตรีตำบลนครไทย นำเครื่องอุปโภคบริโภคและอิฐบล็อกไปมอบให้กับ นางอริศรา หรือต่าย  จำปาทอง  อายุ 63 ปี พร้อมครอบครัวที่บ้านพักซึ่งกำลังมีการก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ว่างเปล่าของวัดกลาง หมู่ 11 ต.นครไทย หลังจาก พระครูสถิตชยานันท์(หลวงพ่อปาน) เจ้าอาวาสวัดกลาง อนุญาตให้มาพักอาศัยเนื่องจากนางอริศาถูกเจ้าของบ้านที่อนุญาตให้พักอาศัยอยู่ในปัจจุบัน ให้ออกจากบ้านหลังดังกล่าวภายใน 3 วัน โดย นางอริศรา เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าของบ้านให้ตนออกตนจึงขออนุญาตเจ้าอาวาสวัดมาสร้างเพิงพักในที่ว่างเปล่าของวัดกลางเป็นการชั่วคราว เพื่อเตรียมมาพักอาศัยอยู่พร้อมครอบครัว ทุกวันนี้ตนต้องดูแลแม่ที่ชราภาพช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และสามีของตนที่พิการติดเตียงรวมทั้งหลานอีก 3 คนที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.4 ม.2 และ ป.5 นอกจากนี้ยังมีคนไร้ที่พึ่งที่ตนให้มาอาศัยอยู่กับตนด้วยอีก 1 คน เป็นคนพิการเป็นใบ้สติไม่สมประกอบแต่ก็จะเก็บของตามถังขยะรวมทั้งขวดนำไปขาย

นางอริศรา กล่าวต่อว่า ตนและสามีเคยเปิดร้านขายวัสดุก่อสร้างมีรายได้อันดับต้นๆ ของอำเภอนครไทย เคยสมัครเป็นนักการเมืองท้องถิ่น เคยร่วมทีมงานกาชาดทั้งระดับอำเภอและระดับจังหวัด รวมทั้งร่วมเป็นกรรมการและสมาชิกของสโมสรหรือชมรมต่าง ๆ อีกมาก สุดท้ายชีวิตพลิกผัน สามีตนประสบอุบัติเหตุ ต้องพิการนอนติดเตียง ทำการรักษาจนทรัพย์สินที่มีอยู่หมดไป ด้วยเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีเคยให้การช่วยเหลือคนในอำเภอนครไทยมาอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ได้รับความเห็นใจจากเพื่อน ๆ ชาวนครไทยที่รู้จักทุกคน ปัจจุบันตนขายน้ำหวานใส่แก้วที่ตลาดเย็นบริเวณห้าแยกเขตเทศบาลตำบลนครไทย เพื่อหารายได้ยังชีพ แต่ก็ต้องย้ายที่อยู่ไปเรื่อยตามแต่เพื่อนบ้านจะเห็นใจให้อยู่ฟรี จนนับจำนวนบ้านที่ย้ายไปมาไม่ถูก นอกจากภาระที่มีมากอยู่แล้ว ด้วยเป็นคนที่มีจิตใจที่ดีงามพบคนไร้ที่พึ่งเร่รอน เพราะผู้ที่ดูแลตายจากไป ตนอดไม่ได้ที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ โดยให้มาพักอาศัยด้วยกันเสมือนดังเตี้ยอุ้มค่อมโดยไม่คิดที่จะรังเกียจแต่อย่างใด

นางอริศรา กล่าวอีกว่า ชีวิตครอบครัวของตนถึงจุดต่ำสุดจนแทบวิกฤตเรื่องที่อยู่อาศัยอีกครั้ง เพราะเจ้าของบ้านที่ให้ตนพักอาศัยอยู่ แจ้งให้ทราบเมื่อวันที่ 2 ก.ค.2562 ว่าขอให้ออกจากบ้านของเขาภายใน 3 วัน โดยไม่ทราบเหตุผลและแทบตั้งตัวไม่ติด ชาวบ้านที่รู้จักก็อยากจะช่วยเหลือแต่ไม่มีพื้นที่ที่จะให้ตนไปพักอาศัยได้ กระทั่งเจ้าอาวาสวัดกลางทราบข่าว จึงให้ชาวบ้านมาเรียกตนไปพบและท่านอนุเคราะห์ให้ตนไปสร้างเพิงพักในเขตวัดอาศัยอยู่ชั่วคราวไปก่อน กระทั่งนายอำเภอ นายกเทศมนตรีตำบลนครไทย รู้ข่าวเดินทางมาดูเพิงพักชั่วคราวที่ตนสร้าง ทั้งสองท่านจึงโทรศัพท์ติดต่อเจ้าบ้านที่ให้ตนอาศัยอยู่ เพื่อขอยื่นเวลาย้ายออกจากบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเจ้าของบ้านอนุญาตให้ตนและครอบครัวอยู่ต่อได้ถึงวันที่ 27 ก.ค.2562 และนายอำเภอ นายกเทศมนตรีตำบลนครไทย และชาวชุมชนรวมทั้งทหารก็ได้ให้ความช่วยเหลือในการสร้างบ้านพักหลังใหม่ในที่ดินว่างเปล่าของวัดกลางที่อยู่ตรงข้ามกับวัดให้กับตนและครอบครัวดังกล่าว

 

ด้าน นายนิสิต  สวัสดิเทพ  นายอำเภอนครไทย เปิดเผยว่า หลังจากโทรศัพท์ขอความกรุณาจากเจ้าของบ้านที่นางอริศราและครอบครัวอาศัยอยู่ เพื่อขอยืดเวลาการย้ายออกจากบ้านไปก่อนได้แล้ว ตนจึงได้ประสานหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งชุมชน ฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหารและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเร่งมาให้การช่วยเหลือนางอริศราในครั้งนี้ โดย นายเอกชัย  โศจิวิศาล นายกเทศมนตรีตำบลนครไทย เป็นผู้ประสานงานรับบริจาคเงินได้มาจำนวน 46,000  บาท และเริ่มก่อสร้างบ้านให้กับนางอริศราทันที ซึ่งในวันนี้ทาง พล.ต.จาตุรงค์ เชื้อคำฟู ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 ได้มอบหมายให้ พ.อ.ชาตรี  มณีพงษ์  รองผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 พร้อมคณะ นำอิฐบล็อกมามอบให้จำนวน 1,000 ก้อน แต่ก็ยังขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์และเครื่องใช้ต่าง ๆ ในครัวเรือนอีกมาก สำหรับท่านใดประสงค์ที่จะร่วมช่วยเหลือครอบครัวนี้ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายเอกชัย  โศจิวิศาล นายกเทศมนตรีตำบลนครไทย ทางโทรศัพท์หมายเลข 0815345566

แสดงความคิดเห็น